Hơn 10 vạn người bị

Hơn 10 vạn người bị "đánh gục" bởi một kịch bản lừa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2012, lực lượng công an đã phá ba vụ lừa đảo trên mạng với hàng trăm nghìn người tham gia.

Trước đó, cả nước "rúng động" bởi hai vụ lừa đảo qua mạng của công ty TNHH Diamond Holiday (DHT) và công ty đào tạo mua bán trực tuyến Muaban24 (MB24). Được biết, cả hai công ty này đều có chung một "chiêu bài" đó là dụ dỗ, lôi kéo người tham gia để hưởng hoa hồng.

Sau khi cả hai công ty lừa đảo lộ mặt, theo tính toán của cơ quan chức năng, có hơn 100 nghìn người tham gia đã nộp vào số tiền trên 1.400 tỷ đồng. Hậu quả của hai vụ việc trên để lại vô cùng lớn, không ít người lâm vào hoàn cảnh nợ nần, mâu thuẫn vì tự lừa gạt lẫn nhau.

Pháp luật - Hơn 10 vạn người bị 'đánh gục' bởi một kịch bản lừa

Hàng trăm người khóc lặng chỉ vì ham tiền hoa hồng. Ảnh minh họa

Theo cơ quan điều tra, khi mới thành lập, MB24 và DHT đều có phương thức ra mắt, tạo uy tín hết sức hoành tráng. Các công ty "siêu lừa đảo" này quảng cáo rầm rộ để đánh vào "hiệu ứng đám đông" và lòng tham có sẵn trong tâm lý người dân.

Hoạt động của DHT và MB24 đều theo kiểu lừa theo dây, lấy tiền người sau trả người trước. Nếu thành viên không giới thiệu được thêm người thì không lấy lại được số tiền đã đóng.

Khi người dân chưa kịp hoàn hồn với hai vụ lừa "siêu khủng" thì mới đây, 25/10, tại TP.HCM lại xảy ra một "kịch bản" lừa tương tự. Hơn 40.000 người lại "sập bẫy" một "tập đoàn" lừa đảo đa cấp Tâm Mặt Trời. Cũng với chiêu nộp phí 6 triệu đồng để làm thành viên và rủ rê người khác làm mạng lưới thành viên mới để hưởng tiền "hoa hồng" 1,5 triệu đồng, công ty này đã khiến 4 vạn người ở hơn 30 tỉnh "khóc lặng".

Khi "đuôi chuột" bị lộ, nhiều người giật mình đau xót nhưng cũng tỏ ra may mắn. Bởi nếu không phát hiện ra sớm thì không biết còn bao nhiêu người sẽ bị chính người thân, bạn bè mình "lừa đảo" để góp "vốn" vào công ty này.

Sau khi hai công ty MB24 và DHT bị "bóc mẽ", nhiều người tưởng rằng người dân sẽ thận trọng hơn, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc quyết liệt hơn. Tuy nhiên, khi 4 vạn người bị lừa ở "tập đoàn" Tâm Mặt Trời thì họ mới cảm thấy những "bài học" lớn đã bị bỏ qua.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Luật sư Nguyễn Huy An, Văn phòng luật sư Huy An và cộng sự (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: "Trong năm nay, đây là lần thứ ba tôi nghe thấy thông tin hàng chục nghìn người dân bị lừa đảo kiểu biến tướng của kinh doanh bán hàng đa cấp. Đây quả là một thực trạng đau lòng và đáng báo động". Theo luật sư Huy An, đối với những gì xảy ra tại công ty Tâm Mặt Trời thì có dấu hiệu của "Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo tôi, việc các công ty "siêu lừa" "tung mánh" ngày càng nhiều chứng tỏ chế tài xử phạt trong hành vi này còn chưa đủ mạnh. Chính vì thế, không ai dám chắc được là còn hay không những vụ việc kiểu này xảy ra.

Chính nạn nhân tạo điều kiện cho các công ty lừa

Cùng quan điểm, Luật sư Triệu Dũng (Đoàn Luật sư Hà Nội) chia sẻ, điều các cơ quan chức năng nên lưu tâm là tình trạng lừa đảo dạng này ngày một nhiều. Chỉ trong vòng 6 tháng mà xảy ra 3 vụ với nạn nhân là hơn trăm nghìn người. Tuy nhiên, theo Luật sư Dũng, chính lòng tham của nhiều người dân là điều kiện thuận lợi để cho những công ty lừa lợi dụng. "Đứng trước bất cứ món lợi dù lớn hay nhỏ, người dân nên đề cao cảnh giác. Họ nên tự đặt câu hỏi vì sao lại có thể kiếm tiền dễ dàng như vậy", Luật sư Triệu Dũng chia sẻ.

Vương Chân


Cùng chuyên mục

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.