“Lốc da cam” Hà Lan bị loại khỏi Euro 2012: Con rể “giết” bố vợ

“Lốc da cam” Hà Lan bị loại khỏi Euro 2012: Con rể “giết” bố vợ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
HLV Marwijk trao chiếc băng đội trưởng cho Mark Van Bommel đã tạo ra một cuộc chiến trong phòng thay đồ.

Hai năm trước tại Nam Phi, “Lốc da cam” Hà Lan giành quyền lọt vào đến trận chung kết World Cup. Họ không thể vượt qua Tây Ban Nha, nhưng đã gieo vào lòng người hâm mộ rất nhiều niềm tin. Nhưng không thể ngờ, khi sự kỳ vọng được đẩy lên cao nhất, Hà Lan, với một tập hợp gồm nhiều ngôi sao được đánh giá tài năng bậc nhất trong lịch sử lại phải hứng chịu kết cục đắng cay nhất trong các giải đấu lớn của mình.

Bóng đá Quốc tế - “Lốc da cam” Hà Lan bị loại khỏi Euro 2012: Con rể “giết” bố vợ

Hà Lan trải qua thất bại tồi tệ nhất trong lịch sử tham dự các kỳ Euro

Thâm cung bí sử

Chuyện lục đục nội bộ của Hà Lan trước và trong Euro 2012 này không phải là chuyện bây giờ dư luận mới biết. Nhưng phải đến sau thảm bại 1-2 trước Bồ Đào Nha, những bất đồng được khẳng định từ ngôi sao tiền vệ Robben mới khiến người ta có được cái nhìn sâu xa hơn về chuyện thâm cung bí sử trong đội bóng này. Hiểu hàng loạt vấn đề ấy cũng là cách lý giải về 3 trận thua liên tiếp của Hà Lan trong một kỳ Euro mà ai cũng tin rằng họ sẽ làm nên một điều gì đó để đời.

Mọi rắc rối trong lòng đội tuyển Hà Lan bắt đầu từ việc HLV trưởng Bert Van Marwijk cố tình trao tấm băng đội trưởng cho tiền vệ Mark Van Bommel. Hàng loạt ngôi sao khác đã bất bình vì quyết định này, khi Bommel (36 tuổi) từ lâu chỉ còn là cái bóng của chính mình. Nhưng Marwijk vẫn nhồi anh vào đội hình chính cho bằng được chỉ vì Bommel là con rể ông. Bên trong hậu trường, sự có mặt của anh khiến Van Der Vaart, ngôi sao trẻ khỏe hơn, tài năng hơn nhưng phải ngồi dự bị bất bình. Cầu thủ đang khoác áo Tottenham chẳng ngại ngần lên báo chỉ trích HLV trưởng thiên vị, đồng thời kích động một cuộc đình công trên ghế dự bị của đội bóng này.

Cuộc “khởi nghĩa” của Van Der Vaart nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của Huntelaar. Tiền đạo 27 tuổi vừa trải qua một mùa giải bùng nổ cùng CLB Schake 04 khi ghi đến 43 bàn thắng trên tất cả các mặt trận. Nhưng đến Euro 2012, cũng giống như Van Der Vaart, Huntelaar phải ngồi ghế dự bị mà không hề nhận được một lời giải thích rõ ràng. Sự ức chế lên đến đỉnh điểm, Huntelaar thậm chí đã vùng vằng phản ứng lại Marwijk ngay trên sân khi được yêu cầu khởi động vào sân ở trận mở màn. Chưa hết, anh còn hùa vào cùng Van Der Vaart, phá vỡ luật im lặng trong đội tuyển, công khai trả lời các phương tiện truyền thông trong nước về sự bất mãn với các quyết định của Ber Van Marwijk.

Đến hôm qua (18/6), sau khi Hà Lan chính thức bị loại, ngôi sao tiền vệ Robben mới xác nhận hoàn toàn những phản ứng nghiêm trọng của Huntelaar và Van Der Vaar. Họ không chỉ lên báo mà còn gây áp lực buộc Marwijk phải lấy chỗ trong đội hình chính cho mình. Không chỉ hai ngôi sao trên, cả những công thần như Dirk Kuyt, De Jong cũng liên tiếp công khai bày tỏ thái độ bất mãn của mình vì bị ghẻ lạnh. Trong sự chia rẽ của các ngôi sao trụ cột, sức mạnh của Hà Lan bị triệt tiêu. Việc “Lốc da cam” phải đón nhận liên tiếp 3 trận thất bại, vì thế cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Bi kịch phí phạm tài năng

