Linh tính kỳ lạ và cuộc truy tìm những kẻ sát nhân

Linh tính kỳ lạ và cuộc truy tìm những kẻ sát nhân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Ba tên sát nhân sau khi đánh chén no say tại một quán cơm đã rủ nhau đi... giết người, cướp của.

Chúng bài binh bố trận để khi nạn nhân đen đủi đi vào cái bẫy giăng sẵn sẽ không thể toàn mạng. Thậm chí, sau khi xuống tay giết người, chúng còn bình thản ở lại hiện trường hòng xóa mọi dấu vết, khiến việc điều tra ban đầu gần như là con số 0. Hành trình truy bắt những tên sát nhân này là chuỗi ngày đeo bám, lần theo manh mối rất gian nan của các trinh sát hình sự...

Từ dấu vết mờ nhạt nơi cung đường vắng

Là người chỉ đạo phá nhiều vụ án hình sự trên địa bàn, song khi nhắc lại vụ án mạng này, thượng tá Trần Văn Thực - trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45- công an tỉnh Lai Châu) vẫn không khỏi suy tư.

Đối với bất kỳ vụ trọng án nào xảy ra trên địa bàn tỉnh, lực lượng cảnh sát hình sự cũng quyết tâm cao nhất để nhanh chóng tìm ra hung thủ. Vụ án này cũng thế, song điều khiến cho các anh vừa xúc động, vừa đau lòng vì nạn nhân còn là người thân của một nhân viên công tác trong ngành.

Thượng tá Trần Văn Thực chia sẻ: "Quyết tâm bắt hung thủ về đền tội khiến bầu nhiệt huyết trong từng cảnh sát hình sự luôn ngùn ngụt. Song muốn phá án thì cần có một cái đầu tỉnh táo, sự tập trung cao độ trong từng chi tiết để dần mở cánh cửa bí mật luôn tồn tại trong mỗi vụ giết người".

Pháp luật - Linh tính kỳ lạ và cuộc truy tìm những kẻ sát nhân

Thượng tá Trần Văn Thực đang kể lại quá trình truy bắt những kẻ sát nhân giết người, cướp của.

Ban đầu, xuất phát từ việc mãi không thấy bố mình về nhà như thường lệ, các con của ông Phạm Thanh Bình trú tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã chạy đôn, chạy đáo để hỏi xem bố ở đâu, mà chưa về nhà. Tuy nhiên, khi đã hỏi khắp nơi vẫn không có thông tin gì của ông Bình, các con cháu lập tức có linh cảm chẳng lành và sự bất trắc kỳ lạ cứ ngày một tăng dần.

Một cuộc họp các thành viên trong gia đình nhanh chóng diễn ra để cùng nhau đi tìm ông Bình. Nhiều anh, em bạn bè quen biết cũng hỗ trợ cho việc tìm kiếm. Hầu hết, các cung đường mà ông Bình thường lui tới đều được các con rà soát. Nhưng dường như nạn nhân đã... mất tích một cách bí hiểm, số điện thoại cũng không thể liên lạc được.

Tất cả những con đường quen thuộc quanh huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đều đã được tìm kiếm kỹ lưỡng, song vô vọng vẫn hoàn vô vọng. Xác định phải bằng mọi hướng tìm xem bố ở đâu, anh Phạm Thanh Hòa, con trai ông Bình đã cùng một số người bạn mở rộng khu vực tìm kiếm. Khi đi từ huyện Sìn Hồ đến khu vực xã Nậm Loỏng, thị xã Lai Châu, bằng con mắt tinh tường, anh Hòa thấy có nhiều dấu hiệu không bình thường ở ven đường. Ngay lập tức, anh Hòa và một người bạn đi cùng liền dừng xe kiểm tra. Từ dấu vết rất mờ nhạt, anh Hòa kiên nhẫn tìm kiếm xung quanh.

Địa thế khu vực này rất hiểm trở, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực thẳm sâu hun hút. Song kỳ lạ là nơi đây như có một lực hút, lôi anh Hòa lại nên anh vẫn quyết tìm kiếm. Linh tính như mách bảo anh sắp tìm được bố. Lần theo vách đá, anh Hòa trèo xuống phía dưới vực, ở độ sâu chừng 50m, anh Hòa như rụng rời chân tay khi phát hiện xác bố mình nằm chênh vênh, trên người đầy thương tích. Thông tin được cấp báo về PC45, công an tỉnh Lai Châu. Toàn bộ khu vực hiện trường được phong tỏa nghiêm ngặt phục vụ công tác điều tra.

Thượng tá Trần Văn Thực kể lại: "Khi có mặt tại nơi xảy ra án mạng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định, hung thủ đã tìm cách xóa dấu vết nhưng vẫn còn sót lại một số vết máu trên đường. Mở rộng ra xung quanh, CQĐT còn phát hiện đôi dép nhựa của nạn nhân trong bụi cây, toàn bộ tiền bạc và chiếc xe máy của nạn nhân đã biến mất. Tiếp tục tìm kiếm, chúng tôi còn phát hiện thêm một con dao inox và một cây gậy dài, một mũ lưỡi trai, một mũ bảo hiểm màu tím".

Vạch trần thủ đoạn của những tên sát nhân

Cũng theo thượng tá Thực, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định có nhiều đối tượng tham gia vụ án và đã có một cuộc vật lộn giữa nạn nhân với những kẻ thủ ác. Điều đặc biệt, các vật chứng để lại hiện trường đều có dấu vết máu. Nhằm phục vụ công tác điều tra, thi thể nạn nhân được trưng cầu giám định pháp y. Theo đó, ông Bình bị chết do tụ máu não dưới màng cứng rải rác và toàn bộ, gãy đốt sống cổ, toàn thân bị thâm tím. Tài sản của nạn nhân bị mất là một chiếc xe máy nhãn hiệu Sirius, BKS 25 -F5 320... và một chiếc điện thoại di động cùng toàn bộ giấy tờ.

Pháp luật - Linh tính kỳ lạ và cuộc truy tìm những kẻ sát nhân (Hình 2).

Phàn Thanh Hải kẻ chủ mưu trong vụ giết người cướp của dã man nói trên.

Thượng tá Trần Văn Thực kể lại: "Đông đảo các trinh sát hình sự được tung vào vụ án này, mọi ngả đường đều được tìm kiếm. Do nơi xảy ra án mạng là đường hiểm trở nên không có nhân chứng. Điều bất ngờ là trong quá trình điều tra, các trinh sát cấp báo về việc phát hiện chiếc xe máy của nạn nhân trong một hiệu cầm đồ.

Ngay lập tức, cơ quan công an tiến hành các biện pháp nghiệp vụ nhằm xác định, ai là kẻ cắm chiếc xe này". Tuy nhiên, sau nhiều ngày dày công xác minh, các chiến sỹ cảnh sát hình sự xác định danh tính ghi trên biên lai cầm đồ là một cái tên giả và địa chỉ cũng giả nốt. Quyết không để những tên sát nhân lọt ngoài vòng pháp luật, một lần nữa, các trinh sát hình sự lại hóa trang lên đường phá án.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng, cơ quan công an đã xác định được kẻ mang chiếc xe trên đi cầm đồ là Phàn Thanh Hải, sinh năm 1987, trú tại thị trấn Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Song, khi các trinh sát bí mật tiếp cận, phát hiện đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương, không ai biết hắn đã đi đâu. Việc điều tra cho thấy Phàn Thanh Hải chính là đối tượng gây án, nên CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Phàn Thanh Hải.

Cũng theo thượng tá Trần Văn Thực thì: "Qua rà soát toàn bộ các mối quan hệ ngoài xã hội của Hải, cơ quan công an nắm được thông tin Hải đang trốn tại nhà một người quen tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội". Ngay lập tức, một tổ công tác khẩn trương truy bắt và tóm gọn Hải. Tại cơ quan điều tra, Hải khai nhận, trưa 9/7/2011, hắn cùng một số người ăn cơm tại quán của chị Bùi Thị K..

Sau khi ăn xong, Hải rủ Phàn A Tỏn, sinh năm 1984, Lù A Giàng, sinh năm 1992, đều trú tại thị trấn Tam Đường, tỉnh Lai Châu, đi giết người, cướp của. Chúng bàn nhau tìm chỗ mai phục, nếu gặp ai đi xe máy một mình, có giá trị cao, thì đánh chết để cướp xe bán lấy tiền tiêu xài. Hải, Tỏn và Giàng đi lang thang dọc đường từ phía thị xã Lai Châu đi huyện Sìn Hồ. Tỏn kiếm một cây gậy dài làm hung khí, Giàng nhặt một cây gậy gỗ mang theo.

Sau khi chuẩn bị hung khí đến đoạn đường 129, Lai Châu đi Sìn Hồ, 3 tên sát nhân dừng lại, bố trí mai phục chờ thời cơ ra tay. Chúng phân công, Tỏn đứng bên trái đường, Giàng đứng bên phải đường, Hải được "phân công" đứng phía đầu đường quan sát, nếu có người đi qua, Hải sẽ hô to để Tỏn và Giàng cùng xuống tay hạ sát. Khi đã bày thế "mai phục", thật không may cho nạn nhân Phạm Thanh Bình lại đi qua đây và lọt vào "ổ phục kích" của bọn chúng. Khi ông Bình vừa đi tới, Hải lập tức hô to, Giàng và Tỏn liền xông ra đánh. Tỏn cầm gậy vụt vào trán ông Bình làm ông mất lái, đổ xe xuống đường.

Tiếp đó, Giàng lao vào cầm gậy vụt vào ngực ông Bình, Hải cũng vứt dao xuống đất, lao vào vật lộn, đánh ông Bình. Khi thấy nạn nhân bất tỉnh, Tỏn và Hải khiêng ông Bình ra phía vực sâu bên đường và quăng nạn nhân xuống đây hòng phi tang...

Sau đó, chúng quay lại hiện trường, tìm cách xóa dấu vết bằng cách lấy lá cây, áo lau sạch vết máu. Chiếc điện thoại di động của nạn nhân chúng cũng lấy luôn. Sau khi quẳng xác ông Bình xuống vực, ba tên sát nhân ung dung lấy xe máy của nạn nhân cùng nhau đi về thị xã Lai Châu. Trên đường tẩu thoát, phát hiện xe có vết máu, Hải đã dừng lại, dùng nước ở rãnh nước bên đường rửa vết máu. Hải mang chiếc xe đi cầm đồ được 5 triệu đồng, chia nhau tiêu xài, còn giấy tờ chúng đem đốt sạch...

Nói như một điều tra viên tham gia phá vụ án này, cho dù có mưu cao, kế sâu và cách phi tang hiểm độc bằng việc vứt xác xuống vực, thì tội ác sẽ luôn bị vạch trần và phải đền tội là điều tất yếu.

Quang Trung

*Tên nạn nhân và người thân đã được thay đổi.


Cùng chuyên mục

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.