Lần đầu tiên tại Việt Nam điều trị thành công u lympho tế bào T/NK bằng thuốc miễn dịch

Lần đầu tiên tại Việt Nam điều trị thành công u lympho tế bào T/NK bằng thuốc miễn dịch

Thứ 7, 07/09/2019 | 18:54
0
Sau khi điều trị xạ trị và hóa trị tại Singapore không thành công, khối u trên mặt chị N.A. đã tiếp tục lan rộng, đau và hoại tử. Sau 2 năm với 35 chu kỳ điều trị bằng thuốc miễn dịch Keytruda tại Vinmec, hiện khối u của chị N.A đã thoái lui, không có dấu hiệu tái phát - di căn. Đây cũng là trường hợp u lympho tế bào T/NK ngoài hạch type mũi đầu tiên và duy nhất trên cả nước điều trị đáp ứng hoàn toàn với Keytruda.
Truyền thông - Lần đầu tiên tại Việt Nam điều trị thành công u lympho tế bào T/NK bằng thuốc miễn dịch

Thất bại với xạ trị và hóa trị

Tháng 5/2016, chị Nguyễn Thị N.A, (35 tuổi, Hà Nội) xuất hiện ngạt tắc mũi và khối u lớn vùng mặt phải, đã khám tại nhiều bệnh viện và được chẩn đoán U lympho tế bào T/NK type mũi tiến triển tại chỗ. Đây là thể ung thư ngoài hạch, có liên quan đến tình trạng nhiễm virus Epstein Barr (EBV) - một loại virus phổ biến thuộc họ Herpes, có liên quan đến nhiều loại ung thư như u lympho, ung thư vòm, ung thư họng miệng….

Do có tính chất xâm lấn, dễ phá huỷ các tổ chức lân cận và hoại tử u nên khối u lympho tế bào T/NK type mũi có thể lan tràn nhanh chóng đến các cơ quan ngoài hạch như phổi, gan, ống tiêu hoá và tuỷ xương. 

Đây là bệnh lý hiếm gặp, khó điều trị, ít đáp ứng với các liệu pháp kinh điển như hóa trị, xạ trị, đồng thời còn nhanh tái phát, tiên lượng xấu. Do đó, dù đã điều trị bằng xạ trị kết hợp với hóa chất 4 chu kỳ tại Singapore song bệnh tiếp tục tiến triển. 

Khi trở về nước và đến khám tại Bệnh viện Vinmec Times City, bệnh nhân đã trong tình trạng đau và phù nhiều vùng mặt, tổn thương u lan rộng, hoại tử, hôi thối..., ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống, sinh hoạt của bản thân và gia đình. 

Tại Bệnh viện Vinmec, Ths.Bs Quách Thanh Dung (Trung tâm Ung bướu xạ trị) chẩn đoán bệnh nhân bị U lympho tế bào T/NK type mũi tiến triển, thất bại với điều trị hóa chất và xạ trị. Để xác định liệu pháp điều trị, chị N.A được làm xét nghiệm bộc lộ thụ thể PD-L1 và có kết quả dương tính cao (60%). Kết quả này cho thấy chị N.A có tiên lượng đáp ứng với liệu pháp miễn dịch.

Lý giải điều này bác sĩ Dung cho biết :’’PD-L1 là thụ thể trên tế vào ung thư, PD-1 là thụ thể ở trên tế bào T miễn dịch của cơ thể. Khi bị bệnh, thụ thể PD-L1 sẽ gắn vào thụ thể PD-1 làm tế bào T không làm được nhiệm vụ nhận diện và tiêu diệt tế bào ung thư. Cơ chế của liệu pháp miễn dịch trong ung thư là sử dụng thuốc đánh vào mối liên kết này để giải phóng tế bào T thành hoạt động, nhận diện và tiêu diệt tế bào ung thư’’

Các bác sỹ đã quyết định điều trị khối u của chị Ngọc A. bằng thuốc ức chế tụ điểm miễn dịch Pembrolizumab (Keytruda). Chỉ sau vài chu kỳ điều trị, khối u tan hoàn toàn, người bệnh hết đau, dễ chịu hơn mà không hề có bất cứ tác dụng phụ nào.

Truyền thông - Lần đầu tiên tại Việt Nam điều trị thành công u lympho tế bào T/NK bằng thuốc miễn dịch (Hình 2).

Điều trị U lympho tế bào T/NK bằng thuốc miễn dịch Keytruda mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào

Làm chủ nhiều phương pháp điều trị ung thư hiện đại

Pembrolizumab (Keytruda) là thuốc điều trị ung thư theo cơ chế miễn dịch, ra đời dựa trên thành tựu sau giải Nobel của nhà khoa học người Nhật Bản tìm ra tụ điểm PD-L1 năm 2018.

Chị Ngọc A. là một trong những bệnh nhân ung thư đầu tiên tại Việt Nam được điều trị với thuốc miễn dịch Pembrolizumab. Đây cũng là trường hợp u lympho tế bào T/NK ngoài hạch type mũi đầu tiên và duy nhất trên cả nước điều trị đáp ứng hoàn toàn. Sau 2 năm với 35 chu kỳ điều trị với thuốc miễn dịch Keytruda và được theo dõi sát sao, hiện chị N.A không có dấu hiệu tái phát - di căn. Trong tương lai, bệnh nhân tiếp tục được điều trị duy trì bằng thuốc miễn dịch này để đảm bảo hiệu quả chữa bệnh. 

