Sự thật 'động trời' về 1.000 phiếu xét nghiệm 'nhân bản' (5)

Sự thật 'động trời' về 1.000 phiếu xét nghiệm 'nhân bản' (5)

Thứ 3, 20/08/2013 | 14:42
0
Có hay không việc chiếm đoạt tiền hoá chất thông qua "nhân bản" 1.000 phiếu xét nghiệm huyết học là nghi vấn cần làm rõ.

PV báo Nguoiduatin.vn đã tiến hành điều tra và bước đầu phát hiện có dấu hiệu bất thường trong mối quan hệ làm ăn giữa công ty Dược phẩm Hà Tây - đơn vị cung ứng hoá chất với bệnh viện đa khoa Hoài Đức, khiến nghi vấn càng có cơ sở.

Sự bất nhất khó hiểu giữa công ty và chi nhánh

Cầm trên tay đơn tố cáo, cùng với tờ giấy được cho là bằng chứng chia tiền hoá chất do chị Hoàng Thị Nguyệt cung cấp, PV tìm đến công ty Dược phẩm Hà Tây để xác minh. Tại đây, người đại diện công ty Dược phẩm Hà Tây thừa nhận có quan hệ làm ăn với bệnh viện đa khoa Hoài Đức, mà cụ thể là việc cung ứng hoá chất và vật tư y tế tiêu hao cho bệnh viện này. Tuy nhiên, người đại diện cho công ty Dược phẩm Hà Tây ngụy biện rằng, hợp đồng kinh tế được ký giữa công ty Dược phẩm Hà Tây với bệnh viện đa khoa Hoài Đức chỉ là danh nghĩa đại diện, còn trên thực tế do chi nhánh Đông dược Vật tư y tế (một công ty con của công ty Dược phẩm Hà Tây) tiến hành.

Pháp luật - Sự thật 'động trời' về 1.000 phiếu xét nghiệm 'nhân bản' (5)

Ông Nguyễn Thạc Hưng, giám đốc chi nhánh Đông dược Vật tư y tế (thuộc công ty Dược phẩm Hà Tây).

Trong quá trình đàm thoại, phóng viên muốn làm rõ thông tin có hay không việc công ty cho bệnh viện đa khoa Hoài Đức mượn 3 máy xét nghiệm (máy xét nghiệm sinh hoá, máy xét nghiệm huyết học và máy xét nghiệm nước tiểu?). Đại diện công ty Dược phẩm Hà Tây thừa nhận điều này là sự thực, tuy nhiên một lần nữa người đại diện bao biện bằng cách, việc này do trực tiếp công ty con thực hiện, bản thân công ty Dược phẩm Hà Tây không hề hay biết.

Để làm rõ thông tin liên quan đến 3 máy xét nghiệm cho mượn miễn phí và mối nghi ngờ “đi đêm” giữa công ty cung ứng hoá chất với bệnh viện đa khoa Hoài Đức, PV đã đưa đơn kiến nghị mượn máy xét nghiệm của bệnh viện đa khoa Hoài Đức do đích danh Giám đốc bệnh viện Nguyễn Trí Liêm ký, gửi lên công ty Dược phẩm Hà Tây. Nhưng một lần nữa người đại diện của công ty này chối phăng rằng đơn này được gửi trao tay với chi nhánh, phía công ty không biết và không thấy chi nhánh Đông dược Vật tư y tế báo lên. Tuy nhiên, sau đó chúng tôi gặp ông Nguyễn Thạc Hưng, Giám đốc chi nhánh Đông dược Vật tư y tế thì được biết, đơn xin mượn máy xét nghiệm của bệnh viện đa khoa Hoài Đức do ông Nguyễn Trí Liêm ký gửi đến công ty Dược phẩm Hà Tây qua đường bưu điện. Không phải đơn gửi bằng tay. Nếu đây là sự thực, thì không thể nói công ty Dược phẩm Hà Tây không hề hay biết chuyện này.

Việc không thống nhất trong cung cấp thông tin liên quan đến 3 máy xét nghiệm giữa đại diện của công ty Dược phẩm Hà Tây và Giám đốc chi nhánh Đông dược Vật tư y tế khiến chúng tôi đặt ra nghi vấn, liệu có gì khuất tất liên quan đến 3 máy xét nghiệm khiến người đại diện của công ty Dược phẩm Hà Tây cố tình che giấu?! Mối nghi ngờ này càng có cơ sở,  bởi thông tin chúng tôi tìm hiểu được, bản thân chi nhánh Đông dược Vật tư y tế không có máy xét nghiệm nhưng phải đi thuê. Trong hợp đồng thuê máy, chúng tôi phát hiện riêng máy xét nghiệm huyết học phải thuê với giá 10 triệu đồng một năm từ một công ty kinh doanh hoá chất khác.

