Công an huyện Ba Vì thông tin về dấu hiệu khai thác cát trái phép trên địa bàn

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 7, 13/01/2024 | 16:04
0
Công an huyện Ba Vì, Tp.Hà Nội đã có trả lời về việc khai thác cát dưới lòng sông gần khu vực được cấp phép của Công ty Cổ phần Quảng Tây.

Mới đây, Người Đưa Tin đã có phản ánh về việc khai thác cát có dấu hiếu trái phép gần khu vực được cấp phép  của Công ty Cổ phần Quảng Tây (thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Tp.Hà Nội) trên khu vực sông Hồng đoạn chảy qua địa bàn thị trấn Tây Đằng. Cùng với đó, chúng tôi có phản ánh hoạt động bến bãi với hình thức tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trên diện tích hàng nghìn mét vuông suốt nhiều năm qua của Công ty Quảng Tây nhưng không bị chính quyền sở tại xử lý, có dấu hiệu bao che cho sai phạm.

Hồ sơ điều tra - Công an huyện Ba Vì thông tin về dấu hiệu khai thác cát trái phép trên địa bàn

Để làm rõ sự việc nêu trên, Người Đưa Tin đã liên hệ làm việc với Công an huyện Ba Vì. Sau đó, chúng tôi được ông Nguyễn Ngọc Nam – Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Kinh tế ma túy Công an huyện Ba Vì cho biết, trên địa bàn huyện Ba Vì có 1 đơn vị còn thời hạn khai thác cát làm vật liệu xây dựng là Công ty Cổ phần Quảng Tây tại bãi nổi sông Hồng bằng phương pháp lộ thiên.

Theo đó, Công ty Cổ phần Quảng Tây được cấp phép khai thác với công suất 125.000m3/năm, thời gian khai thác từ 31/10 năm trước đến 15/6 năm sau. Thời hạn cấp phép khai thác là 10 năm, từ năm 2015 đến năm 2025.

Tại vị trí mỏ của Công ty Cổ phần Quảng Tây có 4 phương tiện tàu hút đăng ký hoạt động gồm: (HN-1723, HN-2242, HN-2234, HN-2243), tất cả các phương tiện nêu trên đều có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thuỷ nội địa và còn thời hạn đăng kiểm theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thuỷ nội địa.

Hồ sơ điều tra - Công an huyện Ba Vì thông tin về dấu hiệu khai thác cát trái phép trên địa bàn (Hình 2).

Trong ảnh là hàng chục tàu hút cát neo đậu tại bãi tập kết của Công ty Cổ phần Quảng Tây.

Về tình hình khai thác cát trái phép tại khu vực này, ông Nam cũng cho biết, tháng 3/2022, Công ty Cổ phần Quảng Tây đã bị cơ quan chức năng xử phạt với số tiền là 243.140.000 đồng về vi phạm khai thác vượt ra ngoài điểm gần nhất của ranh giới khu vực được phép khai thác (theo bề mặt) đến dưới 100m.

Trước đó, trong cuộc làm việc với phóng viên, Chủ tịch UBND Thị trấn Tây Đằng cũng cho biết, trong quyết định thuê đất để khai thác, quyết định thu hồi hơn 20ha để Công ty Cổ phần Quảng Tây thuê khai thác vật liệu san lấp ghi rất rõ chi tiết là tại bãi nổi bãi sông Hồng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Người Đưa Tin thì tại gần khu vực được cấp phép cho Công ty Cổ phần Quảng Tây khai thác thì lại xuất hiện nhiều tàu công suất lớn khai thác trực tiếp dưới lòng sông. 

Từ đó khiến cho dư luận đặt ra câu hỏi có hay không tình trạng lợi dụng giấy phép để khai thác cát? Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Nam – Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Kinh tế ma túy Công an huyện Ba Vì khẳng định: Công ty Cổ phần Quảng Tây đã được chấp thuận thay đổi phương pháp khai thác lộ thiên thành dụng tàu hút khai thác bằng sức nước. Sau khi cát được bơm hút từ lòng sông lên tàu sẽ vận chuyển về bãi tập kết cát.

Khi phóng viên hỏi về văn bản chấp thuận việc thay đổi phương pháp khai thác cát của Công ty Cổ phần Quảng Tây thì vị Đội trưởng này cho biết việc này chưa có văn bản. “Công ty Cổ phần Quảng Tây đã có văn bản gửi để xin thay đổi phương án khai thác và đã được chấp thuận, nhưng việc đồng ý chấp thuận này không có văn bản”, ông Nam nói với Người Đưa Tin.

