Khám phá thị trấn bị bỏ rơi do cơn sốt kim cương

Khám phá thị trấn bị bỏ rơi do cơn sốt kim cương

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Thị trấn Kolmanskop, miền Nam Namibia, cách Đại Tây Dương chỉ vài dặm từng là nơi phát triển rất mạnh mẽ với dân số đông đúc, nay chỉ còn là "thị trấn ma".

Năm 1908, dưới thời kiếm soát của Đức, thị trấn Kolmanskop từng là nơi rất phồn thịnh nhờ vào số kim cương khai thác được tại nơi này. Kolmanskop phát triển mạnh mẽ, giàu có với trường học, bể bơi, bệnh viện, phòng khiêu vũ, biệt thự... hiện đại bậc nhất. Kolmanskop cũng là nơi người ta đặt máy chụp X-Quang đầu tiên ở Nam bán cầu.

Người dân Kolmanskop cũng có đời sống rất cao, họ hưởng thụ rượu sâm banh, hút xì gà, đeo trang sức đầy mình.

Tuy nhiên, mặc dù phát triển là vậy nhưng Kolmanskop rất khan hiếm nước, người ta phải đi xa ngoài thị trấn hàng trăm km để đến được mũi Cap Town ở phía Nam châu Phi, bơm nước vào thùng và dùng những chú ngựa kéo xe vận chuyển về dùng.

Năm 1926, do cơn sốt kim cương ngày càng tăng, những người dân tại thị trấn Kolmanskop lần lượt du hành về phía Nam, bắt đầu công cuộc tìm kiếm mới. Đến năm 1954, thị trấn chính thức không còn một bóng người.

Trong những năm qua, những ngôi nhà, nhà máy khai khoáng nơi đây được các sa mạc khô cằn bảo vệ. Yếu tố thiên nhiên tham gia phá hoại thị trấn chỉ có cát và gió.

Đến năm 1980, công ty De Beers, một chủ sở hữu đất mới đã bắt tay vào công cuộc khôi phục những tòa nhà và mở ra một tour du lịch mới đến thị trấn ma. Nhưng khách du lịch đến đây vẫn thấy thú vị nhất là nhìn những tòa nhà cũ vẫn nguyên sơ với cư dân sinh sống hiện tại trong đó là những đám cát sa mạc trải khắp căn nhà.

Những hình ảnh về Kolmanskop, thị trấn một thời phồn thịnh:

Thoại Mỹ