Không áp dụng thông tư 20 cho ô tô viện trợ

Không áp dụng thông tư 20 cho ô tô viện trợ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Bộ Công Thương vừa thống nhất với Tổng cục Hải quan không áp dụng thông tư 20 về việc áp thuế cao đối với các lô hàng xe ô tô thuộc dự án viện trợ không hoàn lại.

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan chỉ đạo, hướng dẫn các Cục Hải quan địa phương làm thủ tục nhập khẩu theo quy định.

Đó là không áp dụng quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT ngày 12/5/2011 đối với các lô hàng xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng là hàng hóa viện trợ không hoàn lại, đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 131/2006/NĐ-CP ngày 09/11/2006 của Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và Nghị định số 93/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài và được cơ quan tài chính các cấp xác nhận trên tờ khai xác nhận viện trợ hàng hóa nhập khẩu.

Không áp dụng thông tư 20 đối với xe ô tô viện trợ không hoàn lại của nước ngoài

Liên quan đến việc thực hiện một văn bản khác của Bộ Công Thương là thông báo số 197/TB-BCT quy định về việc nhập khẩu rượu, mỹ phẩm, điện thoại di động, hiện nay, tại Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát sinh một số doanh nghiệp khi làm thủ tục cho mặt hàng điện thoại di động và một số mặt hàng khác theo loại hình tạm nhập-tái xuất, tạm xuất-tái nhập để sửa chữa, bảo hành, hàng nhập khẩu sau đó xuất bán sang nước thứ ba nhưng không cùng một cửa khẩu.

Khi nhập khẩu vào Việt Nam, các lô hàng trên được làm thủ tục nhập khẩu và thông quan tại cảng biển theo đúng quy định tại Thông báo 197/TB-BCT, nhưng khi làm thủ tục tái xuất hoặc xuất bán sang nước thứ ba thì doanh nghiệp yêu cầu được xuất khẩu bằng đường hàng không qua Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.

Căn cứ theo các quy định hiện hành thì trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu theo loại hình tạm nhập-tái xuất, tạm xuất-tái nhập để sửa chữa, bảo hành, hàng nhập khẩu sau đó xuất bán sang nước thứ ba nếu không cùng một cửa khẩu thì được làm thủ tục chuyển cửa khẩu đến cửa khẩu xuất.

Tuy nhiên, việc làm thủ tục chuyển cửa khẩu không áp dụng đối với hàng hóa thuộc Danh mục hàng tiêu dùng, mà điện thoại di động lại là một trong những mặt hàng thuộc Danh mục này.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh đã kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét cho doanh nghiệp được làm thủ tục tái xuất, xuất bán hàng nhập khẩu sang nước thứ ba qua cửa khẩu khác và được làm thủ tục chuyển cửa khẩu đến cửa khẩu xuất.

P.V