Loại cây nghe tên đã thấy

Loại cây nghe tên đã thấy "mùi tiền", trồng một sào hốt tiền triệu

Thứ 4, 03/01/2024 | 15:34
0
Loại cây này phát triển nhanh chóng, dễ trồng và sớm cho thu hoạch.

Cây đô la thuộc họ bạch đàn, có nguồn gốc từ Australia, mới được di thực về trồng tại Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng vài năm nay. Dáng lá cây hơi tròn hoặc có hình trái tim, màu xanh bạc, mọc đối xứng và có hương tinh dầu dễ chịu.

Những cây có dáng đẹp được cho vào chậu làm cây cảnh, còn đa số cắt cành bán làm phụ liệu cắm hoa.

Loài cây này khá đẹp, được thu mua với giá cao nên người Đà Lạt gọi là cây đô la, thay cho cái tên gốc Pulverulenta baby blue. Không chỉ đẹp mắt, cây đô la còn là biểu tượng của may mắn, tài lộc. Vì vậy loài cây này được rất nhiều người yêu thích.

Đời sống - Loại cây nghe tên đã thấy 'mùi tiền', trồng một sào hốt tiền triệu

Cây đô la dễ trồng và nếu được chăm sóc tốt, nhà vườn có thể khai thác cành trong nhiều năm.Ảnh: Minh Hậu/Nông Nghiệp Việt Nam.

Những năm gần đây, nông dân vùng đồi núi xã Tà Nung (Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng) tập trung phát triển cây đô la để lấy cành bán cho các đại lý kinh doanh hoa hoặc các doanh nghiệp chuyên kinh doanh cây cảnh ở Đà Lạt và Tp.HCM.

Trên khu vườn rộng 3.000m2, bà Nguyễn Thị Bình (xã Tà Nung) đã chặt bỏ toàn bộ lứa cà phê già cỗi, kém hiệu quả để chuyển qua trồng cây đô la.

Nữ nông dân chia sẻ, mùa mưa năm 2019, sau khi chặt bỏ cà phê, gia đình đang loay hoay tìm giống cây phù hợp để phát triển kinh tế thì được người cháu gái chuyên kinh doanh hoa, cây cảnh gợi ý trồng cây đô la.

“Lúc đấy, gia đình chỉ trồng thử nghiệm một ít ở góc vườn. Đến khi cây lớn, được chủ các đại lý hoa đến tận vườn thu mua thì tôi mới mạnh dạn mở rộng thêm”, bà Bình chia sẻ với Nông Nghiệp Việt Nam.

Cây đô la được trồng theo hàng với khoảng cách 1,5x1,5m nên phát triển mạnh. “Cây nào cũng cao trên 2m, cành con mọc rậm rạp, che kín cả lối đi”, bà Bình thổ lộ.

Cây đô la phát triển nhanh, từ khi đặt cây giống đến lúc thu hoạch là khoảng 6-8 tháng. Cành cây dài 40-60cm, lá già cứng là có thể cắt để bán.

Cành đô la của nông dân Đà Lạt được các đại lý, doanh nghiệp kinh doanh hoa tươi ở Đà Lạt và Tp.HCM thu mua với giá trên dưới 100.000 đồng/kg. Thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, giá cành đô la lên đến 170.000 đồng/kg.

Ông Phạm Văn Kim (chồng bà Bình) chia sẻ: “Cành cây đẹp, có mùi thơm dịu nhẹ như mùi dầu bạch đàn nên được dùng để cắm cùng các loại hoa khác. Đợt cành vừa rồi, gia đình thu về trên 20 triệu đồng”, ông Kim thổ lộ và cho biết thêm người dân ở xã Tà Nung biết cây trồng này mang lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều gia đình mua giống về trồng.

