Lễ hội ném thực phẩm lớn nhất thế giới

Lễ hội ném thực phẩm lớn nhất thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Hàng năm vào tháng thứ 4 theo lịch Bali (khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10 dương lịch), người dân làng Kapal tại Bali (Indonesia) tổ chức lễ hội mừng mùa vụ mới bằng cách ném các bánh gạo vào nhau.

Đây được xem là một trong những lễ hội ném thực phẩm lớn nhất thế giới.

Lễ hội này còn được biết đến với cái tên nghi lễ Aci Rah Pengangon hay Lễ hội ném bánh Tipat bắt đầu bằng một buổi cầu nguyện tập thể bên trong khu đền Pura Desa của làng Kapal. Tại đó, người dân địa phương tạ ơn thần linh vì đã có một vụ mùa bội thu và nghỉ ngơi trước khi mùa vụ mới bắt đầu.

Xã hội - Lễ hội ném thực phẩm lớn nhất thế giới

Lễ hội ném bánh Tipat

Sau khi cầu nguyện xong, những người đàn ông ngực trần mở màn bằng cách ném các bánh gạo vào trong sân của ngôi đền này. Họ chia ra làm 2 đội và ném các bánh Tipat (những chiếc bánh gạo đã nấu được gói bằng lá dừa). Mỗi một cuộc chiến như vậy thường kéo dài khoảng 5 phút và tiếp sau đó các cuộc chiến sẽ diễn ra trên các con đường ngoài khu đền của làng Kapal.

Phần chính của nghi lễ này là hình ảnh hàng trăm nam nhân và những đứa trẻ ở mọi lứa tuổi cầm những mẩu bánh Tipat và ném vào nhau. Những người tham gia vào nghi lễ này sẽ cố gắng ném bánh vào đối thủ sao cho trúng càng nhiều càng tốt, thậm chí người đi đường có thể trở thành nạn nhân của cuộc ném bánh.

Có thể nói đó là một cuộc chiến nhằm đem lại niềm vui cho người dân trong làng sau một mùa màng vất vả. Lễ hội ném bánh Tipat chỉ kéo dài khoảng 10 phút, vào cuối buổi lễ người ta sẽ thu thập tất cả các mảnh bánh vỡ trên đường và chôn chúng trên những cánh đồng để cầu mong thịnh vượng.

Kỳ Anh