Hà Lan cần một cuộc cách mạng lớn và rất nhiều gương mặt tài năng của hôm nay sẽ không còn đủ thời gian để chờ đợi đến Euro 2012. Gương mặt đầu tiên phải ra đi trong nuối tiếc có lẽ là Mark Van Bommel. Chàng tiền vệ đang khoác áo AC Milan đã bước sang tuổi 36. Sau khi Euro 2012 khép lại với Hà Lan, thủ môn Van Der Sar thậm chí đã kêu gọi Van Bommel nên giải nghệ để nhường chỗ cho lớp trẻ thay vì tham quyền cố vị. Dirk Kuyt - một cầu thủ nổi tiếng hiền lành, có lẽ đã phản ứng tại Euro 2012 khi không được sử dụng chỉ vì anh đã bước sang tuổi 32. 4 năm nữa tại Euro 2016, Kuyt lúc đó sẽ bằng tuổi Van Bommel bây giờ. Nhưng không có một HLV trưởng làm bố vợ như Bert Van Marwijk đỡ đầu, Dirk Kuyt chẳng còn mảy may cơ hội.

“Dớp” á quân World Cup

11 kỳ Euro đã qua trong lịch sử, 9 lần chứng kiến đội giành ngôi vị á quân World Cup trước đó bị loại ngay từ vòng bảng. Chỉ có hai ngoại lệ duy nhất thuộc về Tây Đức (hạng Ba 1988) và chính Hà Lan (hạng Ba 1976). Bởi vậy, khi Hà Lan bị loại khỏi Euro 2012, nhiều fan hâm mộ Lốc da cam đã nhắc lại cái “dớp” chẳng lấy gì làm hay ho này. Tuy nhiên, không một ai phủ nhận được, Euro 2012 là kỳ Euro tệ nhất lịch sử của Hà Lan, sau khi đội tuyển này đã trải qua 6 VCK liên tiếp gần đây lọt (ít nhất) vào tứ kết.

Ruud Gulit, sau trận đấu cuối cùng của Hà Lan, đã khẳng định: “Đội bóng cần một luồng gió mới, một sự thay đổi từ gốc rê”î. Sự thay đổi ấy phải bắt đầu từ những cầu thủ mới 17-18 tuổi như Jetro Willems chứ không thể từ những ngôi sao sắp hết thời như Khalid Boulahrouz (năm nay 31 tuổi), Joris Mathijsen (32), Wilfred Bouma (34). Họ gần như chắc chắn sẽ bị loại khỏi mọi kế hoạch của Hà Lan, ngay từ vòng loại World Cup 2014.

Nhưng sự nuối tiếc lớn nhất thuộc về những Heltinga (29 tuổi), Van Persie (29), Van Der Vaart (28), Huntelaar (27), Sneijder (29). Họ đều đã đạt đến đỉnh cao sự nghiệp tại Euro 2012 này. Có thể, ai đó trong họ vẫn còn trụ lại đến Euro 2016. Song thật khó tin là đến thời điểm đó, ở tuổi ngoài 30, họ còn duy trì được phong độ và khát vọng như hiện tại.

Gần chục ngôi sao là từng ấy nuối tiếc. Hà Lan đã tạo dựng nên một thế hệ xuất sắc bậc nhất, kể từ thời Van Basten (1988) nhưng lại không thể cùng họ bước lên đỉnh cao nhất của vinh. Euro 2012 lỗi hẹn và kéo theo đó là sự phí phạm một thế hệ Vàng. Bóng đá Hà Lan lại một lần nữa ghi dấu những nuối tiếc, đúng với biệt danh “kẻ thất bại vĩ đại”.

HLV Bert Van Marwijk sắp mất ghế

LĐBĐ Hà Lan đã yêu cầu HLV Bert Van Marwijk phải giải trình toàn bộ những vấn đề liên quan đến thất bại tồi tệ nhất trong lịch sử của đội tuyển. Vì thái độ quyết liệt này, nhiều người đang dự báo Van Marwijk sẽ sớm bị sa thải. Hiện, đã có cựu thủ môn Van Der Sar, Ronald Koeman, Johan Cruyff lên tiếng ủng hộ quyết định mạnh tay này. Tuy nhiên, liên đoàn bóng đá Hà Lan sẽ phải cân nhắc kỹ càng, do Marwijk còn hợp đồng đến năm 2016 và họ sẽ phải bồi thường hàng triệu bảng nếu sa thải ông trước hạn.

Duy Anh


Cùng chuyên mục

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.
     
Nổi bật trong ngày

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

ĐT Tây Ban Nha khả năng bị cấm dự VCK Euro 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:58
Sự can thiệp của Chính phủ Tây Ban Nha hiện đã khiến UEFA nóng mắt, và khả năng La Roja bị cấm dự VCK Euro là hoàn toàn có thể.

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.