Trạm y tế 'lộn xộn', bệnh nhân chết tức tưởi

Trạm y tế 'lộn xộn', bệnh nhân chết tức tưởi

Thứ 4, 30/01/2013 | 11:05
0
Không đủ trình độ và cũng không thuộc thẩm quyền của mình, nhưng vì thích thể hiện và cũng một phần do sự dung túng của chính trạm trưởng trạm y tế xã Thụy An (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), nữ hộ lý Hà Thị Liễu vẫn thường xuyên tự khám bệnh và tiêm chích cho bệnh nhân.

Trong một lần như vậy, Hà Thị Liễu đã khiến một người phụ nữ trung niên chết thảm. Vụ việc vừa được TAND huyện Thái Thụy đưa ra xét xử công khai với mức án phạt thích đáng cho Liễu và "sếp" trực tiếp của chị ta - y sĩ đa khoa Nguyễn Thế Thủy.

Cái chết tức tưởi tại trạm y tế xã

Ngày 7/4/2012, chị Lê Thị M. (SN 1966, trú tại xã Thụy An, Thái Thụy, Thái Bình) thấy trong người không khỏe nên đã tự đi xe đạp đến trạm y tế xã Thụy An để khám chữa bệnh. Tại đây, trong phòng trực cấp cứu chị M. gặp Hà Thị Liễu (SN 1977, trú tại xã Thụy An, là nữ hộ sinh trung học đang công tác tại trạm y tế xã) và được Liễu trực tiếp thăm khám bệnh tình.

Thấy Liễu hỏi, chị M. cũng thành thật trả lời rằng mình bị đi tiểu buốt, đau tức ngực và mong được chẩn đoán bệnh tình. Nghe chị M. nói xong, Liễu lấy bộ dụng cụ đo huyết áp cho bệnh nhân.

Pháp luật - Trạm y tế 'lộn xộn', bệnh nhân chết tức tưởi

Hai bị cáo tại phiên tòa hôm 23/1.

Sau một lúc không lấy được chỉ số, Liễu tuyên bố "xanh rờn" rằng nguyên nhân bệnh tình của chị M. là do huyết áp tụt thấp quá và chỉ cần tiêm một mũi nâng huyết áp là sẽ đâu vào đấy. Nói đoạn, Liễu đi tới tủ thuốc cấp cứu lấy một ống thuốc Ouabai 0,25mg/ml pha với ống Glucoza 30% tiêm vào tĩnh mạch cho chị M. rồi tiếp tục tiêm thêm cho bệnh nhân một ống Piracetam 1mg/ml.

Tuy nhiên, sau mũi tiêm này, chị M. thấy trong người xuất hiện cảm giác rất khó chịu và buồn nôn. Phản ánh với Liễu, Liễu vẫn rất bình thản tiếp tục pha một mũi tiêm mới với nhiều loại thuốc khác nhau tiêm vào bắp tay bệnh nhân M. rồi trấn an: "Không sao đâu".

Thế nhưng sau mũi tiêm lần thứ 3, thấy tình trạng bệnh nhân ngày càng xấu đi như môi nhợt, da tím tái, Liễu vội đỡ chị M. nằm xuống giường làm động tác cấp cứu xoa bóp, day ngoài lồng ngực đồng thời nhờ người gọi trạm trưởng là Nguyễn Thế Thủy sang cấp cứu.

Khi sang khám sức khỏe cho chị M. thấy tình trạng nguy kịch, tim không đập, Thủy lấy một ống thuốc Adrenalin 1mg/ml pha với ống nước cất tiêm hai mũi dưới da. Sau khoảng 15 phút sau, thấy chị M. tử vong, y sĩ Thủy nhờ người thông báo cho gia đình nạn nhân biết tin xấu. Khi chồng nạn nhân tức tưởi chạy đến bên xác vợ rồi hỏi sự tình thì  ông Thủy thậm chí còn bình thản trả lời: "Bà ấy đi rồi, ông về lấy xe kéo mang bà ấy về và báo với gia đình lo làm hậu sự".

Bản án thích đáng cho cả "sếp" và nhân viên

Vốn đều là những người nông dân chân chất, gia đình chị M. cũng định nghe lời mang xác vợ về lo hậu sự nhưng nhiều người dân chứng kiến đã rất bất bình, đề nghị phải làm rõ mọi chuyện. Gia đình nạn nhân quyết định viết đơn cầu cứu gửi tới các cơ quan chức năng.

Công an tỉnh Thái Bình đã vào cuộc và kết luận: "Toàn thân bên ngoài của chị Lê Thị M. không có dấu hiệu tổn thương do ngoại lực tác động. Trên hai tay có nốt kim tiêm bắp và tiêm tĩnh mạch. Nạn nhân chết do sốc phản vệ". Vì vậy cả y sỹ Nguyên Thế Thủy và hộ lý Hà Thị Liễu đều bị khởi tố để điều tra.

