Lý lẽ khó nghe của vợ chồng giám đốc trước tòa

Lý lẽ khó nghe của vợ chồng giám đốc trước tòa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng nhưng trước tòa vợ chồng cựu "giám đốc" vẫn tỏ thái độ tỉnh bơ khiến các bị hại chứng kiến phiên tòa càng thêm phẫn nộ.

Trẻ không tha, già không thương

Ngày 20/11/2012, TAND tỉnh Hưng Yên đã mở phiên tòa xét xử vụ án "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" của cặp vợ chồng giám đốc từng rất "hoành tráng" một thời ở địa phương là Nguyễn Văn Lương (SN 1977) và Phan Thị Dinh (SN 1981, trú tại xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên).

Mặc dù kết thúc phiên tòa, cả hai vợ chồng Lương - Dinh đều phải nhận mức án 18 năm tù, nhưng bên ngoài phòng xử, các bị hại vẫn chưa nguôi ngoai nỗi uất giận.

Theo tìm hiểu của PV, kể từ năm 2008 đến năm 2011, vợ chồng Lương - Dinh đã vay tiền của nhiều người trên địa bàn huyện Khoái Châu và Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) rồi cho người khác vay lại với lãi suất cao để hưởng chênh lệch.

Để hợp thức hóa việc "kinh doanh tín dụng" này, hai vợ chồng đã bàn bạc và tiến hành thành lập Công ty TNHH Lương Dinh với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, trong đó có lĩnh vực "cầm đồ".

Kể từ ngày Lương lên làm giám đốc còn Dinh làm phu nhân giám đốc, người dân thấy vợ chồng nhà họ phất lên như diều gặp gió, ăn tiêu bạo dạn hẳn lên. Chính vẻ ngoài hào nhoáng bên ngoài đã khiến vợ chồng Lương - Dinh càng dễ dàng trong việc huy động tiền từ người dân.

Thế nhưng không hiểu việc kinh doanh diễn ra thế nào, đến khoảng cuối năm 2011, hai vợ chồng này bỗng "mất tích" và không thể thanh toán được tiền nợ. Khi thấy con nợ bỏ trốn, một số bị hại đã làm đơn tố cáo ra cơ quan chức năng nhưng cũng phải đến tháng 5/2012, vợ chồng này mới bị bắt theo lệnh truy nã khi đang tá túc tại tỉnh Khánh Hòa.

Qua quá trình điều tra, CQĐT xác định được Lương - Dinh vay tiền của hàng chục người với số tiền lên đến gần 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chỉ có 9 người làm đơn tố cáo nên CQĐT chỉ có cơ sở xử lý trách nhiệm hình sự của cặp vợ chồng này ở số tiền hơn 24 tỷ đồng.

Pháp luật - Lý lẽ khó nghe của vợ chồng giám đốc trước tòa

Cặp vợ chồng bị cáo Lương - Dinh trả lời ráo hoảnh trước tòa.

Tại phiên tòa diễn ra ngày 20/11/2012, rất nhiều bị hại đã có mặt để bày tỏ sự bức xúc của mình với hai vợ chồng bị cáo.

Trong đó, "nặng đòn" nhất có lẽ là trường hợp của bà Phạm Thị T (SN 1969, trú thôn Vân Ngoại, xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) đã cho cặp vợ chồng này vay đến 10,8 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, bà T nước mắt lưng tròng, bức xúc nói: "Phân nửa số tiền đó tôi đi vay hộ vợ chồng nó với lãi suất 3%/tháng. Đến nay, mặc dù đã bán gần hết tài sản để trả nợ nhưng vẫn không thể thanh toán hết. Gia đình sống rất khổ sở vì liên tục có người đến đòi nợ".

Cũng lâm vào hoàn cảnh như bà T, chị H (từng là bạn rất thân của vợ chồng Lương - Dinh) cũng đã ăn "quả đắng" khi trót mang 8,2 tỷ đến cho vợ chồng Lương - Dinh vay. Đến nay chị H cũng phải bán nhà để trả nợ thay cho bị cáo để rồi 2 vợ chồng phải phiêu bạt lên tận Thái Nguyên làm ăn.

