Chuyến bay giải cứu: "Không thể có những món quà cảm ơn có giá trị tiền tỷ"

Thứ 6, 21/07/2023 | 10:37
0
Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng đưa và nhận hối lộ dưới dạng "cảm ơn" là hình thức tham nhũng rất nguy hiểm và tạo tiền lệ xấu trong hoạt động công vụ.

Sáng ngày 21/7, đại diện Viện Kiểm sát đã đối đáp lại các quan điểm bào chữa của các luật sư và bị cáo trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chuyến bay giải cứu.

Theo Viện kiểm sát, quá trình diễn ra phiên tòa, đa số các luật sư, bị cáo đồng ý quan điểm truy tố theo cáo trạng của Viện kiểm sát, những trường hợp này Viện Kiểm sát không đưa ra ý kiến đối đáp lại.

Quá trình diễn ra phiên tòa một số luật sư, bị cáo cũng nêu ra một số tình tiết giảm nhẹ cũng như một số trường hợp đã khắc phục hậu quả vụ án, những trường hợp này Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét quyết định.

Hồ sơ điều tra - Chuyến bay giải cứu: 'Không thể có những món quà cảm ơn có giá trị tiền tỷ'

Đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm.

Đại diện cơ quan công tố cho biết, đối với quan điểm của một số luật sư và bị cáo cho rằng hành vi đưa, nhận tiền của các bị cáo không có sự hứa hẹn, thỏa thuận, đòi hỏi mà đưa, nhận tiền là tự nguyện cảm ơn, hành vi đưa, nhận tiền là vô ý như các bị cáo Phạm Trung kiên, Nguyễn Thị Hương Lan, Nguyễn Thanh Hải, Chử Xuân Dũng, Trần Văn Dự, Nguyễn Thị Dung Hạnh và luật sư của các bị cáo nêu trên...

Viện kiểm sát khẳng định rằng trong vụ án này các bị cáo nhận hối lộ là người có chức vụ quyền hạn, được giao nhiệm vụ, công vụ nhất định trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó họ đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao trực tiếp hoặc qua trung gian nhận tiền của người đưa hối lộ là đại diện các doanh nghiệp để cấp phép các chuyến bay đưa người Việt Nam về nước trong thời điểm dịch Covid-19.

Hành vi đưa, nhận tiền của các bị cáo diễn ra trong thời gian dài, giai đoạn từ đầu năm 2020 đến tháng 1/2022.

Đây là giai đoạn Chính phủ có văn bản tạm dừng cấp phép các chuyến bay thương mại do dịch Covid-19 nên doanh nghiệp phải làm thủ tục cấp phép các chuyến bay đưa người Việt Nam từ nước ngoài về nước.

Trước đó, phần lớn các bị cáo đưa, nhận hối lộ không quen biết nhau, không có mối quan hệ làm ăn hay góp vốn kinh doanh gì, không thể có những món quà cảm ơn có giá trị lớn và bất thường tiền tỷ như vậy nếu như không làm việc gì đó theo yêu cầu của bên kia.

Các bị cáo đưa, nhận hối lộ đều là người có đủ khả năng chịu trách nhiệm hình sự, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, biết rõ hành vi đưa nhận hối lộ là vi phạm pháp luật, bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vì mong muốn đạt được mục đích của mình nên đã thực hiện hành vi phạm tội là cố ý chứ không phải vô ý như một số luật sư đã nói.

Hành vi của các bị cáo nhận hối lộ đã gián tiếp buộc các doanh nghiệp đưa hối lộ phải nâng giá vé máy bay, người chịu thiệt thòi ở đây là công dân Việt Nam ở nước ngoài đã gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát và mong muốn về nước.

Trong khi Đảng, Nhà nước quyết liệt chỉ đạo các cơ quan tìm mọi cách để đưa công dân về nước tránh dịch với phương châm "không bỏ ai lại phía sau" thì các bị cáo đã trục lợi chính sách đúng đắn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước, tạo ra cơ chế xin cho, tạo ra liên minh lợi ích để kiếm tiền trong sự khó khăn, cùng cực của người dân.

