Chuyến du lịch bi thương của người Việt trên đất Lào

Chuyến du lịch bi thương của người Việt trên đất Lào

Thứ 4, 24/04/2013 | 14:52
0
Khoảng 14h ngày 20/4, chiếc xe khách mang biển kiểm soát Lào chầm chậm đổ đèo thuộc địa phận tỉnh Bolikhamxay (Lào) thì bất ngờ mất lái, lắc lư rồi lật ngửa xuống đường. Khi ấy, đoàn khách du lịch người thì đang say sưa ngắm cảnh, người thì tranh thủ chợp mắt sau quãng đường dài nên vô cùng hoảng loạn. Tiếng khóc than thảm thiết, tiếng kính vỡ và cả máu trong đống đổ nát tạo ra một khung cảnh hỗn độn, kinh hoàng.

Sau những ngày tháng mưu sinh vất vả, 36 du khách chủ yếu là những cặp vợ chồng người Sơn La và Hà Nội phấn khởi đăng ký đi tour du lịch sang Lào - Thái Lan với công ty du lịch Hữu Nghị đóng tại Nghệ An. Sau các chuyến xe trung chuyển, cả đoàn khách này được tập trung tại thành phố Vinh (Nghệ An) vào đêm 19/4. Ngày 20/4, sau bữa ăn sáng cả đoàn khách du lịch được hướng dẫn cùng nhau lên một chiếc xe khách mang BKS nước bạn Lào và bắt đầu chuyến du ngoạn. Đây là chuyến đi sang Lào - Thái Lan đầu tiên với phần lớn du khách nên họ tỏ ra rất phấn chấn và tò mò.

Xã hội - Chuyến du lịch bi thương của người Việt trên đất Lào

Các nạn nhân tại bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An

May mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần và sức khỏe đã hồi phục khá nhanh, vợ chồng ông Tòng Văn Lò, người dân tộc Thái ở tỉnh Sơn La vẫn còn nguyên vẹn cái cảm giác phấn khích, tò mò khi lên đường khám phá nơi vùng đất mới. Nằm trên giường bệnh, ông Lò kể lại: "Quanh năm làm ăn vất vả, xem qua ti vi, đài báo vợ chồng tôi rất tò mò về hai đất nước Lào và Thái Lan. Sau khi tìm hiểu, chúng tôi đăng ký đi du lịch với một công ty lữ hành rồi được di chuyển đến Nghệ An và cùng với 20 người ở Hà Nội lên đường sang Lào. Theo quốc lộ 8A lên cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), mặc dù đường hơi khó đi vì đang trong giai đoạn nâng cấp nhưng khung cảnh hai bên thật tuyệt, đặc biệt là khu vực biên giới. Chiếc xe khách lướt khá nhanh, chẳng mấy chốc mà chúng tôi đã xuống làm thủ tục tại Cửa khẩu Cầu Treo".

Qua lời kể của ông Lò, cho thấy thủ tục được hoàn tất rất nhanh vì trên xe chỉ có khách du lịch và lái xe, hành trình lại tiếp tục với những con đường đèo dốc nơi biên giới. Đến trưa, chiếc xe dừng lại ở một nhà hàng thuộc thị trấn Lạc Xao, huyện Căm Cớt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) để ăn cơm. Khoảng gần 13h ngày 20/4, chiếc xe lại tiếp tục cuộc hành trình, theo quốc lộ 13 để đi đến thủ đô Viêng Chăn. Lúc này, du khách trên xe người thì tranh thủ chợp mắt sau khi di chuyển một quãng đường khá dài, số còn lại tỏ ra thích thú với những cảnh sắc lạ mắt hai bên đường đi. Nhiều người đã có cảm giác sợ hãi với những khúc đường rừng quanh co đèo dốc.

