Kính Hubble đón sinh nhật thứ 34 bằng một hình ảnh vũ trụ tuyệt tác

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:55
0
Kính thiên văn Hubble đã kỷ niệm 34 năm hoạt động với hình ảnh tinh vân tuyệt đẹp.

Kính viễn vọng không gian Hubble được coi như một biểu tượng của ngành thiên văn học hiện đại. Mới đây, vào ngày 24/4, chiếc kính nổi tiếng này đã tròn 34 tuổi. Để mừng ngày sinh nhật, Hubble đã gửi về Trái Đất một bức ảnh ngoạn mục của tinh vân Little Dumbbell, còn được gọi là Messier 76 hoặc NGC 650/651, đánh dấu một hành trình khám phá vũ trụ đầy thành quả và mở ra những viễn cảnh mới cho tương lai.

Tinh vân Little Dumbbell nằm cách Trái Đất khoảng 3.400 năm ánh sáng trong chòm sao Perseus ở vùng cực bắc. Mặc dù không sắc nét và nhạy cảm với các tín hiệu hồng ngoại mờ nhạt như kính James Webb, nhưng Hubble vẫn có thể chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp, đơn cử là hình ảnh mới nhất về tinh vân Little Dumbbell.

Hình ảnh tuyệt đẹp của tinh vân Little Dumbbell do kính Hubble chụp được.

Hành trình khám phá vũ trụ

Ra mắt vào năm 1990, Hubble là kính thiên văn mạnh mẽ nhất từng được chế tạo và mở ra kỷ nguyên mới cho ngành thiên văn học. Trong suốt 34 năm qua, Hubble đã thực hiện hơn 53.000 lần quan sát, thu thập được kho dữ liệu khổng lồ về vũ trụ, góp phần giải mã nhiều bí ẩn và mang đến những khám phá đột phá.

Hubble đã giúp nhân loại có cái nhìn chi tiết hơn về các thiên hà xa xôi, sự hình thành và tiến hóa của các ngôi sao, sự va chạm của các hành tinh, và thậm chí cả bầu khí quyển của các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời. Những hình ảnh ngoạn mục từ Hubble đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới và khơi dậy niềm đam mê khám phá vũ trụ.

Kỷ lục ấn tượng

Trong 34 năm hoạt động, Hubble đã sở hữu nhiều kỷ lục ấn tượng như:

- Kính thiên văn hoạt động lâu đời nhất trong không gian.

- Thu thập được lượng dữ liệu khổng lồ nhất từ ​​một kính thiên văn.

- Góp phần vào hơn 44.000 bài báo khoa học.

Mặc dù đã vượt xa tuổi thọ dự kiến ban đầu, Hubble vẫn đang hoạt động hiệu quả và là một công cụ nghiên cứu vô giá cho các nhà thiên văn học. Tuy nhiên, kính thiên văn này đang đối mặt với một số thách thức.

Theo đó, kính Hubble đã hết phụ tùng dự phòng sau đợt bảo dưỡng cuối cùng vào năm 2009. Quỹ đạo của kính cũng đang dần hạ thấp, có thể khiến nó rơi vào khí quyển Trái Đất trong tương lai.

Kính viễn vọng không gian Hubble.

NASA đang nỗ lực để kéo dài tuổi thọ của Hubble và đảm bảo nó tiếp tục hoạt động trong nhiều năm tới. Một số kế hoạch đang được xem xét gồm phóng vệ tinh tiếp nhiên liệu để nâng cao quỹ đạo của Hubble, thực hiện thêm một nhiệm vụ bảo dưỡng để thay thế các bộ phận quan trọng. Và phát triển thế hệ kính thiên văn không gian mới để kế thừa Hubble.

Kính viễn vọng không gian Hubble đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lịch sử khoa học và là niềm tự hào của nhân loại. Với những nỗ lực bảo tồn và kế hoạch phát triển mới, Hubble hứa hẹn sẽ tiếp tục mang đến những khám phá mới mẻ và truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai.

Thanh Phong - Extreme Tech

Cùng chuyên mục

Bất ngờ loại côn trùng trước có đầy đồng, giờ được bán với giá 800 nghìn đồng/kg

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:45
Mặc dù giá lên tới 750-800 nghìn đồng/kg nhưng không có sẵn, khách muốn mua phải đặt trước, chờ mối gom hàng mới có bởi rất hiếm.

Vì sao Chasiv Yar trở thành "điểm nóng" mới trong xung đột ở Ukraine?

Thứ 5, 09/05/2024 | 03:52
Chasiv Yar, thành phố ở miền đông Ukraine, là địa điểm quan trọng với cả Ukraine và Nga trong tình hình giao tranh hiện tại.

Cô gái có cặp chân “cực phẩm” nhờ chăm tập môn khó nhằn

Thứ 5, 09/05/2024 | 03:16
Lợi thế của người đẹp là cặp chân dài miên man, thẳng tắp như thước kẻ khiến người ta không thể rời mắt.

30 công thức sữa hạt thơm-ngon-bổ cho bữa sáng

Thứ 5, 09/05/2024 | 00:52
Đã hơn 8 năm chị Trinh Ella tự nấu sữa hạt cho cả gia đình. Những công thức sữa hạt được chị chia sẻ đảm bảo tiêu chí thơm ngon và cân bằng dinh dưỡng.

Clip: Ôm cua “mất kiểm soát” lao vào xe tải, tài xế xe máy gặp đại nạn

Thứ 5, 09/05/2024 | 00:29
Tại đoạn đường vòng khuất tầm nhìn, tài xế điều khiển xe máy ôm cua tốc độ cao, không kiểm soát được tay lái đã lao sang trái tông vào xe tải di chuyển chiều ngược lại.