Khách Vip tàu... chui

Khách Vip tàu... chui

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Không cần có vé, chỉ cần nói “đi toa này, toa kia, nhân viên nọ”... là hành khách có thể bỏ qua cửa soát vé một cách dễ dàng, thậm chí còn được coi là khách "Vip".

Trên thực tế, số khách Vip đi… tàu chui này đang trở thành nguồn thu vô tận của một số nhân viên ngành đường sắt.

Đi chui thường xuyên trở thành khách Vip

Đầu tháng 4 vừa rồi, tôi có việc từ Hà Nội đi Lào Cai. Đến phút chót, không mua được vé giường nằm, tôi đành mua vé ngồi. 10h đêm, có một nhân viên đường sắt tên T. đến hỏi: "Có muốn chuyển sang giường nằm không? Chỉ thêm ít tiền là được". Tôi hỏi: "Thêm ít tiền là bao nhiêu? ". T. đáp gọn lỏn: "120 nghìn". Lập tức, tôi ngã giá: "Sao đắt thế? Tám chục là được rồi, không thì thôi". Chần chừ 1 chút, T. gật đầu đồng ý nhưng vẫn cố giải thích: "Nay vắng khách nên ưu tiên em, chứ giá đó là quá mềm so với giá nhà nước rồi".

Một hành khách đi tàu chui

T. dắt đến một phòng nhân viên trên tàu, trong đó cũng đã có một người phụ nữ đang nằm nghỉ, T. quay sang dặn dò tôi: "Cứ yên tâm mà ở trong này. Khi nào có thanh tra đi tuần, anh sẽ báo trước, kẻo lại thò đầu ra từ buồng nhân viên thì rách việc lắm đấy".

Thấy tôi có vẻ hơi ngỡ ngàng, người phụ nữ kia cất tiếng: "Chắc em không quen đi tàu kiểu này hả? Chả bù cho chị, suốt ngày lăn lộn từ Bắc vào Nam, từ Nam ra Bắc, nhưng chả mấy khi chị mua vé tàu". Thì ra để ra khỏi ga, khi sắp đến ga, nhân viên trên tàu sẽ xé cho chị 1 vé của ga gần nhất hoặc là họ đưa cho chị vé đón hành khách để mình ra ga.

Chị không ngần ngại "khoe" với tôi: "Chị đi tàu chui nhiều đến nỗi quen cả nhân viên phụ trách toa, biết tên và số điện thoại của họ. Thậm chí còn được họ liệt vào danh sách "Vip".

Có khi đi ngang qua cửa soát vé, mình chỉ cần nói "đi toa này, toa kia, nhân viên N.T.H", thế là nhân viên kiểm vé lơ đi chỗ khác, để cho mình vào. Có hôm chỉ lấy được ít hàng, chị dúi thêm tý tiền và nhờ luôn nhân viên tàu gửi hàng cho mình để đỡ phải trả phí vận chuyển".

Tôi để ý thấy buồng nhân viên cạnh đó cũng có 2 hành khách đi chui như chúng tôi, nhưng là 2 nam giới. Tôi nhìn thấy có những người đang nằm co ro dưới sàn tàu. Chị bảo: "Toàn dân lao động, không mua vé, đưa cho nhân viên ít tiền, phải nằm dưới sàn đấy em ạ".

Tàu đến ga Yên Bái cũng là lúc nửa đêm. Nhân viên T lại xuất hiện. Anh này vừa đá đá chân vào những người đang nằm dưới sàn tàu, vừa nhắc nhở: "Dậy! Dậy! Có thanh tra đi tuần". Ngay lập tức, những người này chồm dậy, tôi thấy mấy người cùng chạy vào một toilet, hay chạy sang toa khác tìm chỗ trú.

Chị còn kể cho tôi nếu không mua vé ngồi thì phải trả 220 nghìn cho một lần nằm như thế này.

Những hình ảnh khách đi tàu chui hiện nay không hiếm

Long đong phận... khách Vip

Thùy Dương, một đồng nghiệp của tôi mới đây cũng có chuyến công tác từ Sài Gòn ra Hà Nội và cũng được “mồi chài” sau khi mua vé ngồi cứng do hết vé tàu nằm. Nhưng có lẽ Thùy Dương không được may mắn như tôi... Sau khi mua vé ngồi cứng và trả thêm 600 nghìn để được có chỗ nằm

Khi tàu dừng lại ở ga Biên Hòa. Nhân viên của tàu gọi Thùy Dương ra ngọt nhẹ: "Chị bảo này, khi nào đến ga Nha Trang, chị sẽ sắp xếp cho em một chỗ ngồi mềm. Giường đó để cho khách từ Nha Trang lên, vì họ có vé". Thùy Dương thắc mắc: "Sao lúc mới lên tàu, chị hứa là giường nằm, giờ lại bảo ngồi mềm là thế nào? ". Nhân viên H. xoa dịu: "Vì lúc ở ga Sài Gòn, lãnh đạo ga đi tới đi lui, chị sợ bị phát hiện, nên mới nói vậy để em lên tàu nhanh chóng. Em gái thông cảm cho chị nhé! Thôi, chị bớt cho 200, được chưa?". Vừa nói, nhân viên H. vừa dúi tờ 200 nghìn đồng vào tay Thùy Dương. Thôi thì cũng phải chịu, Thùy Dương đành cầm lấy tờ giấy bạc.

Một hình ảnh nữa khiến Thùy Dương cũng không thể quên được trên chuyến tàu Nam Bắc này, đó là, khi chứng kiến một hành khách bị đẩy ra ngoài ngồi lăn lóc ở lối đi trên tàu giữa đêm khuya, nói với nhân viên H. như thể van xin: "Chị đừng đuổi em nữa nhé!", thì chỉ nhận được lời giải thích lạnh lùng: "Tao đâu có đuổi! Khách lên tàu có vé thì phải trả chỗ cho người ta chứ! ít tiền, ngồi ở đây là may lắm rồi"...

Ghi chép của N.Hường