Khởi tố tổng giám đốc kinh doanh đa cấp lừa đảo

Khởi tố tổng giám đốc kinh doanh đa cấp lừa đảo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Cơ quan CSĐT (Công an quận Long Biên) đã khởi tố, bắt giam một tổng giám đốc kinh doanh đa cấp lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đó là tổng giám đốc công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á - ông Lâm Phúc Hùng.

Trước đó, tối 23/2, Công an quận Long Biên phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội tiến hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của ông Lâm Phúc Hùng tại trụ sở công ty Diamond Holiday ở tầng 2 tòa nhà Lilama 10 (thuộc xã Trung Văn, huyện Từ Liêm, Hà Nội).

Ông Lâm Phúc Hùng cùng chủ tịch HĐQT là bà Nguyễn Thị Ái Dân đã huy động vốn trái phép bằng chiêu quảng cáo “vừa du lịch vừa kiếm tiền”, đi du lịch thế giới chỉ với 375 USD, nghỉ tại khách sạn 3 đến 5 sao. Người tham gia đóng 375 USD sẽ được xếp vào một vị trí ở bàn du lịch tầng 1.

Ngoài ra, người chơi còn có thể kiếm tiền thưởng bằng cách cứ kêu gọi được nhiều người tham gia thì sẽ được lên tầng cao hơn. Khi người đầu tiên qua bàn bậc 4 sẽ được chuyển sang bàn kim cương và được thưởng 1.000 USD. Bản chất chương trình là huy động vốn đa cấp, lấy tiền của người dưới thưởng cho người trên.

Rất đông người đã đóng tiền và rủ người thân, bạn bè đóng tiền cho Cty Diamond Holiday Đông Nam Á.

Chiêu này đánh trúng lòng tham của người chơi khi bỏ ra một số tiền nhỏ mà lợi nhuận lại không có giới hạn. Nó tạo ra cho chính người chơi trở thành kẻ đi lừa những người khác vào cuộc để tạo lợi nhuận cho mình…

Pháp luật - Khởi tố tổng giám đốc kinh doanh đa cấp lừa đảo

Nhiều công ty bán hàng đa cấp tại Việt Nam cũng thường nói về những chuyến du lịch sang trọng dành cho nhân viên của mình - Hình minh họa

Đặc biệt, nếu trở thành hội viên sẽ có thể kiếm một khoản tiền lớn, cùng với nhà lầu, xe hơi, hay du lịch vòng quanh thế giới… Và để là hội viên, phải lôi kéo người khác tham gia. Khi kéo đủ 14 người sẽ được thưởng 1.000 USD, rồi phát triển tiếp thì được 3.000 USD, tiếp nữa là 15.000 USD…

Cuối cùng tiền mất mà ít người muốn phanh phui sự việc vì có thể số tiền bị mất không nhiều, nhưng ngược lại về phía công ty thu về số tiền cực lớn.

Tài liệu CQĐT thu thập ban đầu cho thấy có khoảng 73.000 người tham gia chương trình du lịch ảo trên mạng của Diamond Holiday Đông Nam Á, trong đó riêng Hà Nội có 3.000 người tham gia. Nếu tính ở mức đóng tiền thấp nhất là 375 USD/người thì số tiền công ty này đã thu lên tới hàng triệu USD.

Trong đó, nhiều người nộp tiền sau đó xin đi du lịch tại Việt Nam cũng không được đáp ứng và đã có đơn kiến nghị đến công ty nhưng không được giải quyết.

Qua khám xét trụ sở công ty Diamond Holiday Đông Nam Á tại tầng 2 tòa nhà Lilama 10 (đường Lê Văn Lương kéo dài thuộc xã Trung Văn, huyện Từ Liêm) và nhà riêng của ông Hùng tại chung cư Licogi 13 (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân), CQĐT thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty này.

Theo quảng cáo trên mạng internet, công ty Diamond Holiday Đông Nam Á là công ty con của tập đoàn Diamond Holiday Travel (viết tắt là DHT) có trụ sở chính tại Mỹ, chi nhánh tại Hồng Kông và Việt Nam.

Theo một điều tra viên đội phòng chống tội phạm công nghệ cao Phòng PC46 Công an Hà Nội, phương thức kinh doanh của Diamond Holiday Đông Nam Á thực chất là huy động vốn trái phép, được thực hiện thông qua các hình thức khuyến mãi, dụ dỗ lôi kéo nhiều người tham gia. Hoạt động này tương tự với các mạng lừa đảo tài chính Colony tại các tỉnh phía Nam hoặc mạng Vip-Viet ở phía Bắc, đã bị cơ quan chức năng triệt phá vào những năm 2007-2008.

Tổng Giám đốc Công ty Diamond Holiday Lâm Phúc Hùng thì đã bị bắt, còn chủ tịch HĐQT là bà Nguyễn Thị Ái Dân đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Thu Linh (tổng hợp)


Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Truy tìm kẻ dùng giấy tờ giả thuê 9 ô tô rồi mang đi cầm cố

Thứ 2, 13/05/2024 | 22:59
Công an Tp.Phan Thiết và chủ xe đã tìm và thu về được 6 xe ô tô. Hiện còn 3 xe ô tô vẫn đang được truy tìm.

Đồng Nai: Ngày 16/5 sẽ xét xử vụ tài xế xe Thành Bưởi gây tai nạn khiến 5 người tử vong

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:12
Ngày 16/5, TAND huyện Định Quán sẽ xét xử tài xế và Phó Giám đốc nhà xe Thành Bưởi, trong vụ tai nạn làm 5 người tử vong và 4 người bị thương.

Người chết, kẻ đi tù sau chầu nhậu xem World Cup

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:56
Hai nhóm thanh niên cùng ngồi nhậu trong một quán bia, chỉ vì một vài câu nói qua lại mà xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến đánh nhau, khiến một người bị đâm chết.

Tp.HCM: Thông tin mới vụ gia đình 4 người thương vong

Thứ 2, 13/05/2024 | 16:34
Cơ quan chức năng đã bước đầu xác định được nguyên nhân khiến cả gia đình 4 người tử vong.

100 cảnh sát giải cứu Phó giám đốc doanh nghiệp bị bắt cóc đòi tiền chuộc

Thứ 2, 13/05/2024 | 15:05
Ngày 13/5, Công an tỉnh Hậu Giang đã giải cứu thành công vụ bắt cóc đòi tiền chuộc 10 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái bị đâm nhiều nhát và tử vong trong đêm

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:58
Mặc cho nạn nhân van xin, nam thanh niên vẫn dùng dao đâm liên tiếp vào người cô gái, gây tử vong.