Không thể dối mình

Không thể dối mình

Thứ 7, 06/04/2013 | 08:19
0
Có phải lời nói dối nào cũng vô ích và thực sự chỉ để lừa dối nhau không?

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Đêm qua, mình đọc lại lần nữa cuốn Đèn không hắt bóng của Dzunichi Watanabe, và nhớ mãi những đối thoại về y đức giữa hai người bác sĩ, một trẻ, một đã dày dạn kinh nghiệm sống.

Kobasi, viên bác sĩ trẻ, muốn công khai bệnh trạng của một ông già sắp chết trong đau đớn vì ung thư mà không gì cứu chữa nổi và một bác sĩ khác, bác sĩ Naoe, người muốn giấu ông già về hiện trạng sức khỏe. Ông già này luôn tin rằng, một ca mổ sẽ cứu ông, khi lấy ra từ bụng ông khối u.

Xã hội - Không thể dối mình

Bác sĩ Naoe đã làm điều như ông già muốn, là đưa ông lên bàn mổ, nhưng ông chỉ giả vờ thực hiện một ca mổ, với mục đích duy nhất là để ông chết một cách yên lòng, rằng đã có can thiệp của y tế. Trước khi chết, ông già cuối cùng cũng đoán ra là ca mổ ấy không hề tồn tại, nhưng ông vẫn cảm ơn Naoe vì đã giúp ông có niềm tin vượt qua đau đớn trong giai đoạn cuối.

Ông bác sĩ ấy chỉ im lặng mà không nói gì. Bởi chính ông cũng bị ung thư ở giai đoạn cuối mà không thuốc nào chữa nổi. Ông giấu giếm tất cả mọi người, một mình hứng chịu nỗi đau về thể xác, chìm trong rượu và xác thịt để quên đi căn bệnh đang giết chết mình từng ngày từng giờ. Nhưng ông thể không chạy trốn được sự thật. Naoe cuối cùng đã tìm đến cái chết bằng cách tự tử.

Không phải lời nói dối nào cũng vô đạo đức, nhất là những người trong cuộc, khi thấu hiểu được những chuyện gì đang xảy ra, khi những lời nói dối trở nên có ích. Nhưng xét cho cùng ta có thể nói dối ai đó để làm người ấy hài lòng, hoặc không đau đớn, nhưng ta không thể nào dối lừa chính bản thân ta...                                                

Trương Anh Ngọc

Bài học quý từ trường đời

Thứ 6, 05/04/2013 | 11:15
Một ngày mới lại bắt đầu với bao lo toan mới, cảm giác rằng chốn xạ lạ này ngỡ như hóa thân quen tự bao giờ.

Những chuyến đi của tuổi 20

Thứ 6, 05/04/2013 | 09:14
Tuổi 20, người ta chẳng có gì, ngoài một đôi chân rất khỏe mạnh và một trái tim ít sợ điều gì chưa đến. Đó là những ngày tháng tốt nhất để đi và học về thế giới.

Định nghĩa 'du học' đầy xúc cảm của bạn trẻ Việt

Thứ 5, 04/04/2013 | 15:17
Du học là khó thở khi phải nhận áp lực, sự kì vọng của mọi người vì mang tiếng đi xa học mà lại không làm được gì thì thật là xấu hổ.