Đây là hình thức tham nhũng rất nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng xấu và làm mất niềm tin trong quần chúng nhân dân trong, ngoài nước.

Do đó hành vi phạm tội của các bị cáo phạm tội đưa hối lộ, nhận hối lộ như cáo trạng của Viện kiểm sát quy kết là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hồ sơ điều tra - Chuyến bay giải cứu: 'Không thể có những món quà cảm ơn có giá trị tiền tỷ' (Hình 2).

Các bị cáo tại phiên tòa.

Có quan điểm của một số luật sư cho rằng, cáo trạng của Viện kiểm sát áp dụng tình tiết tăng nặng phạm tội 2 lần trở lên, lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh để phạm tội là không đúng, đề nghị bỏ ý kiến này.

Đại diện viện kiểm sát thấy rằng, về tình tiết phạm tội 2 lần trở lên trong vụ án này các bị cáo bị truy tố về các tội đưa hối lộ, nhận hối lộ là căn cứ vào giá trị số tiền đưa, nhận hối lộ.

"Căn cứ hướng dẫn khoản 2, Điều 8, Nghị quyết số 03 năm 2020 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự trong xét xử tội phạm tham nhũng và tội phạm khác về chức vụ thì cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao áp dụng tình tiết phạm tội 2 lần trở lên đối với một số bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật, không trái quy định tại Khoản 2, Điều 52 Bộ luật hình sự, do đó không có căn cứ để loại bỏ tình tiết này", đại diện Viện kiểm sát nêu.

Về tình tiết lợi dụng dịch bệnh để phạm tội, theo đại diện Viện kiểm sát vụ án này xảy ra trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát dữ dội trong và ngoài nước, đây là đại dịch chưa từng có trong lịch sử nhân loại.

Do dịch bệnh xảy ra Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị ngày 28/1/2020 về việc phòng chống dịch, trong đó có việc tạm dừng cấp phép các chuyến của Việt Nam đến vùng có dịch của Trung Quốc và tạm dừng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch đến Việt Nam.

Do đó mới phát sinh việc Chính phủ cấp phép các chuyến bay cho doanh nghiệp đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước.

Thời điểm các bị cáo phạm tội cả trong và ngoài nước toàn Đảng, toàn dân huy động mọi nguồn lực căng mình chống dịch, bản thân các bị cáo hiểu rõ tình hình xảy ra đã lợi dụng hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh gây ra đã thực hiện hành vi phạm tội.

Do đó cáo trạng của Viện kiểm sát áp dụng tình tiết lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh để phạm tội đối với nhóm bị cáo phạm tội Nhận hối lộ là có căn cứ, đúng pháp luật vì vậy không có lý do loại bỏ tình tiết này như một số luật sư nêu

Mạnh Quốc - Hữu Thắng

VKS: Hưng đã tráo trở, dựng chuyện vu khống cho các cơ quan tố tụng

Thứ 6, 21/07/2023 | 10:23
Trong phần đối đáp, đại diện Viện Kiểm sát đã đưa ra nhiều quan điểm, chứng cứ để khẳng định Hoàng Văn Hưng đã khai báo gian dối, tráo trở, dựng chuyện.

Vụ chuyến bay giải cứu: Các bị cáo phản bội lại chính sự cố gắng của đồng đội

Thứ 2, 17/07/2023 | 11:34
Viện kiểm sát xác định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, nhận hối lộ với số tiền đặc biệt lớn khiến dư luận bức xúc.

Chuyến bay giải cứu: Viện Kiểm sát đề nghị mức án cho 54 bị cáo, cao nhất là tử hình

Thứ 2, 17/07/2023 | 12:08
Ngày 17/7 – ngày làm việc thứ 5 của phiên tòa xét xử sơ thẩm đại án "chuyến bay giải cứu", đại diện Viện Kiểm sát công bố bản luận tội đối với 54 bị cáo.
Cùng tác giả

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Sân bay Điện Biên: Lượng khách tăng vọt trước thềm đại lễ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Ngành hàng không sẽ bổ sung thêm chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong tháng 5.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.
Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.