Kết quả điều tra xác định, ngày nạn nhân M. tử vong là ca trực của Nguyễn Thế Thủy và Hà Thị Liễu. Theo nhiệm vụ đã được quy định, Thủy có chức trách, nhiệm vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm, biết có bệnh nhân đến khám nhưng không khám cho bệnh nhân mà để cho Hà Thị Liễu (cấp dưới của mình) khám chữa bệnh cho bệnh nhân không đúng chức trách, nhiệm vụ dẫn đến hậu quả chết người. Kết quả điều tra cũng xác định, việc Hà Thị Liễu khám chữa bệnh cho bệnh nhân tại Trạm y tế xã Thụy An diễn ra từ nhiều năm nay.

Ngày 23/1/2013, TAND huyện Thái Thụy đã đưa ra xét xử công khai vụ án này đối với hai bị cáo Liễu và Thủy. Liễu bị buộc tội "vi phạm các quy định về khám chữa bệnh" còn Thủy bị buộc tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Ngay trước giờ xét xử, hàng trăm người dân ở xã Thụy An đã đạp xe đến trụ sở TAND huyện để theo dõi phiên xét xử này. Bởi theo người dân, trước đó cũng tại trạm y tế xã Thụy An đã xảy ra một số trường hợp chết tương tự như trường hợp của chị Lê Thị M. nhưng không có ai kiện cáo gì.

Tại phiên tòa, Hà Thị Liễu khai nhận, mặc dù biết mình không có khả năng khám chữa bệnh nhưng do vì thói quen và trước đó học hỏi từ sách vở nên Liễu vẫn đứng ra khám chữa bệnh cho mọi người. Việc khám chữa bệnh của Liễu tại trạm y tế đã diễn ra trong một thời gian dài, có những tháng Liễu khám tới hơn 70 trường hợp. Điều đáng nói là trạm trưởng Nguyễn Thế Thủy biết rõ việc này nhưng không có biện pháp nào ngăn chặn dẫn đến hậu quả làm chị M. chết do sốc thuốc phản vệ.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hà Thị Liễu 9 tháng tù giam còn sếp của chị ta, y sỹ Nguyễn Thế Thủy bị phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Mức án trên về cơ bản được dư luận nhân dân ủng hộ, tuy nhiên một vài người vẫn cho rằng như thế là quá nhẹ, cần phải nặng hơn nữa mới có tính răn đe.                         

Còn một số bệnh nhân chết bất thường khác?

Đặc biệt, theo phản ánh của nhiều người dân đến dự tòa với PV, trường hợp tử vong của chị Lê Thị M. không phải là duy nhất và việc khám chữa bệnh tại trạm y tế này từ trước đã có rất nhiều lộn xộn. Chị Mai Thị Nự (ở thôn Nam, xã Thụy An) kể lại mẹ chị là cụ bà Nguyễn Thị N. (87 tuổi) cũng tử vong ngay sau khi tiêm 2 mũi thuốc. "Đó là ngày 15/6/2009 (âm lịch), mẹ tôi kêu mệt và được con cháu đưa ra trạm y tế xã khám. Vừa chích xong mũi thứ 2 thì mẹ tôi tắt thở. Gia đình bức xúc phản ứng thì được các cán bộ an ủi rằng cụ đã quá già rồi mới thế".

Tương tự, là trường hợp của cụ bà Nguyễn Thị T. (87 tuổi, ở thôn Nam), năm 2010 vào trạm y tế xã khám và sau khi tiêm xong 2 mũi thì cụ lịm luôn và tắt thở ngay sau đó.

Long Nguyễn

Bác sĩ kê nhầm thuốc, bé sơ sinh tử vong

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:47
Bác sĩ kê nhầm thuốc sử dụng cho trẻ 6 tháng tuổi để tiêm cho trẻ 6 ngày tuổi gây nên nỗi mất mát đau lòng cho gia đình.

Bác sĩ non tay, bệnh nhân tâm thần 'dắt mũi'

Thứ 4, 02/01/2013 | 11:06
Những bệnh nhân mắc chứng trầm cảm thường có các biểu hiện như buồn rầu, chán nản, mất ăn mất ngủ, muốn tìm đến cái chết...
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Bắt 4 đối tượng vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Nhận thấy một số xe ô tô không gửi xe ở bãi, nhóm đối tượng đã bàn bạc phá hoại tài sản để ép người dân gửi xe.

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Tây Ninh: Khởi tố nhóm lừa đảo qua app sex, chiếm đoạt trên 50 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:55
Thủ đoạn lừa đảo qua app sex là dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội, để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 1 tấn cua không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 1 tấn cua không rõ xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ.