Loay hoay chuyện loa phường

Loay hoay chuyện loa phường

Thứ 6, 29/07/2022 | 15:20
0
Kế hoạch khôi phục loa phường của Hà Nội đã làm dấy lên cuộc tranh cãi nên khôi phục hay bỏ hoàn toàn loa phường và loa phương liệu còn phù hợp với thực tiễn?

Trang bị loa phường ở Hà Nội

Hà Nội đang dự kiến phấn đấu đến năm 2025 sẽ "phủ sóng" toàn bộ hệ thống truyền thanh (dân gọi là loa phường). Đai diện của Sở Thông tin - Truyền thông nêu rõ việc này nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt được chủ trương của địa phương cũng như "việc nội bộ" ở địa bàn.

Từ dự định trên mà thời gian này nhiều ý kiến trái chiều về thông tin Hà Nội tính chuyện khôi phục và phủ sóng hệ thống loa truyền thanh về từng xã phường. Chia tay với những ồn ào từ loa phường hay bảo tồn và phát huy tốt hơn vai trò của nó?

Đặc biệt nhiều người đặt ra câu hỏi có cần duy trì loa phường? Người thành thị đang phải sống với nạn ô nhiễm tiếng ồn nên không muốn ồn thêm, nhất là vào ngày nghỉ.

Đã bao giờ “khai tử” hệ thống loa phường?

Tp.Hà Nội chưa bao giờ “khai tử” hệ thống loa phường mà chỉ điều chỉnh cách vận hành, nội dung thông tin để loa phường thực sự đưa thông tin thiết yếu hiệu quả đến với người dân…

Đó là nội dung được bà Nguyễn Thị Mai Hương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội trao đổi với báo chí ngày 27/7 liên quan đến vấn đề dư luận quan tâm về “số phận” loa phường.

Theo Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội, hệ thống loa phường khác với những loại hình truyền thông khác và “không thể thay thế”. Tuy nhiên, thành phố sẽ điều chỉnh cho phù hợp về thời lượng và tần suất phát loa.

"Loa phường là một kênh không thể thay thế"

Về vấn đề này, ngày 27/7, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội cho biết, hiện nay thành phố có 579 xã/phường/thị trấn nên tương ứng với đó vẫn có 579 đài truyền thanh cơ sở. Qua các giai đoạn khác nhau, căn cứ vào nhu cầu và mục tiêu tuyên truyền, loa phường vẫn phục vụ công tác tuyên truyền xuống cơ sở một cách hiệu quả nhất.

Xã hội - Loay hoay chuyện loa phường

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội thông tin tại họp báo. Ảnh: Báo Lao Động.

Bà Hương nhấn mạnh mục đích thông tin cơ sở phải đến được với người dân. Trong đó, hệ thống truyền thanh khác với những loại hình truyền thông khác và “không thể thay thế được”. Điều này giúp cho những chủ trương của thành phố, các công việc nội bộ của khu dân cư đến được với nhân dân nhanh nhất. Trong thời điểm có dịch bệnh, hệ thống loa phường đã phát huy vai trò rất lớn trong việc chống dịch.

Vai trò thông tin của loa phường "mờ nhạt" trong thời đại 4.0

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về thực hiện chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố. Đến năm 2025, 100% quận, huyện, thị xã có bảng tin điện tử công cộng cỡ lớn (màn hình LED, màn hình LCD) được kết nối với hệ thống thông tin nguồn thành phố. 100% đài truyền thanh cấp xã chuyển đổi sang đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông; sử dụng phổ biến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data) trong sản xuất nội dung chương trình phát thanh; chuyển đổi nội dung văn bản sang giọng nói.

Trước đó, thành phố từng khảo sát ý kiến người dân về việc dừng hoạt động loa phường. Tuy nhiên theo kế hoạch mới, Hà Nội sẽ phủ sóng loa phường trở lại nhằm phổ biến thông tin thiết yếu. Việc này thu hút sự quan tâm lớn của dư luận.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, TS. Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển xã hội cho rằng, ở góc độ cá nhân, loa phường không có tác dụng bởi nhiều lý do. Đa phần người dân đi làm vào giờ hành chính, khi về nhà thì bận rộn đủ thứ việc. Trong khi tiếng ồn của thành phố quá lớn, nhiều khi loa phát nhưng không nghe được thông tin mà chỉ thấy tiếng ầm ầm trộn lẫn âm thanh của phố xá. Hà Nội muốn triển khai loa phường thì nên có đánh giá hiệu quả cụ thể từng tổ dân phố, khu dân cư xem nhu cầu thông tin, mong muốn của người dân như thế nào.

