Khỏi cần iPhone 7 Plus, máy ảnh Facebook cũng có thể chụp ảnh Bokeh

Khỏi cần iPhone 7 Plus, máy ảnh Facebook cũng có thể chụp ảnh Bokeh

Thứ 5, 20/04/2017 | 12:50
0
Tại hội nghị phát triển F8, Facebook đã giới thiệu nền tảng máy ảnh AI mới có khả năng tạo các hiệu ứng ảnh mờ theo thời gian thực ngay cả với máy ảnh thường.

Facebook đang thể hiện rõ mối quan tâm của mình trong việc đầu tư vào nền tảng tăng cường thực tế ảo với hành động mới nhất là phát triển chế độ chụp ảnh thông minh ngay trong ứng dụng của mình. Thông qua thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI), máy ảnh của Facebook sẽ bổ sung hiệu ứng chụp ảnh bokeh (nền mờ) theo thời gian thực mà không cần sự hỗ trợ của các yếu tố vật lý, chẳng hạn camera kép như trên iPhone 7 Plus.

Đánh giá - Khỏi cần iPhone 7 Plus, máy ảnh Facebook cũng có thể chụp ảnh Bokeh

 Sử dụng hệ thống AI, ứng dụng camera của Facebook có thể tự mô tả các hiệu ứng nền mờ cho cả những smartphone không có máy ảnh kép

Trên sân khấu F8, trưởng nhóm nghiên cứu ứng dụng máy tính của Facebook Joaquin Candela đã giới thiệu ứng dụng máy ảnh mới, cho thấy nó có khả năng “ước tính động về mặt tiền cảnh và nền là gì”. Một khi nó phân biệt giữa hai thứ, nó có thể làm mờ một thứ để tạo ra hiệu ứng bokeh mà người dùng mong muốn, vốn phổ biến trên các máy ảnh DSLR chuyên nghiệp với ống kính khẩu độ thấp.

Đây là loại công nghệ mà Apple đã giới thiệu trong thiết lập máy ảnh kép trên iPhone 7 Plus, nhưng Facebook hoàn toàn có thể làm điều này mà không cần ống kính thứ 2 để nhận diện thông tin chiều sâu. Thay vào đó, nó sử dụng AI và khả năng cảm nhận nâng cao để thực hiện, hoạt động theo thời gian thực. Trong bản demo, Candela giải thích bạn có thể xoay khung hình máy ảnh AI của Facebook và vẫn giữ nguyên nền mờ, điều mà máy ảnh iPhone 7 Plus gần như không thể.

Đánh giá - Khỏi cần iPhone 7 Plus, máy ảnh Facebook cũng có thể chụp ảnh Bokeh (Hình 2).

 Để chụp hiệu ứng bokeh, hầu hết các smartphone đều phải trang bị tính năng máy ảnh kép với thiết lập một ống tele như trên iPhone 7 Plus.

Tất nhiên đây không phải là hiệu ứng máy ảnh smartphone đầu tiên được dùng để mô phỏng các tính năng trên máy ảnh cao cấp mà không cần dựa vào phần cứng. Nhiều ứng dụng thường kèm tên blur cũng làm điều tương tự, thậm chí các tính năng chỉnh sửa cơ bản của Instagram cũng cho phép bạn tạo hiệu ứng blur sau khi xử lý, cho phép làm mờ các phần riêng biệt của một bức ảnh để tạo ra hiệu ứng thu nhỏ hoặc giúp tập trung vào một phần của bức ảnh.

Nhưng không ứng dụng nào trong số này có khả năng như Facebook, có thể bởi vì chúng không được hỗ trợ bởi cùng một loại AI và phần mềm tăng cường thực tế ảo hỗ trợ. Vì vậy, trong khi Facebook không phải là người đầu tiên cung cấp cho người dùng tính năng nói trên thì sự phổ biến của ứng dụng di động này cùng các đầu tư mạnh mẽ của Facebook, bộ công cụ của Facebook có thể sẽ được sử dụng rất rộng rãi.

An Nhiên

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.