Mất mạng vì “thích” đánh chủ nợ

Mất mạng vì “thích” đánh chủ nợ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Vốn là anh em họ với nhau, do túng thiếu nên ngày 8/1/2012, Phùng A Cẩu (SN 1986, trú tại bản Căn Ma, xã Nậm Hăn, Sìn Hồ Lai Châu) đến vay của Tẩn A San (SN 1980) hơn 2 triệu đồng và hẹn đến tết Nguyên đán sẽ trả. Nhưng vì quá khó khăn nên Cấu đã không trả được cho San như đã hẹn và cả hai đã xảy ra mâu thuẫn.

Đòi nợ bằng súng

Đêm ngày 23/6 khi những người dân ở bản Căn Ma chuẩn bị tắt đèn đi ngủ thì bỗng nhiên có một tiếng nổ khô khốc vang lên từ nhà của Phùng A Cẩu. Lúc đầu ai cũng nghĩ chắc là có vật dụng gì phát nổ, thế nhưng khi nghe tiếng kêu thất thanh của vợ nạn nhân, mọi người trong bản mới đổ xô chạy đến. Tại hiện trường, nạn nhân trong tư thế nằm ngửa, khuôn mặt gần như bị biến dạng bởi những viên đạn bi, máu chảy làm ướt đẫm chiếc áo nạn nhân đang mặc.

Ngay lập tức, vụ việc đã được báo cáo lên cơ quan công an, chính quyền địa phương. Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đã khẩn trương xuống hiện trường điều tra nhằm sớm tìm ra kẻ gây án, đồng thời ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Qua khám nghiệm hiện trường, tử thi, cơ quan điều tra đã thu giữ tổng cộng 10 viên đạn bi, mảnh kim loại. Từ đó xác định nạn nhân tử vong do một phát súng được bắn ra từ một khẩu súng kíp mà bà con dân tộc vùng cao thường sử dụng đi săn thú rừng.

Pháp luật - Mất mạng vì “thích” đánh chủ nợ

Nhiều vụ án mạng ở vùng cao có liên quan đến súng kíp.

Qua điều tra các mối quan hệ của nạn nhân với những người dân trong bản, CQĐT đặt rất nhiều nghi vấn đến đối tượng Tẩn A San. Hơn nữa kể từ khi xảy ra vụ việc, San đã không có ở nhà và người thân của đối tượng này cũng không biết San đi đâu và làm gì? Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã nắm được thông tin, cách đây khoảng 6 tháng, do túng thiếu nên anh Cẩu đã đến nhà San hỏi mượn tiền và hẹn đến tết Nguyên đán sẽ trả.

Tuy nhiên, do không bán được lợn để trả nợ nên Cẩu đã không trả được nợ như đã hẹn nên cả hai đã xảy ra cãi vã. Không ít lần Cẩu và San đã dùng nắm đấm để nói chuyện với nhau. Nhưng phần thắng luôn nghiêng về phía Cẩu bởi Cẩu trẻ và khỏe hơn, trong khi đó San là một người có vóc dáng không được "chắc chắn" cho lắm. Rất có thể vì chuyện này mà San đã dùng súng kíp để "dạy" cho đứa em họ "ăn cháo đá bát" cho bõ tức?

Cạn tình anh em

Từ những thông tin đó, Cơ quan CSĐT đã xác định Tẩn A San chính là kẻ đã bắn và gây lên cái chết cho anh Cẩu. Tuy nhiên, khi đến nhà thì đối tượng San đã bỏ trốn khỏi địa phương và không có bất kỳ một tin tức nào. Ngày 5/7/2012 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đã phát lệnh truy nã đối với Tẩn A San. Mặc dù mọi thông tin được sàng lọc kỹ càng, từng hang đá, cánh rừng được tìm kiếm nhưng tung tích của San vẫn kín như bưng. Mãi đến ngày 20/10 do sống chui lủi trong rừng quá lâu, phần vì đói, phần vì nhớ vợ con nên San đã tìm đường về nhà. Nắm được thông tin này, ngay lập tức cơ quan công an tỉnh Lai Châu đã tổ chức vây bắt đối tượng San ngay tại nhà của y.

Ngay sau khi bị bắt, đối tượng San đã khai nhận toàn bộ hành vi gây án của mình. Theo đó, sau khi cho Cẩu vay tiền mặc dù đòi nhưng Cẩu vẫn không trả nên cả hai đã mâu thuẫn. Mặc dù là anh em họ hàng với nhau, thậm chí còn nhờ cả hai bên gia đình can thiệp nhưng vẫn không có kết quả. Không chỉ có thế, ngày 15/3, trong lúc đang ở nương của ông Phùng A Si (bố đẻ của Phùng A Cẩu - PV), San và Cẩu lại lao vào đánh nhau.

Sau vụ việc này, San đã báo cáo lên công an xã Nậm Hăn để giải quyết. Thay vì chấp hành việc giảng hòa của chính quyền địa phương, Cẩu lại không đến. Khoảng 3 ngày sau, trong lúc đang đi rừng, phát hiện Cẩu từ đằng xa, San đã tiến lại gần giương súng lên bắn, rất may viên đạn không trúng đích. Thoát chết, cứ tưởng Cẩu sẽ lo liệu đủ số tiền để trả cho San, nhưng hễ cứ gặp nhau, kẻ vay lại đòi đánh chủ nợ. Quá uất ức nên chiều ngày 23/6 sau khi uống hết nửa chai rượu, San quyết định mang súng sang nhà Cẩu.

Vừa đến, phát hiện ra Cẩu đang ngồi hút thuốc lào ngay ngoài cửa, sợ bị lộ nên San đã lủi vào gian bếp chờ cơ hội ra tay rửa hận. Đợi cho Cẩu vừa rít hết khói thuốc, San lách họng súng qua bức liếp bằng nứa hướng về phía nạn nhân lạnh lùng bóp cò. Ngay sau đó, San đã bỏ chạy về nhà bảo với vợ con là lên nương ngủ nhằm che mắt cơ quan chức năng.

Nguyễn Bắc

* Tên nạn nhân và người thân đã được thay đổi.


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.