Loạt điều tra phá rừng của VTV24: Đừng vì hạt sạn mà hất cả bát cơm!

Loạt điều tra phá rừng của VTV24: Đừng vì hạt sạn mà hất cả bát cơm!

Thứ 5, 04/08/2016 | 09:21
0
Lãnh đạo CA Đăk Lăk nói về phóng sự điều tra của VTV được Vnexpress dẫn: Phóng sự có một số nội dung phản ánh không chính xác, không khách quan và có sự cắt ghép, dàn dựng của PV khi tác nghiệp".

Pháp luật - Loạt điều tra phá rừng của VTV24: Đừng vì hạt sạn mà hất cả bát cơm!

Phóng sự điều tra về nạn phá rừng, mãi lộ trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk bị tố dàn dựng. Ảnh cắt từ clip.

Nuối tiếc là cảm giác chung của những người theo dõi chi tiết các phóng sự điều tra phá rừng của VTV24 ngay từ đầu. Bởi không cố đấm ăn xôi thêm vài cảnh bị nghi là dàn dựng, loạt phóng sự này đã rất thành công.

Những chi tiết trong phóng sự, từ bãi tập kết gỗ rộng lớn, màn báo giá của người lái buôn, chiếc xe thăm kiểm tra bị “đắp chiếu” đến việc nhận mãi lộ ở nhiều chốt, trạm kiểm tra lâm sản đã phô bày sự thật đau lòng sau những cánh rừng đang chết. Ở đó, “tờ giấy thông hành” được mua bằng tiền sẽ đưa những chiếc xe tải chất đầy gỗ về điểm tập kết rồi đem đi tiêu thụ.

Dư luận sẽ đặt câu hỏi: Cảnh phá rừng và mãi lộ là một thực tế hiển nhiên hay đã bị bóp méo bởi “bàn tay biên tập”? Liệu VTV24 có dàn dựng được hàng trăm héc ta rừng đã bị lâm tặc chặt phá ồ ạt? - Chắc chắn nhân dân các tỉnh có rừng và thậm chí những người đã từng đặt chân đến vùng đất ấy đều biết rõ câu trả lời.

Hiện tượng vốn không quyết định bản chất. Hiếm người hất cả bát cơm ngon khi nhai phải một hạt sạn. Bởi hạt sạn dù vô duyên đến đâu cũng không thay đổi được bản chất cốt lõi: Hạt cơm dẻo ngọt thơm.

Mặt khác, nếu Trung tâm tin tức VTV24 phát thông tin sai sai sự thật, họ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và phải cải chính xin lỗi theo quy định. Lúc này, chúng ta nên hướng sự chú ý tới cái đích quan trọng nhất mà loạt phóng sự kể trên hướng tới - vấn nạn phá rừng đang diễn biến ngày một xảo quyệt, tinh vi bởi những kẻ “chung tay” tàn phá thiên nhiên, hủy hoại môi trường sống của chính mình.

Đừng suy diễn tiêu cực về “một số nội dung phản ánh không chính xác” theo kết quả điều tra ban đầu mà hãy tìm hiểu, nâng cao kiến thức về hiện trạng rừng ở Đăk Lăk. Một vài giây “minh họa” trong phóng sự thêm vào hay cắ

Cùng chuyên mục

Công an Quảng Bình truy nã đặc biệt đối tượng giết người rồi bỏ trốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:20
Sau khi giết "vợ hờ", đối tượng Thông đã nhắn tin cho người nhà rồi bỏ trốn từ ngày 6/5, không xác định được đang ở đâu.

Bình Thuận: Bắt đối tượng cưa trộm 1.100 cây keo lá tràm

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:18
Đối tượng khai nhận đã thực hiện hành vi cưa trộm keo lá tràm nhiều lần từ giữa tháng 4/2024. Thời gian thực hiện hành vi thường vào khoảng 20h đến 22h tối.

Đồng Nai: Tổ chức thành công Đại hội thành lập Chi hội cựu CAND xã Hố Nai 3

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:01
Chiều ngày 16/5, tại trụ sở Công an xã Hố Nai 3 trọng thể tổ chức Đại hội thành lập Chi hội cựu CAND xã Hố Nai 3.

Cảnh báo nhóm tội phạm người nước ngoài đang phát triển ở Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:57
Liên tiếp các vụ trộm cắp, lừa đảo là người nước ngoài bị Cơ quan Công an khởi tố, triệt phá.

Vì sao cựu Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức không được giảm án?

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:03
Cựu giám đốc BV Tp.Thủ Đức nộp thêm 400 triệu đồng khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, cấp phúc thẩm cho rằng, số tiền này là quá ít so với mức mà bị cáo phải bồi thường.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo nhóm tội phạm người nước ngoài đang phát triển ở Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:57
Liên tiếp các vụ trộm cắp, lừa đảo là người nước ngoài bị Cơ quan Công an khởi tố, triệt phá.

Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, am hiểu chính sách, người dân cần đặc biệt nêu cao cảnh giác, liên hệ với các kênh chính thống của BHXH Việt Nam.