Làm chủ nhiều phương pháp điều trị ung thư hiện đại

Pembrolizumab (Keytruda) là thuốc điều trị ung thư theo cơ chế miễn dịch, ra đời dựa trên thành tựu sau giải Nobel của nhà khoa học người Nhật Bản tìm ra tụ điểm PD-L1 năm 2018.

Chị Ngọc A. là một trong những bệnh nhân ung thư đầu tiên tại Việt Nam được điều trị với thuốc miễn dịch Pembrolizumab. Đây cũng là trường hợp u lympho tế bào T/NK ngoài hạch type mũi đầu tiên và duy nhất trên cả nước điều trị đáp ứng hoàn toàn. Sau 2 năm với 35 chu kỳ điều trị với thuốc miễn dịch Keytruda và được theo dõi sát sao, hiện chị N.A không có dấu hiệu tái phát - di căn. Trong tương lai, bệnh nhân tiếp tục được điều trị duy trì bằng thuốc miễn dịch này để đảm bảo hiệu quả chữa bệnh. 

Truyền thông - Lần đầu tiên tại Việt Nam điều trị thành công u lympho tế bào T/NK bằng thuốc miễn dịch (Hình 3).

Trên thế giới, hiện mới chỉ có 1 nghiên cứu của được công bố trên Tạp chí huyết học Mỹ. Nghiên cứu thực hiện, trên 7 bệnh nhân u lympho tế bào T/NK ngoài hạch type mũi được điều trị bằng Pembrolizumab, trong đó có 2 bệnh nhân đạt đáp ứng hoàn toàn, 5 bệnh nhân đạt đáp ứng bán phần. 

Thuốc miễn dịch Keytruda đã được Vinmec từ năm 2018 cho nhiều bệnh nhân ung thư phổi, ung thư da, hắc tố, đại tràng, dạ dày... với tỷ lệ đáp ứng (~60%), tương đương với các nước tiên tiến đã áp dụng phương pháp này trên thế giới. Liệu pháp thuốc miễn dịch Keytruda ít gây tác dụng phụ, đặc biệt nhiều bệnh nhân dù lớn tuổi vẫn dung nạp tốt.

Vinmec là một trong những bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình điều trị ung thư đa mô thức, bên cạnh các phương pháp truyền thống như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị. Các phương pháp hiện đại như liệu pháp thuốc miễn dịch, kết hợp các liệu pháp hỗ trợ tích cực như tăng cường hệ miễn dịch tự thân, nhiệt trị... cũng được Vinmec đưa vào điều trị giúp người bệnh ung thư nâng cao hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống.

Đi đầu trong việc cập nhập các phác đồ chẩn đoán & điều trị hiện đại trong điều trị ung thư trên thế giới, Vinmec đã hợp tác với Đại học Pennsylvania – Top 8 đại học học hàng đầu tại Mỹ xây dựng Trung tâm xuất sắc về Ung bướu (COE), phát triển toàn diện về chuyên môn, nghiên cứu khoa học, nhân lực và vận hành theo các tiêu chuẩn Mỹ. Giai đoạn 2019 - 2020, Vinmec sẽ phát triển đơn vị xuất sắc trong lĩnh vực ung thư vú, sau đó tiếp tục các lĩnh vực khác như ung thư phổi, gan, đại trực tràng… 

Thu Hà

Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup tài trợ 124 tỷ đồng cho 20 dự án khoa học và công nghệ

Thứ 3, 20/08/2019 | 15:32
Ngày 19/8/2019, Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF), thuộc Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 124  tỷ đồng cho 20 dự án khoa học và công nghệ. Đây là những dự án xuất sắc và đột phá, mang lại lợi ích thiết thực trong các lĩnh vực quan trọng như Big Data, Y sinh tính toán, Gen và tế bào, Khoa học vật liệu, Giao thông thông minh, IoT, Nhận dạng hình ảnh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên…

Vingroup công bố dòng điện thoại Vsmart thế hệ 2

Thứ 4, 07/08/2019 | 16:49
Công ty Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố sẽ bắt đầu bán ra thị trường điện thoại thông minh Vsmart thế hệ 2 từ ngày 11/8/2019, khởi đầu là sản phẩm Vsmart Live. Các sản phẩm Vsmart thế hệ 2 có công nghệ theo tiêu chuẩn châu Âu, sử dụng hệ điều hành VOS2.0 được phát triển trên nền tảng Android hoàn toàn mới, theo hướng tối ưu hóa nhất cho người sử dụng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Giếng cổ chứa đầy vàng bạc kho báu nhưng không ai dám vớt lên

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:15
Lịch sử ghi lại, xưa kia Từ Hi Thái hậu được cho là đã sai người vứt nhiều châu báu xuống những chiếc giếng sâu ở Tử Cấm Thành trong lúc chạy loạn khỏi Cố Cung.