Pháp luật - Sự thật 'động trời' về 1.000 phiếu xét nghiệm 'nhân bản' (5) (Hình 2).

Hiệu kinh doanh thuốc và hoá chất của giám đốc Nguyễn Trí Liêm.

Và kết quả “điều tra ban đầu” của PV báo Nguoduatin.vn

Trong quá trình làm việc với công ty Dược phẩm Hà Tây, chúng tôi nhận được sự hợp tác nhỏ giọt, nhưng từ những thông tin ít ỏi đó, cũng đủ để chứng minh giữa công ty Dược phẩm Hà Tây, trực tiếp là chi nhánh Đông dược Vật tư y tế với bệnh viện đa khoa Hoài Đức có quan hệ làm ăn rất thân thiết.

Chi nhánh Đông dược Vật tư y tế  nhiều năm gần đây trúng được nhiều gói thầu khủng, cung ứng hoá chất và vật tư y tế tiêu hao vào bệnh viện đa khoa Hoài Đức. Riêng năm 2012, chi nhánh “ôm” đủ cả gói cung ứng hoá chất xét nghiệm. Được biết, hợp đồng cung ứng hoá chất phục vụ công tác xét nghiệm trong năm 2012 gần 1 tỉ đồng, thực tế triển khai 873.806.000 VND. Trên số liệu thống kê kinh doanh mà chi nhánh Đông dược Vật tư y tế cung cấp, doanh thu từ việc cung ứng hoá chất cho bệnh viện đa khoa Hoài Đức năm 2012 tăng lên chóng mặt, cao gấp 4 lần so với năm 2011.

Sự tăng lên chóng mặt đó đặt ra cho chúng tôi nhiều câu hỏi, có hay không việc "đi đêm" giữa chi nhánh Đông dược Vật tư y tế với ông Giám đốc bệnh viện đa khoa Hoài Đức.

Cũng liên quan đến công việc làm ăn của công ty Dược phẩm Hà Tây với bệnh viện đa khoa Hoài Đức, trong quá trình điều tra thông tin chúng tôi đã tiếp cận được một hợp đồng kinh tế giữa hai đối tác này. Điều gây bất ngờ nhất chính là hợp đồng Cung ứng thuốc 6 tháng cuối năm 2012 do đích danh ông Nguyễn Trí Liêm (người đại diện bên mua ký) với ông Lê Văn Sở người đại diện bên bán ký. Bản hợp đồng giá trị lên đến 2.791.425.500 VND, nhưng khi ký kết hợp đồng, bản thân hai ông này gần như không đọc văn bản. Điều này được chứng minh trên văn bản của hợp đồng, tên hợp đồng là Hợp đồng cung ứng thuốc 6 tháng đầu năm 2012 nhưng thực tế đây lại là hợp đồng cung ứng thuốc 6 tháng cuối năm 2012.

Pháp luật - Sự thật 'động trời' về 1.000 phiếu xét nghiệm 'nhân bản' (5) (Hình 3).

 Bản hợp đồng tiền tỉ “siêu ẩu”.

Khi chúng tôi cầm bản photo hợp đồng do ông Hưng cung cấp, chúng tôi ngay lập tức phát hiện ra sai sót lớn này. Sau đó, nhiều lần chúng tôi nhấn mạnh đây là hợp đồng cung ứng thuốc 6 tháng đầu năm hay 6 tháng cuối năm 2012. Ông Hưng vẫn điềm nhiên không hiểu ý của chúng tôi. Đến khi chúng tôi chỉ ra sự bất thường này, thì trạng thái trên khuôn mặt ông Hưng biến đổi hẳn.

Việc một hợp đồng kinh tế có giá trị lớn như vậy được ký bởi hai ông Giám đốc nhưng soạn thảo một cách cẩu thả, sai sót, cho đến khi PV chỉ ra khi đó giám đốc chi nhánh Đông dược Vật tư y tế và người đại diện công ty Dược phẩm Hà Tây mới "ngã ngửa" và tin rằng có chuyện động trời này. Để bao biện, ông Hưng và người đại diện công ty Dược phẩm Hà Tây cho rằng, đây là sai sót do đánh máy,  thời gian gấp nên không kiểm soát kỹ được.

Thiết nghĩ, một hợp đồng kinh tế giá trị lớn như vậy nhưng khi soạn thảo cho đến khi ký và mãi đến một năm sau vẫn không ai phát hiện ra sai sót này cho đến khi họ hồn nhiên cung cấp cho chúng tôi văn bản này sự việc mới vỡ lở. Nghi vấn có một công ty đứng sau giúp bệnh viện đa khoa Hoài Đức chiếm đoạt hoá chất đang chờ đợi cơ quan điều tra làm rõ.

