Kinh hoàng: Hầu hết khu đô thị không xử lý nước thải

Kinh hoàng: Hầu hết khu đô thị không xử lý nước thải

Thứ 6, 17/05/2013 | 16:34
0
Theo quy định, các khu đô thị phải có hệ thống xử lý nước thải mới được cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, có một sự thật kinh hoàng: Hầu hết các khu đô thị mới tại Hà Nội đều bỏ qua điều này.

Hà Nội có hàng trăm khu đô thị mới với diện tích hàng chục nghìn hécta, số dân khoảng hơn 2 triệu người. Nhưng hầu hết không có hệ thống xử lý nước thải. Trong khi các khu đô thị vẻ hào nhoáng, sạch sẽ, thì phía bên ngoài lại bốc mùi đáng sợ.

Việt Nam Xanh - Kinh hoàng: Hầu hết khu đô thị không xử lý nước thải

Đầu ra của nước thải sinh hoạt toàn bộ khu đô thị    Mỹ Đình - Mễ Trì chảy thẳng ra kênh Đồng Quang

Khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì (Từ Liêm, Hà Nội) do cty cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà đô thị và Khu Công nghiệp Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư. Theo nhiều người dân tại làng Đình Thôn (Mỹ Đình), trước khi có khu đô thị, quanh làng có con kênh Cầu Quang xanh biếc dẫn nước cho các cánh đồng trong thôn. Tuy nhiên, con kênh nay đã đen ngòm, sặc mùi hôi thối. Một người dân tên Hải - gốc làng Đình Thôn cho biết, đoạn kênh này là đầu ra của nước thải sinh hoạt của người dân sống trong khu đô thị xả thẳng không qua xử lý. "Mỗi khi có trận mưa to, con kênh thoát nước không kịp, nước tràn cả vào nhà, phân nổi lềnh bềnh. Khi trời nắng to thì mùi xú uế khủng khiếp không kém", anh Hải nói.

Để tận thấy bên dưới các tòa nhà, đường đi của nước thải theo con kênh thế nào, chúng tôi quyết định thuê một chiếc thuyền tôn của người dân gần đó khám phá cống ngầm. Trong ánh sáng lờ nhờ, những đường ống nhựa to của tòa nhà CT1 được xả thẳng xuống và chảy ra kênh.

Anh Phạm Văn Hưng, người sửa xe máy gần miệng cống kể lại, năm 2008, Hà Nội xảy ra trận lụt lịch sử, toàn bộ nước kênh dâng vào nhà của người dân gần đó. Khi ấy, anh Hưng cùng nhiều người dân trong làng bức xúc bơi thuyền vào trong cống tìm hiểu đường ống nước trong kênh. "Ngay tòa nhà CT1 trước miệng kênh có đến 4 - 5 bể phốt làm bằng nhựa và xi măng xả thẳng nước thải sinh hoạt xuống kênh. Càng đi sâu vào bên trong, hệ thống bể phốt các tòa nhà càng nhiều" - anh Hưng nói.

Không chỉ cư dân gần khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì kêu trời vì nước thải xả thẳng ra kênh, nhiều người dân tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính hay khu đô thị Mỗ Lao cũng rơi vào cảnh tương tự…

P.V (t/h)

Dân bức xúc bởi nước thải của khu công nghiệp Tâm Thắng

Thứ 6, 12/04/2013 | 11:47
Thời gian gần đây, người dân sinh sống quanh khu công nghiệp Tâm Thắng, huyện Cư Giút, tỉnh Đác Nông rất bức xúc trước tình trạng nước thải từ các nhà máy trong khu công nghiệp xả thẳng ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Hà Nội: Dàn ống nước thải có một không hai

Thứ 6, 12/04/2013 | 09:47
Cạnh dự án cải tạo sông Lừ, khu nhà 4 tầng E4 thuộc khu tập thể Đại học Y Hà Nội luôn bốc mùi hôi thối nồng nặc từ mạng lưới các ống xả thải của hơn 100 hộ dân lơ lửng giữa đường đi.

Việt Nam cần 20 tỷ USD để xử lý nước thải

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:25
Theo báo cáo mới công bố của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), chi phí bình quân đầu người cho việc kết nối với một hệ thống nước thải mới sẽ rơi vào khoảng từ 200-600 USD.

Phí nước thải: 'Đừng thấy dân dễ mà thu'

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:23
“Ngân sách hàng năm có chi cho môi trường, cố gắng tận dụng hiệu quả, không phải thấy dân hiền lành, dễ dãi mà thu được thêm phí là thu”.