'Ma lực kim tiền' biến cựu phó phòng điều tra thành kẻ tống tiền

'Ma lực kim tiền' biến cựu phó phòng điều tra thành kẻ tống tiền

Thứ 6, 03/05/2013 | 14:21
0
Lợi dụng cương vị phó văn phòng CSĐT công an tỉnh, Vi Anh Tuấn cấu kết với đồng bọn làm giả đơn thư tố cáo để tống tiền hạt trưởng Hạt kiểm lâm.

Sự việc chỉ thực sự bị phát giác và đưa ra ánh sáng công lý khi công an tỉnh Hà Giang bắt quả tang Tuấn cùng đồng bọn đang nhận tiền hối lộ từ Trưởng ban pháp chế Hạt kiểm lâm Mèo Vạc. Điều bất ngờ hơn nữa là vị công an này chính là một trong những cán bộ trực tiếp điều tra vụ án hiệu trưởng mua dâm Sầm Đức Xương một thời gây chấn động Hà Giang.

"Nhúng chàm" vì thích "làm luật"

Vụ án khởi nguồn từ việc người dân tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang phản ánh tình trạng một số cán bộ thuộc Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc cố tình làm ngơ để một số lâm tặc triệt hạ rừng. Sau khi nhận được đơn thư tố cáo, Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hà Giang đã phân công Vi Anh Tuấn (Phó văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hà Giang) và đại úy Nguyễn Đình Quang xác minh, làm rõ nội dung đơn tố cáo.

Quá trình xác minh vụ việc, ông Quang đã làm việc với ông Xuân, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Mèo Vạc, ông Khánh, cán bộ pháp chế và một số cán bộ khác của Hạt kiểm lâm Mèo Vạc nhằm làm rõ việc thanh lý 91 gốc cây thông tre do đơn vị này thu giữ vô chủ. Tuy nhiên thay vì điều tra, hai cán bộ này lại yêu cầu ông Xuân giao nộp 100 triệu đồng thì sẽ có "kết luận tốt" về vụ việc.

Trước hành vi tống tiền hết sức trắng trợn của hai vị cảnh sát này, ông Nguyễn Viết Xuân đã làm đơn tố cáo gửi Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang. Trong khi đang chờ cơ quan chức năng thụ lý vụ việc thì  Tuấn và Quang liên tục gọi điện thúc giục Hạt kiểm lâm Mèo Vạc khẩn trương giao tiền để vụ việc sớm được hoàn tất. Cực chẳng đã, ông Nguyễn Viết Xuân buộc phải cử cán bộ thuộc quyền của mình là Hoàng Nam Khánh cầm 20 triệu đồng để đưa cho điều tra viên Nguyễn Đình Quang tại Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra. Tuy nhiên, thấy bở, Tuấn và Quang tiếp tục hối thúc phía ông Xuân giao nốt số tiền 50 triệu đồng còn lại. Không chấp nhận điều này, ông Xuân và ông Khánh đã tiếp tục báo cáo toàn bộ sự việc lên Tỉnh ủy Hà Giang.

Đến ngày 21/6/2011, khi ông Khánh đến Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Giang đưa cho Quang 10 triệu đồng thì tổ công tác của công an tỉnh Hà Giang phát hiện, bắt quả tang. Tại thời điểm này, cơ quan công an kiểm tra cặp xách của ông Khánh có 40 triệu đồng. Tổng số tiền cơ quan công an thu giữ là 50 triệu đồng.

Pháp luật - 'Ma lực kim tiền' biến cựu phó phòng điều tra thành kẻ tống tiền

Đối tượng Vi Anh Tuấn tại phiên toà phúc thẩm.

Do tính chất phức tạp của vụ việc nên cơ quan công an tỉnh Hà Giang báo cáo lên Tỉnh ủy Hà Giang và lãnh đạo bộ Công an đồng thời chuyển hồ sơ lên cơ quan an ninh điều tra, bộ Công an để thụ lý điều tra để đảm bảo tính khách quan, nghiêm minh của pháp luật. Tới tháng 3/2012, đại úy Nguyễn Đình Quang đã bị khởi tố, bắt giam về hành vi nhận hối lộ. Quá trình điều tra, ngày 27/8/2012 cơ quan an ninh, bộ Công an cũng tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Vi Anh Tuấn về hành vi nhận hối lộ.

