Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột

Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột

Thứ 4, 22/05/2013 | 16:27
0
Bỏ qua các căn bệnh từ chuột như dịch hạch, hanta…, người dân một số nơi trên địa bàn Hà Nội vô tư bắt và ăn thịt chuột.

Thời gian vừa qua, thông tin chuột nhiễm dịch hạch, vi-rus Hanta gây suy thận cấp cho người, có thể dẫn đến tử vong nhưng hàng trăm người dân tại Vĩnh Ninh (Thanh Trì, HN) vẫn coi thịt chuột là món đặc sản quê hương và không ngại hiểm nguy để hành nghề săn chuột.

Trong vai một thực khách đang tìm mua chuột, chúng tôi có mặt tại nhà chị H (xóm 9, Vĩnh Ninh, Thanh Trì, Hà Nội). Tay thoăn thoắt làm thịt chuột chị H vui vẻ cho biết: “Toàn thực khách ở các vùng miền khác về đây mua chuột. Những ngày thường thì chỉ một vài người ghé mua chứ đến dịp cuối tuần chúng tôi không có thịt chuột mà bán". Theo chị H, có 3 cách phổ biến nhất để làm thịt chuột đó là nhúng chuột vào nồi nước sôi rồi cạo lông; thui bằng rơm, rạ và lột da chuột. "Cách thứ 3 khá tàn nhẫn nên ít người áp dụng", chị H chia sẻ.

Khi chúng tôi thắc mắc về nguồn gốc và nguy cơ nhiễm một số căn bệnh từ chuột, chị H trả lời: "Em yên tâm, làng này từ trước tới giờ vẫn bắt và ăn thịt chuột. Có nhiều người còn bị chuột cắn nhưng có sao đâu".

Tuy nhiên, theo các chuyên gia cảnh báo, vi-rus Hanta từ chuột có thể gây hội chứng sốt xuất huyết kèm suy thận với các triệu chứng chính như sốt cao đột ngột, buồn nôn, đau bụng, hạ huyết áp. Người nhiễm loại vi-rút này có dấu hiệu nổi ban trên da, phù mặt, bí tiểu và sau đó là đa niệu. Ngoài ra, vi-rút Hanta còn gây sốt xuất huyết hội chứng phổi với các triệu chứng chính như sốt đột ngột, ớn lạnh, nhức đầu, rối loạn đường tiêu hóa, suy hô hấp đột ngột và hạ huyết áp. Tuy nhiên, bệnh không lây từ người bệnh sang người lành. Một số ít trường hợp có hiểu hiện lâm sàng nặng với hội chứng phổi hoặc hội chứng suy thận cấp có thể tử vong.

Xã hội - Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột

Một vựa thu mua chuột đồng trên quốc lộ 1 - đoạn qua tỉnh Hậu Giang.

Xã hội - Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột (Hình 2).

Chuột cống nhum là loại chuột lớn và hung dữ, nhưng cống nhum cho thịt ngon, là của hiếm nên bán chạy dù giá khá cao.

Xã hội - Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột (Hình 3).

Nhiều thanh thiếu niên làng Phù Dật có việc làm và thu nhập ổn định từ nghề làm thịt chuột.

Xã hội - Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột (Hình 4).

Xã hội - Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột (Hình 5).

Xã hội - Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột (Hình 6).

Xã hội - Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột (Hình 7).

Xã hội - Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột (Hình 8).

Họ lột da, mổ bụng, rửa sạch thịt chuột rồi ướp đá.

Xã hội - Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột (Hình 9).

Không thể phân biệt được là loại thịt gì khi đã chế biến và trình bày như thế này.

Xã hội - Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột (Hình 10).

Món cống nhum quay lu được thực khách rất ưa thích

Xã hội - Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột (Hình 11).

Hậu quả để lại của virus Hanta...

Xã hội - Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột (Hình 12).

Xã hội - Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột (Hình 13).

... bệnh dịch hạch. Đây là 2 loại bệnh phổ biến nếu ăn phải chuột bệnh.

Phú Sang (t/h)

Thịt chuột miền Tây - một miếng để đời

Thứ 2, 21/01/2013 | 11:32
Đồng bằng sông Cửu Long có những đặc sản mà du khách thoáng nhìn qua thấy rợn người. Tuy nhiên, với người miền Tây, thì những món ghê gớm kia là thú vui ẩm thực, là món thu hút khách du lịch nơi xa.

Ớn lạnh món chim bồ câu từ... thịt chuột

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Mới đây, người dân Trung Quốc phẫn nộ khi truyền thông nước này phanh phui một hàng ăn chế biến thịt chim bồ câu từ nguyên liệu... chuột.

Độc đáo chợ chuột miền Tây

Thứ 2, 11/02/2013 | 08:41
Chuột là mặt hàng duy nhất được bày bán ở khu chợ dã chiến này. Nếu với nhiều người chuột là con vật đáng sợ thì ở đây chuột là món ăn khoái khẩu. Chợ chuột duy nhất ở miền Tây, tọa lạc ở ấp Bình Chiến (xã Bình Long, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) với lượng chuột được mua bán ra lên đến 5 tấn/ngày.

Ăn sống chuột bao tử để tăng sinh lực đàn ông

Chủ nhật, 30/12/2012 | 09:59
Sau trào lưu săn trứng ung để tăng cường sinh lực cho quý ông, dư luận một lần nữa lại xôn xao khi nhiều chị em phụ nữ nháo nhào đổ về các miền quê tìm chuột bao tử để "tẩm bổ" cho chồng. Theo như đồn đại, chuột đồng bao tử (chuột con mới đẻ còn đỏ hỏn, chưa mở mắt - PV) là món ăn "đại tiệc" "độc nhất vô nhị" và vị thuốc bổ thận vô song của Từ Hy Thái hậu ở Trung Quốc. "Dân chơi" thường rỉ tai nhau, mổ bụng con chuột cái đang mang thai, moi đám chuột con đỏ hỏn bên trong ra, chao qua nước sôi đưa vào miệng nhai ngấu nghiến... sẽ đem đến công năng kỳ diệu cho sinh lực đàn ông.