Cũng có thu nhập khá nhờ cây đô la, anh Cil Ha Phước (xã Tà Nung) kể với Tiền Phong, vào năm 2019, sau khi chặt bỏ 1 sào (1.000m2) cà phê già cỗi, đang chưa biết trồng cây gì thì được người quen giới thiệu loại cây mới, chưa từng xuất hiện ở Tà Nung. Người này cho biết cây đô la rất được giá, hút hàng; nhiều doanh nghiệp, cửa hàng muốn hợp tác với nông dân để sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Anh liền trồng thử cây đô la trên diện tích đất này.

Đời sống - Loại cây nghe tên đã thấy 'mùi tiền', trồng một sào hốt tiền triệu (Hình 2).

Anh Ha Phước bên vườn cây đô la. Ảnh: Tiền Phong

Theo lời anh Ha Phước, cây đô la thường được nhân giống từ hạt, nếu bón phân, chăm sóc tốt và nước tưới đầy đủ thì chỉ khoảng nửa năm là cao hơn đầu người, có thể cho thu hoạch. Với 1 sào đô la, có thể thu hoạch đều đặn 4-5 triệu đồng/tháng.

Anh Liêng Hot K’The (trú thôn 4) cũng phấn khởi cho biết: Với cây đô la, vốn đầu tư không nhiều, kỹ thuật trồng khá đơn giản. Cây đô la ít bị sâu bệnh vì mùi hương tinh dầu của loài cây thuộc họ bạch đàn này có tác dụng xua đuổi côn trùng. Khi cây khoảng 5m, người trồng sẽ bấm ngọn để cây không phát triển thêm về chiều cao mà tập trung dinh dưỡng nuôi cành và lá. Giá bán cành đô la khá ổn định, nhiều lúc các thương lái vào tận vườn cắt cành, cân ký rồi trả tiền tại chỗ, do đó nhà nông không phải mất công thu hoạch, đóng gói, vận chuyển.

Mặc dù là loài cây mới nhưng hiệu quả kinh tế khá cao nên năm 2022 anh Ha Phước đã mở rộng diện tích vườn cây đô la từ 1 sào lên hơn 3 sào. Ngoài việc cắt bán cành đô la trong vườn mình, anh còn kết nối bao tiêu sản phẩm cho các nông hộ ở Tà Nung và xã lân cận là Mê Linh (huyện Lâm Hà). Thấy Ha Phước, K’The làm ăn hiệu quả, hàng chục hộ ở Tà Nung và khu vực lân cận đã mạnh dạn chặt bỏ cà phê già cỗi để trồng cây đô la hoặc trồng xen cây đô la vào vườn bơ, xoài, cà phê…

Minh Hoa (t/h)

 

 

Loại cây dại nhỏ xíu, "đẹp lạ" người dân tìm về bán thu 1 triệu/ngày

Thứ 6, 29/12/2023 | 15:44
Có một loại cây mọc dại, trước ít ai để ý nay một số người lấy về bán với giá khá đắt đỏ.

Loài cây trăm trái "đổ bộ" TP.HCM đón Tết

Thứ 6, 29/12/2023 | 00:23
Hàng trăm cây bưởi Diễn trĩu quả vàng rực được các chủ vườn kiểng vận chuyển về TP.HCM bán, cho thuê chưng Tết khoảng hơn hai tuần nay.

Chỉ trồng loại cây gần Tết vặt trụi hết lá, nông dân ở đây thu 40 tỷ đồng/năm

Thứ 4, 20/12/2023 | 09:53
Nhờ nghề trồng loại cây này được duy trì và phát triển, trung bình mỗi năm “nông dân phố” ở đây thu về trên dưới 40 tỷ đồng.

Loại cây được ví "lộc trời", ở Việt Nam 6 triệu đồng/kg, nhà giàu muốn mua có khi phải đợi cả tháng

Thứ 2, 11/12/2023 | 15:30
Có một loại cây dại được ví như "lộc trời" ban tặng cho người dân ở các tỉnh vùng núi, bởi công dụng tuyệt vời cũng như giá đắt đỏ của nó.
Cùng chuyên mục

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.