Làm giả đơn thư tố cáo để tống tiền

Vụ tống tiền rúng động dư luận phố núi Hà Giang đã nhanh chóng được các cơ quan chức năng làm rõ. Người dân Hà Giang và nhân dân cả nước tỏ ra bất bình trước những hành vi hết sức trắng trợn của chính hai vị cán bộ đang công tác tại cơ quan bảo vệ pháp luật.

Theo lời khai của các đối tượng từ đầu năm 2011, Vi Anh Tuấn và Nguyễn Đình Quang là  Điều tra viên Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra (PC44) công an tỉnh Hà Giang đã bàn bạc, thống nhất tự viết đơn mạo danh, tố cáo Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc có sai phạm trong công tác thu giữ, thanh lý lâm sản để thu lợi bất chính rồi nhờ Vũ Thị Nhung, giáo viên trường tiểu học Pả Vi gửi đến PC44 công an tỉnh Hà Giang, nhằm mục đích có căn cứ xác minh, tiến hành làm luật đối với cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc.

Sau khi nhận được đơn, Vi Anh Tuấn thống nhất cùng Nguyễn Đình Quang viết giấy mời, nhiều lần gọi điện thoại và nhắn tin qua điện thoại di động yêu cầu các anh Nguyễn Viết Xuân, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc; Hoàng Nam Khánh, cán bộ pháp chế Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc về PC44 để làm việc.

Trong các buổi làm việc, Quang đã đòi anh Xuân và anh Khánh phải đưa 100 triệu đồng thì sẽ kết luận có lợi cho Hạt kiểm lâm Mèo Vạc, nếu không sẽ có kết luận xấu. Ngày 9/6, tại PC44, anh Khánh đã đưa cho Quang 20 triệu đồng. Ngày 21/6, Quang tiếp tục thúc giục anh Xuân đưa nốt tiền trong số 100 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận và bàn bạc, anh Xuân chỉ đưa thêm 50 triệu đồng. Do bức xúc, anh Xuân đã báo cáo sự việc với công an tỉnh Hà Giang.                

Cuối tháng 4/2013, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã đưa vụ án Vi Anh Tuấn, và Nguyễn Đình Quang ra xét xử phúc thẩm (trước đó hai bị cáo này bị TAND tỉnh Hà Giang xử sơ thẩm với mức án tổng cộng là 15 năm tù, bị cáo Vi Anh Tuấn đã kháng cáo xin giảm tội - PV) về tội nhận hối lộ. HĐXX phúc thẩm nhận định: Toà án cấp sơ thẩm đã xác định đúng vai trò của Vi Anh Tuấn trong vụ án, đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Tuấn có vai trò chủ lực; tính chất, mức độ của hành vi phạm tội cao hơn so với bị cáo Nguyễn Đình Quang, khi phạm tội là người giữ chức vụ nhất định, làm việc ở cơ quan bảo vệ pháp luật. Cuối cùng, HĐXX đã tuyên y án sơ thẩm.    

Thành Nam   

Tin người và 'ham tiền', cô gái bị cướp giữa ban ngày

Thứ 2, 11/03/2013 | 08:18
Nam thanh niên lạ mặt tiếp cận chị Pha và nhờ chị đi tìm cây ATM rút tiền hộ hắn. Tên này còn hứa trả thù lao cao cho chị. Không ngờ đây chỉ là cái bẫy của y.

Ma lực đồng tiền “công phá” lòng tham

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Đó là nhìn nhận của ông Ngô Tự Nam phó trưởng ban Công tác Đại biểu của Quốc hội sau chuyên án 270H triệt phá đường dây vận chuyển 62 bánh heroin bằng xe tải tại Bắc Giang ngày 10/6 vừa qua.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.