"Hiện nay mọi người sử dụng Internet rất nhiều, qua các hội nhóm như Zalo thì có thể thông báo thông tin qua các hình thức này. Chứ bây giờ mất công xây dựng hệ thống loa mà người ta không nghe lại quá lãng phí. Như ở phường tôi ở, công an khu vực có Zalo các hộ dân thì họ thường nhắn qua đây, thông tin cập nhật liên tục, nhanh gọn hơn loa phường rất nhiều", TS. Hồng nói.

Bên cạnh đó, Nhà nghiên cứu về Hà Nội Nguyễn Ngọc Tiến cho rằng, về mặt thông tin, tại đô thị có vai trò lớn của tổ trưởng dân phố, đoàn thể. Họ được hưởng phụ cấp hàng tháng nên hoạt động có trách nhiệm. Đây là cánh tay nối dài của phường. Thực tế tại các phường nội đô, khi thông báo chính sách của Đảng và Nhà nước và chính quyền sở tại, các tổ trưởng hoạt động khá hiệu quả. Do đó, vai trò thông tin của loa phường càng mờ nhạt.

Trong bối cảnh không gian đô thị ồn ào, lại nhiều nguồn thông tin thì loa phường cần xem xét lại cách thức hoạt động. Trong khi vai trò của loa phát thanh tại xã vẫn còn hữu ích thì vẫn duy trì.

Xã hội - Loay hoay chuyện loa phường (Hình 2).

Loa phường.

Đã "hồi sinh" nhưng chưa thành công

Loa phường chuyện không chỉ của hôm nay. Trước đó, vào năm 2017, lãnh đạo UBND Tp.Hà Nội cho rằng "loa phường đã hoàn thành sứ mệnh" và tổ chức lấy ý kiến người dân về việc dừng sử dụng thiết bị này.

Cụ thể, hồi cuối năm 2017, hai đơn vị là Viettel và Mobifone được thí điểm lắp đặt thiết bị mới có tên M-GATEWAY (tương tự modem wifi) trong từng hộ dân, nhằm thay thế dần hệ thống loa phường.

Ở thời điểm này, có 200 thiết bị được thí điểm lắp đặt ở 4 phường trên địa bàn 3 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cầu Giấy (Hà Nội), trong đó quận Hoàn Kiếm được Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội bố trí 50 thiết bị, lắp đặt cho các hộ dân trên địa bàn phường Tràng Tiền; Viettel là đơn vị cung cấp thiết bị.

Qua tìm hiểu, tháng 8/2017, Hà Nội đã ban hành đề án số 5133 sắp xếp lại hoạt động của đài truyền thanh xã, phường, thị trấn theo hướng tại các quận chỉ duy trì từ 5 đến 10 cụm loa (mỗi cụm tối đa 2 loa) và loa phường tại các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng không phát hằng ngày, chỉ phát khi có thông báo khẩn như thiên tai, dịch bệnh hoặc theo yêu cầu của trung ương, TP.

Đến năm 2019, dự án thí điểm nêu trên tại quận Hoàn Kiếm kết thúc; thiết bị "loa phường thông minh" cũng được thu hồi. Kể từ năm 2019 cho đến nay, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm không thí điểm dự án tương tự nào liên quan đến "loa phường thông minh" nữa.

Trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy cho biết, sau một thời gian thí điểm, cơ quan này đánh giá thiết bị mới hoạt động "chưa được tốt lắm".

Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 căng thẳng tại Hà Nội, hệ thống loa phường tại thủ đô cũng đã được khôi phục để phục vụ tuyên truyền chống dịch. Tuy nhiên, việc lặp lại loa phường hiện nay đang vấp phải vấn đề đặt ra có cần thiết hay không?

Trúc Chi (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Lao Động)

Hà Nội: "Loa phường là một kênh thông tin không thể thay thế"

Thứ 4, 27/07/2022 | 13:32
Hà Nội sẽ phát loa phường 5 ngày/tuần, trừ thứ Bảy và Chủ nhật; một ngày phát tối đa 2 buổi, mỗi buổi 15 phút và bổ sung trong một số trường hợp cần thiết.

Hà Nội phấn đấu phủ sóng loa phường trên toàn Thành phố

Thứ 3, 26/07/2022 | 14:43
Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, 579 xã, phường, thị trấn có hệ thống truyền thanh hoạt động đến thôn, tổ dân phố.

Sửa loa phường, Bí thư chi bộ 67 tuổi tử vong vì ngã khỏi cột điện

Thứ 5, 01/11/2018 | 13:30
Sáng 1/11 trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh vừa xảy ra một vụ tai nạn thương tâm khiến vị bí thư chi bộ cao tuổi bị thiệt mạng.

Sẽ giữ lại một số loa phường?

Thứ 3, 30/10/2018 | 21:00
“Thành phố đang nghiên cứu giải quyết hài hòa hợp lý, có thể mỗi phường sẽ giữ lại một vài loa ở vị trí thích hợp” - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà cho biết.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.