Thêm đó, ông Nguyễn Ngọc Nam cung cấp thêm thông tin Công ty Cổ phần Quảng Tây có tờ trình số 08/TTr-QT ngày 24/01/2022 và tờ trình số 19/02/2022 gửi Sở Công Thương Hà Nội thẩm định thiết kế bản vẽ thi công triển khai sau thiết kế cơ sở công trình khai thác cát làm vật liệu san lấp tại bãi nổi sông Hồng, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Tp.Hà Nội. Trong đó nêu rõ hệ thống khai thác và công nghệ khai thác có nêu sử dụng tàu hút khai thác bằng sức nước. Sau khi được bơm hút từ lòng sông lên tàu và được vận chuyển về bãi tập kết cát. Ngày 18/03/2022, Công ty Cổ phần Quảng Tây được Sở Công Thương Hà Nội chấp phê duyệt tại văn bản số 942/SCT-KTATMT.

Cụ thể, văn bản của nội dung 942 thể hiện theo quy định tại Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, phần Phụ lục I, Mục II: Công trình mỏ khai thác cát thuộc nhóm Công trình sản xuất vật liệu, sản phẩm xây dựng; thẩm quyền quản lý chất lượng công trình Mỏ khai thác cát làm vật liệu san lấp thực hiện theo quy định tại Điều 52 của Nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan.

Theo đó, thẩm quyền là thuộc Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm quản lý nhà nước về những nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này trên địa bàn hành chính của mình theo phân cấp; chỉ đạo, kiểm tra các cơ quan chuyên môn trực thuộc trong việc kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình chuyên ngành trên địa bàn.

“Về việc quản lý hồ sơ mỏ này thì hàng tháng, hàng quý, hàng năm đều có bổ sung tài liệu; trong đó đơn vị thay đổi cái gì thì phải cung cấp, còn nhận thấy họ chưa cung cấp cho mình thì mình đôn đốc nhắc nhở bổ sung vào trong đấy”, ông Nam nói thêm.

Bến bãi có hoạt động trái phép?

Ngoài ra liên quan đến bến bãi của Công ty Quảng Tây, qua làm việc với lãnh đạo Thị trấn Tây Đằng được biết, bến bãi này của Công ty Quảng Tây chỉ có hợp đồng thuê đất với hình thức “thuê đất 5 năm 1 lần”. Và bến bãi này của Công ty Cổ phần Quảng Tây chưa được cấp phép hoạt động. Doanh nghiệp này mới làm hồ sơ trình các cơ quan có thẩm quyền đề nghị cấp phép nhưng chưa được chấp thuận.

Hồ sơ điều tra - Công an huyện Ba Vì thông tin về dấu hiệu khai thác cát trái phép trên địa bàn (Hình 3).

Hình ảnh các tàu cát hút trực tiếp từ lòng sông trong phạm vi cấp phép 20ha cho Công ty Cổ phần Quảng Tây khai thác.

Cũng liên quan đến việc khai cát cát của Công ty Cổ phần Quảng Tây. Theo phóng viên ghi nhận, các tàu hút công suất lớn, hoán cải với 5 vòi hút tại gần khu vực được cấp phép thì việc quản lý trữ lượng khai thác cũng là dấu hỏi được đặt ra đối với cơ quan chức năng.

Còn theo lãnh đạo UBND thị trấn Tây Đằng cho biết, việc quản lý trữ lượng khai thác cát đối với Công ty Cổ phần Quảng Tây dường như là “không thể” bởi tàu hút dưới sông, trên bờ không thể nắm rõ.

Liên quan đến sự việc trên, phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Ba Vì nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Qua đây, kính đề nghị lãnh đạo UBND Tp.Hà Nội, Công an Tp.Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp.Hà Nội, UBND huyện Ba Vì chỉ đạo, điều tra, làm rõ sự việc. Xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an huyện Ba Vì đã chủ trì, trực tiếp phát hiện, bắt giữ 5 vụ hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn tại các xã Cổ Đô, Phú Cường, Tản Hồng. Trong đó, 3 vụ đã ra quyết định xử phạt 8 đối tượng, với tổng số tiền 1.469.541.000 đồng. Hiện còn 2 vụ hiện đang tiến hành xác minh để xử lý theo quy định.

Hà Nội: Cận cảnh tuyến đường sắp được mở rộng 21m

Chủ nhật, 07/01/2024 | 12:13
Đường Nguyễn Tuân (Quận Thanh Xuân, Tp.Hà Nội) dự kiến sẽ được mở rộng hơn 20m nhằm mục tiêu giảm ùn tắc và xung đột giao thông.

Hà Nội: Hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng dần lộ diện

Thứ 5, 04/01/2024 | 14:05
Sau hơn 1 năm thi công, dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng (quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội) cơ bản hoàn thành 9 đốt hầm hở và một đốt hầm kín.

Hà Nội: Dấu hiệu khai thác cát sai phép tại huyện Ba Vì

Thứ 4, 27/12/2023 | 09:38
Tại khu vực sông Hồng chảy qua địa bàn thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Bì, Tp.Hà Nội) thường xuyên xuất hiện những chiếc tàu có dấu hiệu khai thác cát trái phép.
Cùng tác giả

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.