Kiểm điểm các cá nhân ở Báo Vĩnh Phúc

Kiểm điểm các cá nhân ở Báo Vĩnh Phúc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
– Xoay quanh sự việc nhà văn Xuân Mai, cựu chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc bị các “nhân vật” trong một truyện ngắn của ông đuổi đánh và khởi kiện ra tòa, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã đưa ra những kết luận trong phạm vi quyền hạn và chức trách của Ban.

Theo ông Tạ Văn Tính, phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, sau khi nhận được yêu cầu giải quyết vụ việc gia đình ông Lê Đấu ngụ tại khu 2, xã Nhạo Sơn, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc kiện nhà văn Xuân Mai vì đã bê nguyên câu chuyện của gia đình ông vào trong truyện ngắn “Một đám cưới” với giọng kể “miệt thị”, “xúc phạm”, Ban Tuyên giáo đã nhanh chóng làm việc với các bên liên quan để giải quyết vụ việc.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã yêu cầu Ban biên tập Báo Vĩnh Phúc có văn bản giải trình xung quanh truyện ngắn “Một đám cưới” của nhà văn Xuân Mai. Ban Tuyên giáo cũng đã có buổi làm việc với Ban thường vụ Hội VHNT tỉnh để xác minh nhân thân tác giả, xác định thể loại tác phẩm, chủ đề tư tưởng tác phẩm; làm việc với nhà văn Xuân Mai để xác minh nội dung tác phẩm.

Tiếp đó, để rõ hơn về tình tiết của tác phẩm Ban Tuyên giáo đã tiếp xúc với lãnh đạo các cấp huyện, xã, thôn nơi ông Đấu sinh sống và có buổi trò chuyện với gia đình ông. Phòng an ninh văn hóa Công an tỉnh cùng Sở Thông tin Truyền thông cũng đã vào cuộc để giải quyết bất đồng giữa hai bên cũng như có những cách nhìn thấu đáo từ góc độ quản lý của nhà nước.

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cũng đã xin ý kiến chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương về cách giải quyết sự việc trên.

Ông Tạ Văn Tính, phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong buổi làm việc với PV

Sau khi có cuộc tiếp xúc đơn phương với các bên, Ban Tuyên giáo đã tổ chức một buổi họp với sự có mặt của tổng biên tập Báo Vĩnh Phúc, giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, trưởng phòng An ninh văn hóa CA tỉnh. Qua quan điểm của những người các cơ quan, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã có những kết luật thống nhất về sự việc trên. Kết luận này cũng dựa trên ý kiến chỉ đạo của phó vụ trưởng vụ Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Đình Thường gửi Ban Tuyên giáo Vĩnh Phúc ngày 18/08.

Theo kết luận của buổi làm việc trên, tác phẩm “Một đám cưới” của tác giả Xuân Mai có nội dung phê phán những hiện tượng tiêu cực trong tổ chức cưới, trái với việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội của Đảng và Nhà nước.

Đây là một tác phẩm thuộc thể loại truyện ngắn, sử dụng nghệ thuật hư cấu nên trong trường hợp này không nên cho rằng tác phẩm ám chỉ một sự việc hay một con người cụ thể nào cả.

Sau sự việc này, Ban Tuyên giáo TW và Ban Tuyên giáo tỉnh cũng yêu cầu tác giả Xuân Mai và Ban biên tập báo Vĩnh Phúc thận trọng hơn sáng tác, biên tập tác phẩm trước khi đăng để tránh những suy diễn đáng tiếc từ phía người đọc. Ban biên tập báo Vĩnh Phúc cũng cần kiểm điểm trách nhiệm của những cá nhân có liên quan để không còn tái diễn tình trạng có những bài báo, câu, từ… để người đọc suy diễn hoặc dễ “vận” vào bản thân.

Về phía ông Lê Đấu, Báo Vĩnh Phúc phải có trách nhiệm gửi văn bản trả lời đơn thư của ông.

Ông Tạ Văn Tính cho hay: “Đây quả là một sự việc hy hữu trong suốt mười năm làm tuyên giáo của ông. Nhưng, càng “đặc biệt” thì càng phải tỏ ra thận trọng để có những kết luận thấu tình đạt lý”.

“Trong nội dung đơn thư của ông Đấu, nguyện vọng của gia đình ông Đấu là yêu cầu Báo Vĩnh Phúc và đích thân tác giả Xuân Mai trực tiếp đến gặp gia đình ông và có lời xin lỗi. Tuy nhiên, trên đây là những kết luận nằm trong quyền hạn và chức trách của Ban Tuyên giáo. Còn nếu gia đình ông Đấu không bằng lòng thì khi đó tự gia đình có thể đưa vấn đề ra tòa", ông Tính nói.

Phạm Hạnh - Thế Toàn

Cùng chuyên mục

Bộ Công an truy tìm 4 người trong 1 vụ án hối lộ, lừa đảo

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Bộ Công an phát thông báo truy tìm 4 nghi phạm trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.