"Bao nhiêu năm làm ăn ky cóp, vợ chồng tôi mới để ra được ngần ấy, nay cũng đã bị mất sạch. Lặn lội đi từ Thái Nguyên về đây từ 3h sáng, vợ chồng tôi cũng chẳng hy vọng có thể đòi được tiền về, chỉ mong pháp luật được thực thi, nghiêm trị kẻ phạm tội"- chị H nghẹn ngào kể.

Những lời biện minh khó lọt tai

Đặc biệt theo tìm hiểu, trong vụ án này, vợ chồng Lương - Dinh đã không từ một ai để chiếm đoạt tiền. Ngay cả họ hàng ruột thịt, bạn bè thân tình, hàng xóm... đều bị vợ chồng "giám đốc" này chiếm đoạt.

Trắng trợn chiếm đoạt tài sản như vậy, thậm chí còn dấm dúi bán nhà và trốn khỏi địa phương ngay trước khi vụ việc vỡ lở, thế nhưng cả hai vợ chồng Lương - Dinh lại không tự trả nợ được đồng lẻ nào.

Số tiền 100 triệu trả nợ cho bà T, theo cáo trạng, cũng chính là tiền của bố mẹ bị cáo trả hộ. Tuy nhiên HĐXX nhận định, số tiền này là quá nhỏ so với tổng lượng tiền hai vợ chồng chiếm đoạt được.

Trước đó, tại phần xét hỏi và tranh luận, một số bị hại cũng đã rất bất bình trước việc bị cáo đã lén lút bán nhà, tẩu tán tài sản, thể hiện sự ý thức chiếm đoạt trắng trợn. Tuy nhiên, hai vợ chồng bị cáo lại thản nhiên cho rằng: Bị cáo đã cho người khác vay lại tiền nhưng không đòi được. Theo danh sách những người vay tiền này thì số tiền bọn chúng cho vay đi chỉ khoảng 2 tỷ đồng.

Khi được hỏi số tiền hàng chục tỷ đồng còn lại đã đi đâu, hai bị cáo vẫn ráo hoảnh cho biết do cho nhiều người vay tiền quá nên không nhớ hết được tên và địa chỉ (?!). Lời khai này như đổ thêm dầu vào những ngọn lửa bức xúc của các bị hại đang ngồi theo dõi phiên tòa.

Cuối phiên xử, xét thấy Dinh là đối tượng chính, đứng ra huy động tiền nhưng do đang nuôi con nhỏ nên HĐXX đã tuyên phạt hai vợ chồng Dinh - Lương mức án bằng nhau là 18 năm tù. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, mức án này không làm hài lòng đại bộ phận bị hại có mặt.

Nhiều người cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Hưng yên đã bỏ lọt tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" khi không xem xét đến yếu tố gian dối (dùng danh nghĩa công ty hoạt động cầm đồ, dùng giấy tờ nhà đất không có giá trị... ) để chiếm đoạt tiền và tội "Cho vay nặng lãi" (lãi suất từ 15% đến 18%/1 tháng) đối với vợ chồng Lương - Dinh. Họ cho biết, rất có thể sẽ kháng cáo lên cấp tòa cao hơn để đảm bảo tính công minh của pháp luật.

Long Nguyễn


Cùng chuyên mục

Người mẹ lĩnh án tù vì nhờ "chạy tại ngoại" cho con trai

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:35
Bị cáo Nguyệt đã đưa cho Hồng 90 triệu để “lo” cho con trai được tại ngoại. Hồng không lo được, cũng không trả tiền nên Nguyệt tố cáo và cả 2 đều bị bắt.

Vụ buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam: Khởi tố thêm 23 đối tượng

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:25
Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can đối với 23 đối tượng, liên quan đến đường dây buôn lậu trên 200 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ.

Bình Dương: Chủ hụi dùng chiêu, lập “hội viên ma” chiếm đoạt tiền

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:20
Khi làm chủ hụi, Dân thu tiền của nhiều người rồi lập nên các “hội viên ma” để chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Khởi tố đối tượng thuê 6 xe ô tô rồi đem cầm cố lấy tiền trả nợ

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:12
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng thuê 6 chiếc xe ô tô vào tỉnh Quảng Nam cầm cố lấy tiền để trả nợ.

Người chồng dùng khí CO sát hại vợ và ba con bị tuyên án tử hình

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:42
Bị cáo Hồ Xuân Hải bị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên mức án cao nhất là tử hình vì đã ra tay sát hại vợ và các con của mình.