Khoảng một giờ sau, khi chiếc xe đang chạy trên đường rừng thì bất ngờ xe lắc lư, lạng qua lạng lại rồi nhanh chóng đổ rầm, lật ngửa xuống đường. Tai nạn xảy đến quá bất ngờ làm mọi người trên xe không kịp trở tay, đành nhắm mắt chờ đợi sự an bài của số phận. Những tiếng la hét trong cơn hoảng loạn đã biến chuyến du ngoạn trở nên bi ai hơn bao giờ hết.

Xã hội - Chuyến du lịch bi thương của người Việt trên đất Lào (Hình 2).

Ký ức kinh hoàng

Cũng nằm trong số những người may mắn thoát chết, nạn nhân Nguyễn Đình Ngự (SN 1948) trú ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội) bị chấn thương ở vùng ngực vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại cảnh tượng vụ tai nạn: "Ăn cơm trưa ở Lạc Xao xong, tôi cùng mọi người lên xe tiếp tục hành trình. Vì hơi mệt với quãng đường vừa qua, tôi tranh thủ chợp mắt nên không nhớ rõ được thời điểm xảy ra vụ tai nạn, chỉ khi có cảm giác mất thăng bằng thì tôi tỉnh giấc và thấy chiếc xe loạng choạng khoảng 15 giây rồi lao xuống đường. Nhiều khả năng là lái xe ngủ gật nên mới xảy ra vụ tai nạn. Khi tỉnh dậy tôi nghe người ta nói có ba người xấu số đã chết tại chỗ”.

Ông Tòng Văn Lò lúc bấy giờ đang ngắm nhìn khung cảnh bên đường nên ký ức về vụ tai nạn rõ ràng hơn: "Lúc đó, tôi bị đau buốt ở ngực nhưng vẫn cố gắng lôi bà nhà dậy. Tất cả mọi thứ đều trở nên hỗn độn, các cửa kính bị đập vỡ, những đống hành lý ngổn ngang, những vết máu loang lổ hòa cùng những tiếng kêu thất thanh, hoảng loạn". Tại khoa chấn thương bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, Bà Hà Thị Bai (69 tuổi) trú tại huyện Phù Yên (Sơn La) thất thần kể lại: "Lúc đó, vợ chồng tôi đang chăm chú quan sát cảnh vật bên đường thì không hiểu sao chiếc xe lắc lư mạnh quá khiến mọi người trên xe nháo nhác. Sau tiếng kêu thất thanh của một người phụ nữ, chiếc xe lao xuống và lật nhào trong tích tắc. Cả hai vợ chồng tôi cùng bị thương nặng, lịm đi, khi tỉnh dậy thấy mình đang nằm trên xe cấp cứu".

Xã hội - Chuyến du lịch bi thương của người Việt trên đất Lào (Hình 3).

Trong đêm cùng ngày, 36 nạn nhân bị thương được đưa vào bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cấp cứu. Sau khi thăm khám, có 21 người phải nhập viện điều trị, số còn lại do không ảnh hưởng nhiều nên được các bác sĩ cho về. Theo bác sĩ Tôn Thất Hậu, Phó giám đốc, Trưởng khoa Ngoại bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, đến chiều ngày 21/4, cơ bản sức khỏe của các nạn nhân đã qua giai đoạn nguy hiểm; 16 bệnh nhân được xuất viện và được người nhà đến đón đưa về nhà. Số khác, tuy vẫn đang chấn thương nhưng xin chuyển viện về ngoài Bắc để gia đình tiện cho việc chăm sóc và thăm nom. Hiện tại, tại viện chỉ còn một người là bà Lò Thị Dăn (58 tuổi) trú tại tổ 7, phường Tô Hiệu, TP. Sơn La là một trong những nạn nhân bị thương rất nặng, tràn dịch màng phổi, đa chấn thương nên không thể di chuyển. Còn chồng bà Dăn, ông Cầm Chí Kiên (62 tuổi) vết thương đã đỡ hơn nên được người thân đưa về Sơn La để điều trị.

