Khi

Khi "ông trùm" nhầm đồng với... cát!

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Cụm từ "lòng tham vô đáy" được người dân Móng Cái gắn cho "ông trùm" Phương "Ninh Hột".

Mặc dù đã "có duyên" và kiếm được quá nhiều tiền từ việc thống soái mặt hàng hải sản tươi sống tại vùng biên Đông Bắc, nhưng Phương "Ninh Hột" không dừng lại ở đó mà "ôm" bất cứ mặt hàng gì có thể. Đây là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến sự sụp đổ của "ông trùm".

Thành phố vùng biên yên ả hơn khi vắng bóng "ông trùm"?

"Giang sơn đâu, anh hùng đấy"

Tham thì thâm. Dù đã được cảnh báo rằng không phải lĩnh vực nào cũng lao vào được, nhưng Phương bỏ ngoài tai. Quá trình mở rộng kinh doanh buôn bán liên tục bị thua lỗ, đổ bể, nên năm 2007, "ông trùm" Phương "Ninh Hột" phải chạy ra nước ngoài một thời gian.

Với lý do thăm quan, nhưng thực chất là Phương phải chạy trốn bởi đường dây buôn lậu do Phương cầm đầu bị triệt phá tại thành phố Hồ Chí Minh. Hơn nữa, lượng gỗ sưa có giá hàng trăm tỷ đồng do Phương thu gom rồi xuất lậu đang ứ tại Trung Quốc.

Đầu năm 2008, Phương "Ninh Hột" trở về Móng Cái, tiếp tục điều hành hoạt động bốc xếp tại điểm thông quan Lục Lầm, kinh doanh cảng Quang Phát 1, đầu tư thiết bị nạo vét luồng lạch ở cảng Quang Phát 2 để đón tàu chở container, làm dịch vụ vận tải, bốc xếp, kinh doanh hàng tạm nhập tái xuất chuyển khẩu, chuyển tải, kho ngoại quan.

Nhưng, luật đời khó tránh, khi "dây đen" đã bủa vây thì dù có cố gắng đến đâu, "ông trùm" cũng khó mà thoát ra được. Tháng 5/2008, lô hàng gồm gần 5 tấn tê tê đông lạnh trị giá hơn 10 tỷ đồng do Công ty Quang Phát của Phương nhập từ nước ngoài về, bị lực lượng hải quan phát hiện, xử lý tiêu hủy.

Cuối năm 2008, công ty Quang Phát tham gia hoạt động nhập khẩu phân đạm, phôi thép bị thua lỗ hơn 20 tỷ đồng. Phương cũng thiệt hại khá nặng khi đầu tư khá nhiều cho một số người ở miền Nam nuôi cá sấu, ba ba, rắn, vừa để tạo nguồn hàng, vừa hợp thức hóa cho hoạt động buôn bán cá sấu của mình.

Tuy nhiên, những người này chỉ nộp sản phẩm cho "ông trùm" trong thời gian đầu, sau "xù" luôn. Vốn máu mặt là thế nhưng Phương "Ninh Hột" đành bỏ cuộc vì "giang sơn đâu, anh hùng đấy".

8 tấn tê tê giá... bèo!

Để khẳng định vị thế "ông trùm", năm 2005, Phương "Ninh Hột" không tiếc tiền khi đi hàng loạt nước châu Âu để nghiên cứu thị trường, tạo dựng quan hệ và mua hàng. Phương chọn những mặt hàng đúng với sở trường của mình là hàng "độc" nằm trong danh mục cấm của Nhà nước Việt Nam.

Trong chuyến chu du châu Âu này, Phương nhập đồng về Việt Nam sau đó xuất sang Trung Quốc. Thời gian đầu, lợi nhuận đem về cho Phương "Ninh Hột" từ mặt hàng đồng khá lớn. Phương có nhiều mánh khóe, nhưng chỉ trong giới hạn và môi trường của giới giang hồ nhỏ hẹp Móng Cái, còn ra thương trường quốc tế, Phương đâu đáng mặt gì.

Vì thế, Phương không phát hiện ra những bản hợp đồng thiếu chặt chẽ và chỉ sau vài lần đã bị bạn hàng đánh lận. Bạn hàng bên nước ngoài đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của Phương "Ninh Hột" cho cát lên những miếng đồng tấm, đồng lá rồi đóng hộp xếp vào container chuyển về Việt Nam cho Phương.

Theo một số người từng làm việc cho Phương "Ninh Hột": Khi hàng về, Phương cũng đến kiểm tra, thấy nằng nặng nên cầm chắc là trọng lượng đồng đầy đủ. Nào ngờ, cát nhồi đầy bên trong. Tiền thì phải thanh toán trước rồi.

Đã thế, hai lần lực lượng biên phòng, hải quan Việt Nam phát hiện, thu giữ của Phương khoảng 30 tấn đồng đỏ trị giá gần 2 tỷ đồng do vi phạm quy trình kinh doanh hàng tạm nhập tái xuất. Dù tiền lãi từ mỗi ki - lô - gam đồng rất lớn, nhưng theo một số chủ buôn, trong phi vụ này, Phương thiệt hại khá nhiều và phải nhanh chóng bỏ cuộc.

Tuy nhiên, sau đó Phương đứng ra "bao" đồng qua biên giới. Vì không qua tay Phương thì hàng không thể qua được biên giới nên các chủ hàng buộc phải để Phương "bao" với giá cắt cổ, có khi tới 70 triệu đồng mỗi xe.

Liên quan đến những hoạt động và mánh khóe của "ông trùm" vùng biên Phương "Ninh Hột", chúng tôi còn nghe được câu chuyện 8 tấn tê tê đông lạnh vô chủ trị giá gần 20 tỷ đồng bị hải quan Hải Phòng thu giữ năm 2008, thực chất chính là của Phương. Bởi khi thanh lý lô hàng, không ai mua được mà chỉ "ông trùm" Phương "Ninh Hột" mua được với giá rất... bèo. Đến thời điểm trước khi bị bắt, ''ông trùm" Phương "Ninh Hột" vẫn nhập, xuất được tê tê đông lạnh mà ít bị phát hiện.

Theo người dân vùng biên, mặt hàng chân, nội tạng gia cầm được chế biến thơm lừng, hấp dẫn thực khách tại nhiều quán nướng, quán lẩu nhiều năm trước chính là hàng của "ông trùm" Phương "Ninh Hột" nhập về từ nước ngoài.

Mặt hàng này được Phương nhập chính ngạch từ cảng Hải Phòng về Quảng Ninh. Phần lớn lượng hàng nội tạng, chân gia cầm lại được Phương xuất lậu sang Trung Quốc. Do phía Trung Quốc cấm nhập mặt hàng này, các chủ buôn bên đó yêu cầu chỉ vận chuyển bằng đường sông qua bến Lục Lầm.

Phương "Ninh Hột" đã chớp cơ hội này lót tê tê đông lạnh xuống dưới mặt hàng nội tạng, chân gia cầm đưa sang Trung Quốc trót lọt không biết bao nhiêu tấn tê tê quý hiếm. Sự độc quyền và mặt hàng tê tê đã đem về cho Phương lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi khi có hàng.

Cuộc đời quay cuồng những mưu mô toan tính và những cú áp phe xuyên biên giới của "ông trùm" Phương "Ninh Hột" đã để lại thành phố vùng biên sầm uất vô vàn câu chuyện.

Nhóm PV điều tra