Không nên

Không nên "tẩy chay tập thể" vì dính "bẫy" hàng ngoại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, người tiêu dùng cần yêu cầu phía nhà cung cấp bổ sung thông tin xuất xứ sản phẩm, tránh tình trạng có thông tin về sự nguy hại của một vài sản phẩm lại đồng loạt "tẩy chay tập thể" một cách không cần thiết.

Trên thực tế, các loại đồ lót mà chủ cửa hàng giới thiệu là hàng Tàu chất lượng cao hay hàng Quảng Châu chỉ dựa trên quảng cáo miệng, không có một thứ giấy tờ hay hóa đơn chứng minh. Ngay cả những thao tác đơn giản như việc bổ sung tem mác ghi rõ xuất xứ, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt cũng được các chủ cửa hàng cẩu thả cho qua với lý do: "Toàn khách quen nên tin nhau là chính!". "Thế mới biết, không ít người tiêu dùng cả tin và bị lừa từ chợ vào đến shop" - một "tín đồ” mua hàng tại khu Khương Thượng than thở.

Xã hội - Không nên 'tẩy chay tập thể' vì dính 'bẫy' hàng ngoại

Một sản phẩm mỳ của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, từ khi có thông tin áo ngực Trung Quốc chứa chất gây ung thư, thời kỳ làm ăn hưng thịnh của lối kinh doanh nhập nhèm này có dấu hiệu khép lại. Theo một chủ cửa hàng, không chỉ mặt hàng áo ngực ế ẩm mà các loại quần lót chất liệu cotton co giãn 4 chiều từ trước tới nay được rất nhiều người hỏi mua giờ cũng "đắp chiếu". Cũng may, chủ cửa hàng là người nhanh nhạy nên các mặt hàng đồ lót của Việt Nam chất lượng cao như Annie, Panse... mặc dù mẫu mã không được phong phú như hàng Tàu nhưng giá thành hợp lý, phù hợp với túi tiền của học sinh, sinh viên được khẩn trương nhập về.

Chị Minh Dung (Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa) sau nhiều phen dùng hàng nhập chất lượng mù mờ đã quyết định chuyển sang mua quần áo, giày dép của các nhãn hàng uy tín chất lượng cao của Việt Nam.

Chị Minh Dung tư vấn thêm: "Thời tiết trở lạnh nên có thể tìm mua các mặt hàng của Công ty Dệt len Mùa đông (Nguyễn Tuân - Hà Nội) với đầy đủ từ quần, áo, khăn, mũ, tất… bằng len rất đảm bảo. Về mẫu mã, năm nay cũng đã phong phú hơn so với những năm trước. Còn về đồ lót, nếu không có điều kiện sử dụng các sản phẩm cao cấp như Tryum, Vera… thì có thể chuyển sang dùng của Wow, Bella… giá chỉ bằng 2/3 mà chất lượng cũng khá ổn".

Xã hội - Không nên 'tẩy chay tập thể' vì dính 'bẫy' hàng ngoại (Hình 2).

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa

Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, tâm lý ưa dùng hàng ngoại không xấu nhưng nhiều người lại khó chịu khi thấy tem mác chữ Việt đính kèm. Đó là vì họ quan niệm đã là đồ ngoại thì phải "nguyên bản". Lời khuyên cho người tiêu dùng là cần yêu cầu phía nhà cung cấp bổ sung thêm thông tin xuất xứ về sản phẩm cũng như công dụng để yên tâm khi mua hàng, tránh tình trạng khi có thông tin về sự nguy hại của một vài sản phẩm lại đồng loạt "tẩy chay tập thể" một cách không cần thiết.

Linh Nhi