Với vẻ mặt lo lắng cho sức khỏe của mẹ, anh Cầm Kim Thạch (38 tuổi) con trai bà Dăn cho biết: "Hiện tại, mẹ tôi vừa được các y bác sĩ mổ cấp cứu để hút dịch và đặt ống dẫn lưu, sức khỏe đang rất yếu. Còn bố tôi đã được các anh chị đã thuê xe đưa về bệnh viện ở ngoài kia để tiện chăm sóc. Tâm sự về tour du lịch mà bố mẹ mình tham gia anh Thạch cho biết, nhân dịp nghỉ lễ được khá dài ngày, bố mẹ anh cùng các bạn bè tổ chức chuyến du lịch sang hai nước Lào và Thái Lan, chuyến đi xuất phát từ sáng 19/4.

Đến tối cùng ngày, khi đang dừng nghỉ tại TP. Vinh, ông bà còn điện thoại về cho các con với tâm trạng rất hứng khởi. Trưa 20/4, ngay khi đến Cửa khẩu Cầu Treo, bà Dăn còn điện thoại về cho anh thông báo chuẩn bị làm thủ tục thông quan. Ai ngờ, chỉ sau đó hai tiếng đồng hồ, anh Thạch lại nhận được cuộc điện thoại kinh hoàng của một người đi cùng đoàn với bố mẹ cho biết chiếc xe gặp nạn, bố mẹ đều bị thương nặng. Ngay lập tức, anh Thạch và người thân bắt xe khách vào thì được biết toàn bộ nạn nhân đã được chuyển đến bệnh viện ở TP. Vinh. 

Khẩn trương đưa người cấp cứu, xác định danh tính nạn nhân

Thiếu tá Trần Đức Hà, tạm trưởng biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Đồn biên phòng cửa khầu Cầu Treo đã khẩn trương phối hợp với lực lượng chức năng của Lào nhanh chóng đưa người bị nạn đi cấp cứu xác minh danh tính các nạn nhân thiệt mạng. Chiều 20/4, toàn bộ số người bị thương đã được đưa về bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An điều trị. Vụ tai nạn làm chết ba người, gồm ông Nguyễn Hữu Chư (72 tuổi) trú tại Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Kiểm (74 tuổi) trú tại Quảng Ninh và bà Phùng Thị Xuân Oanh (69 tuổi) trú tại Hà Nội.

Hồ Ngọc – Knh Ly

Nạn nhân vụ lật xe ở Lào kể lại giây phút đối diện 'thần chết'

Thứ 3, 23/04/2013 | 09:38
“Lúc đó cả xe gần như đang thiu thiu ngủ thì bỗng có tiếng động mạnh rồi rung lắc dữ dội, tiếng kính vỡ va vào nhau loảng xoảng. Ngồi ở hàng ghế cuối, tôi bị hất tung lên đập đầu vào trần ô tô rồi ngất lịm đi...”.

Lật xe du lịch tại Lào, 36 người Việt Nam thương vong

Chủ nhật, 21/04/2013 | 11:04
Trên đường du lịch tour Lào - Thái, chiếc xe chở đoàn khách du lịch từ Sơn La và Hà Nội khi đi qua thị trấn Lạc Xao, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) thì bị lật xuống đèo. Thông tin ban đầu, có ít nhất 3 người chết và 33 người bị thương trong vụ tai nạn này.

Lật xe thảm khốc, 13 người tử nạn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
– Chiều ngày 1/3, sau gần 3 giờ xuất bến, chiếc xe 16 chỗ của hãng xe Đăng Khoa (Kon Tum) đã bất ngờ bị lật. Sự việc nghiêm trọng đã khiến 13 người chết và 6 người bị thương nặng.

Người từ cõi chết trở về kể vụ lật xe kinh hoàng ở Nghệ An

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Xe chở khoảng 45 phật tử đi từ Hà Nội đến Nghệ An thì xảy ra tai nạn làm 3 người chết và 38 người khác bị thương. Lúc xảy ra tai nạn, mọi người trong xe đều hết sức hoảng loạn, một vài người khóc thét lên, sau đó ngất đi.