Lời kể chấn động của các nghi can chặt gỗ sưa

Lời kể chấn động của các nghi can chặt gỗ sưa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
"Trước khi đoàn kiểm lâm vào kiểm tra thực địa, không hiểu sao, dân trong vùng biết chuyện và kéo vào hung Trí rất đông. Đoàn này khi vào rừng chỉ đo đạc hiện trường và rút quân nhanh chóng chứ không kiểm tra gỗ hay thu hồi gì", một lâm tặc kể lại.

Như thông tin đã phản án, lãnh đạo VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) vừa gia hạn đình chỉ công tác thêm 30 ngày đối với ông Hoàng Văn Quế và ông Nguyễn Hữu Trí (cùng là Hạt phó Kiểm lâm của VQG). Hai ông này bị nghi vấn có liên quan đến việc “bán đường” vụ 3 cây sưa cổ thụ bị chặt hạ gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Sau khi hai Hạt phó của Hạt kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) tiếp tục bị gia hạn thời gian đình chỉ công tác và một trạm trưởng kiểm lâm trong khu vực này bị điều chuyển công tác, dư luận cho rằng, còn nhiều vấn đề cần được làm rõ.

Ngay sau khi rộ tin đồn, 3 cây gỗ sưa bị đốn hạ, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã họp và chỉ đạo VQG lập đoàn công tác vào rừng. Ngày 24/4, đoàn công tác của này đã đến hiện trường xem xét sự việc theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Sau khi quay trở về, đoàn công tác này xác định, số gỗ sưa do các đối tượng khai thác đã được mang đi cất giấu (cả gốc và thân cây), chỉ còn lại một số vai, mùn, cành lá. Đoàn công tác đã chụp ảnh hiện trường và tìm kiếm thì phát hiện một điểm chôn giấu gỗ sưa nhưng bị người dân kéo đến lấy đi mất. Sau khi lực lượng này ra khỏi rừng, các đối tượng trên đã gùi gỗ sưa ra cửa rừng rồi dùng xe máy chở đi cất giấu.

Xã hội - Lời kể chấn động của các nghi can chặt gỗ sưa

Đoàn kiểm lâm này chỉ vào rừng đo đạc...

Tuy nhiên, sau đó, một số tờ báo đã cho đăng tải những bức ảnh và đoạn video clip cho thấy, hình ảnh này được ghi lại vào lúc 13h43 ngày 24/4. Hình ảnh phản ánh, một đống gỗ huê để lộ thiên và không có dấu hiệu ngụy trang để qua mặt các cơ quan chức năng. Các nhân vật trong hình ảnh tỏ ra bình thản, nằm võng, hút thuốc nói cười...

Trước đó, ngày 22/4, Hạt kiểm lâm thuộc VQG được giao nhiệm vụ vào hung Trí để tiếp cận hiện trường, nhưng đoàn này không đi đến địa điểm theo quy định mà chờ cho đoàn công tác đến mới chịu xuất kích. Chính vì sự “bất tuân thủ” này của một số cán bộ kiểm lâm trên đã tạo điều kiện cho lâm tặc tẩu tán hết số gỗ. Dư luận còn cho rằng, đoàn công tác của VQG khi vào đến hiện trường đã được lâm tặc biếu nhiều khúc gỗ huê làm quà. Từ nghi vấn này, một số cán bộ kiểm lâm đã bị đình chỉ công tác để làm rõ. Tuy nhiên, dư luận vẫn cho rằng, ngoài 2 cán bộ bị đình chỉ công tác còn có nhiều kiểm lâm khác đã liên quan đến vụ “bán đường” này.

Trong một diễn biến khác, có một số đối tượng trong nhóm khai thác 3 cây gỗ sưa trên đã tiếp xúc với phóng viên kể lại sự việc. Thái Xuân Tiềm (SN 1973), cho biết, đầu năm nay, Tiềm xin anh em trong làng đi theo tìm vai vỏ của cây sưa còn sót lại trong rừng. Đến giữa tháng 3/2012, mọi người phát hiện thấy 3 cây gỗ sưa nên quyết định quay về nhờ anh Nguyễn Văn Thống (SN 1985) thợ cưa ở xã Xuân Trạch lên đốn hạ và xẻ thành phách 3 cây sưa trên. Cả nhóm 11 người vật lộn gần một tuần mới cưa xẻ xong 3 cây sưa.

Tiềm cho biết, cưa xong, gỗ được phân ra 3 loại: mặt, đe, rễ và cành nhánh. Loại đẹp như mặt và đe được mang giấu trong những hang đá gần đó, số còn lại được bỏ xuống một cái hố cạn ngay cạnh gốc của cây sưa to nhất. Trước khi đoàn kiểm lâm vào kiểm tra thực địa, không hiểu sao, dân trong vùng biết chuyện và kéo vào hung Trí rất đông. Đoàn này khi vào rừng chỉ đo đạc hiện trường và rút quân nhanh chóng chứ không kiểm tra gỗ hay thu hồi gì.

Xã hội - Lời kể chấn động của các nghi can chặt gỗ sưa (Hình 2).

...rồi sau đó nhanh chóng quay ra

Đối tượng thứ 2 là Lê Văn Diễn (SN 1985) thì cho rằng, gỗ đã bị giang hồ cướp hết. Diễn thừa nhận, trước khi chia gỗ, nhóm có bán cho Hiệu “sẹo” (công an viên ở Xuân Trạch) được 1,8 tỉ đồng. Số tiền chia ra được hơn 100 triệu đồng, Diễn dùng vào việc thuê người gùi gỗ sưa ra. Tuy nhiên, cả 11 tấm gỗ sưa sau khi được chia đều bị trấn cướp hết nên giờ trắng tay(!?).

Việc tên đầu nậu Hùng “mía” vào hung Trí mua gỗ sưa và đưa trót lọt về TP Đồng Hới thì đã rộ tin đồn, ai cũng biết. Được biết, khi Hùng đưa về TP Đồng Hới, thương lái Trung Quốc ra giá thấp vì cho rằng, có một cây thuộc họ sưa vàng chứ không phải sưa đỏ. Từ những thông tin trái chiều như vậy, dư luận đã đặt nghi vấn, nội dung trình bày của những đối tượng lâm tặc đã có sự sắp đặt trước. Đã có ai đó hướng dẫn những người này khi trình bày việc đốn hạ 3 cây sưa với CQĐT và báo chí. Ai đã đứng đằng sau, đạo diễn sự việc này, đó vẫn đang là một câu hỏi lớn đối với CQĐT.

Trước thông tin gỗ sưa vàng không có giá trị, hàng trăm đầu nậu, dân buôn nhỏ ở các xã Sơn Trạch, Phúc Trạch, Xuân Trạch thuộc huyên Bố Trạch (Quảng Bình) đang hoảng hốt vì lỡ vay nóng để thu gom gỗ sưa. Việc những người này thừa nhận có bán cho Hiệu “sẹo” là do nhân vật này đã bị công an bắt rồi. Có nhiều người trong nhóm, sau khi chia hàng đã bị trấn cướp gần hết, nhưng họ đã thu được lợi nhuận khá lớn từ các vụ mua bán trước đó.

Xuân Hồng