Mang thiết bị ghi âm-hình vào phòng thi ĐH phải làm cam kết

Mang thiết bị ghi âm-hình vào phòng thi ĐH phải làm cam kết

Thứ 4, 03/07/2013 | 19:23
0
Cơn mưa lớn bất chợt sáng 3/7 khiến nhiều tuyến đường TP.Thái Nguyên ngập nặng. Để giúp đỡ các thí sinh đến làm thủ tục dự thi đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH 2013, Bộ chỉ huy quân sự Thái Nguyên đã huy động xe bọc thép BTR-152 tăng bo thí sinh qua điểm ngập.

Hơn 800.000 lượt thí sinh đã đến làm thủ tục dự thi tại 133 trường ĐH trên cả nước. Do ảnh hưởng của bão số 2, nhiều nơi ở miền Bắc đã ngập nặng trước ngày thi. Ngày 4/7, các thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên của đợt 1, kỳ thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ 2013.

Xã hội - Mang thiết bị ghi âm-hình vào phòng thi ĐH phải làm cam kết

Thiết bị ghi âm, ghi hình: Mỗi trường một phách

Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH,CĐ 2013 câu chuyện về máy ghi âm, ghi hình đem vào phòng thi tiếp tục gây tranh cãi khi mỗi trường hiểu theo một cách.

Trong ngày làm thủ tục dự thi, nhiều giám thị cho hay, lo lắng của các cán bộ coi thi là việc kiểm soát các thiết bị ghi âm - ghi hình không có màn hình hiển thị hình ảnh và không có bộ phận chức năng truyền thông tin (bluetooth, wifi,...) mà thí sinh được mang vào phòng thi theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Ông Trần Đức Quý, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội,  cho hay, để ngăn chặn các thiết bị này, trường ban hành quy định những thí sinh có ý định mang thiết bị ghi âm, ghi hình khó xác định tính năng vào phòng thi phải có cam kết với nhà trường.

Trong khi đó, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội lại phổ biến yêu cầu những thí sinh mang thiết bị như trên vào phòng thi phải kèm theo giấy chứng nhận chức năng sử dụng của nhà sản xuất, bằng tiếng Việt để kiếm soát các tính năng. Lãnh đạo Trường ĐH Phòng cháy Chữa cháy cho hay, trường đã phát hiện loại thiết bị trông giống đồng hồ đeo tay thời trang nhưng có màn hình cảm ứng và người dùng có thể sử dụng để quay cóp. Trường đã lưu ý các cán bộ coi thi phải chú ý đến thiết bị này và ngăn chặn ngay, không để thí sinh sử dụng.

Thí sinh “ảo” nhiều

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đã có 629.833/843.687 thí sinh đến làm thủ tục dự thi, đạt tỉ lệ 74,65%. Theo ghi nhận của phóng viên, tỉ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi ở nhiều trường khá thấp, chỉ trên dưới 60%. Lãnh đạo trường Trường ĐH Điện lực cho hay, số thí sinh đến làm thủ tục thi chỉ đạt 65,8%, tỉ lệ này ở Trường ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội là 64,72%, Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông cũng chỉ có 64,4%thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Trường ĐH Mỏ Địa chất có số lượng thí sinh đến ĐKDT đạt 68,2%

Điều dễ nhận thấy là năm nay các trường khối kinh tế đều có số thí sinh dự thi khá thấp. Đến cuối ngày 3-7, số thí sinh đến làm thủ tục dự thi tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ đạt 53%, Trường ĐH Ngoại thương cũng chỉ có  55,5% thí sinh đến làm thủ tục, tương tự, trường ĐH Hà Nội có số thí sinh đến làm thủ tục đạt 55%... Trong khi đó, các trường khối nông – lâm lại có số thí sinh đến dự thi khá cao. Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội có 49.454 hồ sơ đăng ký dự thi, Số thí sinh đến làm thủ tục khối A là 12.927, đạt 73.42%. Trường ĐH Lâm nghiệp năm nay cũng có số thí sinh dự thi rất cao. Chỉ riêng tại điểm thi đặt tại trường ĐH Lâm nghiệp đã có 3270/4489 thí sinh đến làm thủ tục dự thi, đạt 73%.

Hầu hết các giám thị khi được hỏi đều cho biết, sai sót trong hồ sơ năm nay rất ít, sai sót nếu có chủ yếu liên quan đến mã ngành dự thi. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho hay, các Hội đồng tuyển sinh các trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh đến làm thủ tục dự thi, kịp thời xử lý, điều chỉnh các sai sót trong Giấy báo dự thi của thí sinh. Các thí sinh có nguyện vọng dự thi, nhưng chưa đến điểm thi làm thủ tục, có thể đến Hội đồng thi để trực tiếp làm các thủ tục cần thiết, chậm nhất là trước lúc 6 giờ 30 ngày 4-7.

Xã hội - Mang thiết bị ghi âm-hình vào phòng thi ĐH phải làm cam kết (Hình 2).

Thí sinh dự thi tại Thái Nguyên "oách" nhất khi được xe bọc thép chở đi thi

Tại Thái Nguyên sáng 3-7 đã có mưa to khiến nhiều nơi ngập sâu từ 40-70cm, gây ách tắc giao thông và làm các thí sinh gặp không ít khó khăn khi đến làm thủ tục tại các điểm thi của ĐH Thái Nguyên. Tại khu vực chợ Phú Thái (phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên), một số thí sinh đã phải "tăng bo" bằng thuyền tôn để đến các điểm thi. Thậm chí tỉnh Đội Thái Nguyên, Quân Khu I đã phải điều động xe quân dụng lội nước để đưa các thí sinh đến các điểm thi. Tuy vậy, tỉ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi tại ĐH Thái  Nguyên, đạt 75,3%. 

Dung Nhi

Cẩn trọng việc đưa máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi

Thứ 4, 29/05/2013 | 15:02
Chỉ vài ngày nữa, 1 triệu thí sinh trong cả nước sẽ tham gia vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điểm mới trong quy định đối với thí sinh năm nay, các em được phép mang vào phòng thi máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp.

Học sinh phải ký cam kết không quay clip phòng thi?

Thứ 2, 27/05/2013 | 08:29
Học sinh được cho là bị buộc phải ký cam kết không quay clip phòng thi, em nào quay clip sẽ hủy bài. Tuy nhiên, Sở Giáo dục Bắc Giang khẳng định chỉ cho các em ký cam kết không mang thiết bị quay phát vào phòng thi.

Chuyện thí sinh ngủ qua đêm ở phòng thi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Cậu chuyện được một sinh viên đã tốt nghiệp ra trường kể lại. Vì nhiều lý do đưa đẩy, cậu và người bạn đã phải xin ngủ tại phòng thi ĐH, chờ trời sáng để dậy thi.