Lý giải đáng sợ từ chuyên gia sau sự việc lốc xoáy sập nhà xưởng khiến 3 người chết tại Vĩnh Phúc

Lý giải đáng sợ từ chuyên gia sau sự việc lốc xoáy sập nhà xưởng khiến 3 người chết tại Vĩnh Phúc

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:44
0
TS. Vũ Bằng cho biết, do độ chênh lệch áp suất trong không khí quá lớn, tạo điều kiện cho những đám mây đối lưu phát triển mạnh nên gây ra các trận lốc xoáy, gió giật mạnh, tác động nhiều đến đời sống con người.

Mới đây, một cơn mưa bất ngờ xuất hiện kèm lốc xoáy xảy ra tại Vĩnh Phúc đã làm sập một nhà xưởng gỗ, hậu quả để lại khiến cho 3 người chết, 18 người bị thương.

Theo đó, tại địa bàn xã Trung Mỹ (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) xảy ra mưa lớn, trong cơn mưa bất ngờ xuất hiện lốc xoáy làm sập một nhà xưởng công ty gỗ gây hậu quả nghiêm trọng, một số xưởng sản xuất khu vực này bị tốc mái.

Cộng đồng mạng - Lý giải đáng sợ từ chuyên gia sau sự việc lốc xoáy sập nhà xưởng khiến 3 người chết tại Vĩnh Phúc

Lốc xoáy kinh hoàng tại Vĩnh Phúc khiến  khiến cho 3 người chết, 18 người bị thương.

Trước hiện tượng hiếm gặp này, PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật đã được nghe những lý giải từ  TS. Vũ Bằng (Nguyên Phó Viện trưởng viện công nghệ nước và môi trường).

TS. Vũ Bằng cho hay: “Từ trước đến nay, lốc xoáy hiếm khi xảy ra vì đây là hiện tượng thời tiết cực đoan. Phần lớn lốc xoáy được hình thành từ một dạng mây giông đặc biệt là mây giông tích điện. Sự chênh lệch áp suất trong không khí quá lớn, hơn nữa, do cấu trúc địa hình làm cho không gian trên mặt đất có những thau đổi về áp suất nên tạo ra hiện tượng lốc xoáy. Hiện tượng lốc xoáy tại Vĩnh Phúc khi có sự tương tác giữa cơn giông có chiều lên trên và gió sẽ đập vào dãy núi sau đó hất ra vào xoáy vòng lại”.

Theo TS. Vũ Bằng, lốc xoáy rất nguy hiểm vì nó xoáy theo hướng từ dưới đất hướng đi lên trời. Trên đường di chuyển, lốc xoáy đi theo vệt đi chứ không di chuyển trên diện tích rộng, nhưng chúng có thể cuốn theo mọi thứ. Lốc xoáy có thể đạt tới vận tốc 483 km/h.

“Mặc dù hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ hoàn toàn về lốc xoáy được hình thành và các điều kiện cần thiết để lốc xoáy có thể phát triển. Thế nhưng, chúng ta hiểu đơn giản rằng lốc xoáy xảy ra với ba yếu tố: Thứ nhất, nó phụ thuộc vào địa hình, thứ hai do ảnh hưởng của gió và thứ ba là do áp suất của mây, mưa”. TS. Vũ Bằng cho biết.

Cộng đồng mạng - Lý giải đáng sợ từ chuyên gia sau sự việc lốc xoáy sập nhà xưởng khiến 3 người chết tại Vĩnh Phúc (Hình 2).

TS. Vũ Bằng.

Từ hiện tượng thời tiết cực đoan này, TS. Vũ Bằng cảnh báo, người dân khi thấy hiện tượng lạ xảy ra trên bầu trời cần biết tự bảo vệ mình, quan sát thật kỹ hướng gió và sự chuyển động của những đám mây. Khi thấy lốc xoáy đi qua khu vực cần tìm những vật gì đó để che đầu cẩn thận. Không nên tập trung đông người, nên trú tại các tòa nhà kiên cố, đặc biệt, không nên ở nhà tạm, dưới gốc cây.

Với thời tiết khó lường như hiện nay, người dân nên chú ý nghe dự báo thời tiết để biết được mưa giông, gió lốc sẽ xảy ra ở những khu vực nào sau đó còn đưa ra những phương án đề phòng cho phù hợp, để tránh những thiệt hại về người và tài sản.

Theo đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, từ khoảng 18h30 chiều 10-6, bệnh viện bắt đầu tiếp nhận rải rác người bị thương từ khu vực có lốc xoáy, tổng số có 18 người được đưa vào bệnh viện. Nặng nhất trong số này là 2 trường hợp gãy xương đùi, số còn lại bị các thương tích như gãy xương cẳng tay, rách da đầu, sây sát.

Ngay lập tức, Vĩnh Phúc có văn bản chỉ đạo về việc rà soát nhà ở, nhà xưởng trong mùa mưa bão. Yêu cầu người dân, chủ các nhà xưởng trên địa bàn gia cố, chằng chống đảm bảo an toàn nhà cửa, xưởng sản xuất trước mùa mưa bão.

 

Mai Thu

Clip: Kinh hoàng cảnh lốc xoáy "càn quét" ở Vĩnh Phúc khiến 3 người tử vong

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:13
Trận lốc xoáy kinh hoàng xảy ra vào chiều ngày 10/6 tại Vĩnh Phúc đã làm nhà xưởng của một công ty gỗ đổ sập, nhiều người thương vong.

Sập nhà xưởng do lốc xoáy khiến 3 người tử vong, 18 người bị thương

Thứ 4, 10/06/2020 | 22:11
Một cơn mưa bất ngờ xuất hiện kèm lốc xoáy xảy ra tại Vĩnh Phúc đã làm sập một nhà xưởng gỗ, hậu quả để lại khiến cho 3 người chết, 18 người bị thương.

Hàng trăm thanh niên “đội nắng” sửa nhà cho người dân bị lốc xoáy tàn phá

Thứ 4, 06/05/2020 | 13:02
Trận lốc xoáy đã khiến cho hàng trăm ngôi nhà bị sập, tốc mái, hư hỏng nặng. Ngay sau đó, hàng trăm đoàn viên thanh niên của các huyện bị ảnh hưởng đã chia nhau đến giúp người dân.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.