Với chúng tôi, khi tiến hành điều tra vụ việc này, luôn thường trực câu hỏi, liệu có công ty nào đứng phía sau để giúp bệnh viện đa khoa Hoài Đức “ăn gian” hoá chất. Thông thường lượng hoá chất tiêu hao trong khi xét nghiệm phải tương ứng với lượng người bệnh được xét nghiệm. Tại khoa xét nghiệm của bệnh viện đa khoa Hoài Đức, số lượng giả mạo hồ sơ xét nghiệm rất lớn dẫn tới nghi vấn lượng hoá chất dư thừa ra trên thực tế rất nhiều. Việc nghi vấn chuyển hoá chất dư thừa thành tiền là có cơ sở. Vấn đề này đề nghị các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ...

Khen thưởng việc làm dũng cảm

Ngày 16/8, tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức, ông Nguyễn Văn Yên, phó giám đốc sở Y tế Hà Nội, đã trao quyết định khen thưởng và bằng khen cho chị Hoàng Thị Nguyệt, chị Phan Thị Nam Đông và chị Khuất Thị Định vì "có thành tích đột xuất" trong việc tố cáo những sai phạm tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức. Quyết định khen thưởng của sở Y tế Hà Nội trong thời điểm vụ việc sai phạm đang trong quá trình điều tra, cho thấy sự ghi nhận kịp thời và nguồn động viên tinh thần lớn đối với hành vi dũng cảm của ba chị.

Gia đình ông Nguyễn Trí Liêm có kinh doanh hoá chất y tế

Trong quá trình điều tra, PV đã phát hiện ra nhiều thông tin quan trọng, trong đó việc gia đình ông Nguyễn Trí Liêm có mở hiệu thuốc và kinh doanh hoá chất y dược là thật. Dư luận đặt câu hỏi liệu đây có phải là một "kênh" để tuồn hoá chất dư thừa của bệnh viện ra ngoài để bán. Được biết thủ kho hoá chất lại là cháu gọi ông Liêm bằng cậu ruột.

Trinh Phúc - Văn Chương

Kỳ cuối: Bất ngờ trước ám ảnh sợ hãi của "người dũng cảm"

Sự thật 'động trời' về 1.000 phiếu xét nghiệm 'nhân bản'

Thứ 6, 16/08/2013 | 16:22
Cầm hai phiếu xét nghiệm huyết học PV báo Nguoiduatin.vn cung cấp, anh Nguyễn Văn Vũ (SN 1985, thôn Nội, xã Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) run run nhìn về phía cậu con trai chưa tròn hai tuổi của mình.

Khởi tố 10 cán bộ liên quan vụ 'nhân bản' xét nghiệm

Thứ 3, 20/08/2013 | 09:50
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã quyết định khởi tố bị can đối với 10 cán bộ, nhân viên y tế để điều tra các sai phạm trong vụ nhân bản kết quả xét nghiệm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.

Kinh hoàng: Lời kể nhân viên xét nghiệm bệnh viện Hoài Đức (1)

Thứ 7, 10/08/2013 | 20:57
Mới đây, ngành y tế và dư luận "sốc" thực sự sau khi một số thông tin từ nội bộ bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) bị rò rỉ.

Tham nhũng 'khủng' đằng sau những phiếu xét nghiệm 'nhân bản'?

Thứ 3, 13/08/2013 | 17:04
Việc "nhân bản" phiếu xét nghiệm tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức không đơn thuần là sự xuống cấp "y đức" của một số cán bộ hiện công tác tại khoa Xét nghiệm của bệnh viện này.

Thưởng những người tố 'nhân bản' xét nghiệm 320.000 đồng

Thứ 6, 16/08/2013 | 16:40
Lễ trao thưởng diễn ra vỏn vẹn trong vòng nửa giờ sáng hôm nay 16-8, cho ba cán bộ y tế đã tố cáo vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội.

Kỹ nghệ 'rửa' tiền bảo hiểm ở Bệnh viện Hoài Đức

Thứ 5, 15/08/2013 | 15:38
Càng đi sâu vào điều tra, PV báo Nguoiduatin.vn càng được nghe những thông tin gây "sốc" về người đứng đầu bệnh viện đa khoa Hoài Đức - Nguyễn Trí Liêm.

Cam kết bảo vệ người tố cáo 'nhân bản' xét nghiệm

Chủ nhật, 18/08/2013 | 22:20
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định sẽ tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho các chị Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Định và Phan Thị Nam Đông - những người dũng cảm tố cáo gian lận “nhân bản” xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức.
Cùng chuyên mục

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.