Không thể nhận con nuôi vì da quá trắng?

Không thể nhận con nuôi vì da quá trắng?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Nhu cầu nhận con nuôi ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, theo số liệu gần đây trên thế giới cho thấy những trường hợp nhận con nuôi đã giảm đi 8% so với năm 2007. Nhiều gia đình cho rằng lỗi này thuộc về cơ quan chức năng với các thủ tục nhận nuôi quá khắt khe.

Đã từng bị từ chối nhận con nuôi nhưng sự quyết tâm đã mang lại hạnh phúc cho cặp vợ chồng đến từ nước Anh sau một hành trình gian nan.

Bị từ chối vì da quá trắng?

Stevan Whitehead, 55 tuổi, cùng vợ là Ellie, 60 tuổi muốn gây dựng gia đình với nhiều tiếng cười của trẻ thơ. Tuy nhiên, họ không may mắn như những cặp cha mẹ khác. Sau nhiều lần thụ tinh trong ống nghiệm thất bại, họ quyết định nhận con nuôi. Gia đình họ có cuộc sống khá đầy đủ tại nam London với nghề nghiệp ổn định: chồng là Giám đốc Công ty xây dựng và vợ là Giáo viên. Đầu năm 1996, lần đầu tiên họ đến gặp chính quyền địa phương để xin nhận con nuôi. Vợ chồng Whitehead muốn nhận nuôi hai đứa trẻ có tên là Ossie, 3 tuổi và Veronica, 18 tháng, người Guatemala, một quốc gia thuộc Trung Mỹ. Stevan tâm sự: "Ossie và Veroniaca là những đứa trẻ đáng yêu mà chúng tôi từng mong đợi bấy lâu".

Pháp luật - Không thể nhận con nuôi vì da quá trắng?
Gia đình Stevan Whitehead và hai con nuôi

Tuy nhiên, hy vọng ngắn ngủi nhanh chóng bị dập tắt. Họ đã bị từ chối nhận nuôi hai cháu bé, không phải vì họ không đủ khả năng làm cha mẹ mà bởi họ là người da trắng. Họ đã nhận được câu trả lời hết sức lỗ mãng: "Chúng tôi không giải quyết nhu cầu này cho hai người được. Hiện nay còn có rất nhiều cặp cha mẹ thuộc tầng lớp trung lưu với màu da phù hợp hơn đang chờ đợi nhận con nuôi".

Hiện nay vẫn còn một số nơi trên nước Anh tồn tại quy luật về chủng tộc trong quá trình nhận con nuôi mà theo đó, người ta chỉ cho phép kết hợp những cặp cha mẹ và con cái tương đồng về sắc tộc với nhau.

Sau khi bị từ chối thẳng thừng trong vòng chưa đầy 10 giây chỉ với một lý do vụn vặn, Stevan gần như hét lên: "Chúng tôi có nhiều thứ tốt đẹp để xem xét hơn là màu da nếu như các vị chỉ bớt chút thời gian lắng nghe!".

Hành trình thực hiện giấc mơ gia đình

Mặc dù thất vọng trước những lý do không chính đáng của cơ quan chức năng, nhưng hai vợ chồng vẫn quyết tâm tìm cách để được nhận nuôi Ossie và Veronica. Ba năm sau, trải qua bao khó khăn và tiêu tốn nhiều tiền của, họ đã thực hiện một chuyến bay đến Guatemala để biến giấc mơ trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, một trở ngại nữa lại xuất hiện, Chính phủ nước sở tại chỉ cho phép nhận nuôi một đứa trẻ. Họ chỉ mang Veronica về nhà và phải bỏ lại Ossie tội nghiệp. Phải chờ đến 6 tháng tiếp theo họ mới có thể đưa cậu bé trở về với gia đình. Họ thực sự lo lắng rằng, liệu cậu bé có oán giận vì đã bị họ bỏ rơi. Nước mắt hạnh phúc của cả bốn người đã không ngừng rơi khi đến cuối cùng, gia đình họ được đoàn tụ. Hiện nay sau 11 năm, cặp vợ chồng người Anh đã hoàn toàn tự tin rằng họ đang có những đứa con khỏe mạnh và ngoan ngoãn.

Gia đình Whitehead đã trở lại đất nước Guatemala, quê hương của những đứa trẻ. Tại đây, họ đưa các con đến thăm quan những danh lam thắng cảnh, tìm hiểu nền văn minh Maya cổ, hay ăn tại những quán ăn hè phố để những đứa trẻ có thể hiểu về văn hóa, con người Gautemala và từ đó tự hào về xuất thân của chúng. Cặp bố mẹ này cho biết, nuôi dưỡng những đứa con đáng yêu này là điều hạnh phúc nhất cuộc đời họ bởi tình yêu thương không bao giờ phân biệt bằng màu da, chủng tộc.

Không may mắn như cặp vợ chồng Whitehead, nhiều gia đình khác muốn nhận con nuôi nhưng không thành bởi lý do như nhà quá xa, gia đình có sự pha trộn nhiều sắc tộc...

Hồng Nhung


Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Điều tra vụ bé gái 9 tháng tuổi chết bất thường với nhiều vết bầm tím

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:55
Một bé gái 9 tháng tuổi được người thân phát hiện tử vong tại nhà với nhiều vết bầm tím bất thường, nghi bị cha ruột sát hại.

Cảnh báo thủ đoạn thuê học sinh mở tài khoản ngân hàng

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:09
Ngày 2/5, trên cổng TTĐT Công an tỉnh Lai Châu, cơ quan này đã có cảnh báo về thủ đoạn thuê, mua học sinh mở tài khoản ngân hàng.

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.