Máy ép cọc đổ, 4 em nhỏ thương vong: Trách nhiệm pháp lý của nhà thầu

Máy ép cọc đổ, 4 em nhỏ thương vong: Trách nhiệm pháp lý của nhà thầu

Lê Thị Liên
Thứ 6, 08/01/2021 | 18:30
0
Theo luật sư, nếu cá nhân hoặc tổ chức nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp có thể bị phạt lên đến 12 năm tù và phải có trách nhiệm bồi thường.

Cần làm rõ vi phạm về an toàn lao động

Vụ việc 2 em nhỏ từ vong, 2 em khác bị thương vì máy ép cọc tại công trường thi công nhà văn hóa và công trình phụ trợ thôn Văn Trong (xã Phú Hòa, Lương Tài, Bắc Ninh) khiến dư luận vô cùng xót xa. Công an huyện Lương Tài vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng để điều tra về hành vi vi phạm quy định về an toàn vệ sinh lao động: Đỗ Khắc Hiền (sinh năm 1987, ở Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao, Lương Tài); Lương Quốc Đáng (SN1989) và Lâm Ngọc Tiến (SN 1984) đều ở Hoàng Xá (xã Trung Dũng, Tiên Lữ, Hưng Yên). Được biết, cả ba đều là công nhân thuộc đơn vị thi công ép cọc cho công trình xây dựng nhà văn hóa thôn Văn Trong.

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường (đoàn luật sư TP.Hà Nội) phân tích, đây là một vụ tai nạn thương tâm và có thể có lỗi tắc trách của đơn vị thi công. Theo quy định của pháp luật thì đơn vị thi công cần phải sử dụng máy móc trang thiết bị phù hợp, phải bố trí người có chuyên môn nghiệp vụ phù hợp để quản lý, vận hành máy móc. Nơi công trường thi công phải có biển cảnh báo an toàn, phải che chắn để đảm bảo an toàn cho người lao động và những người xung quanh. Việc để các cháu nhỏ vui chơi ở trong khu vực thi công là chuyện khá bất ngờ và đã gây hậu quả nghiêm trọng.

Quan điểm - Máy ép cọc đổ, 4 em nhỏ thương vong: Trách nhiệm pháp lý của nhà thầu

Hiện trường vụ việc 4 em nhỏ thương vong do máy ép cọc đổ vào người.

“Về việc này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ người quản lý, vận hành, điều hành máy ép cọc này là ai, có thực hiện các thủ tục, quy trình vận hành theo đúng quy định hay không, có thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn lao động hay không, tại sao lại để các cháu nhỏ vào khu vực công trường đang thi công”, luật sư Cường nêu quan điểm.

Ngoài ra, theo luật sư Cường, trong trường hợp cơ quan chức năng xác định có lỗi vô ý của đơn vị thi công, người quản lý, sử dụng máy móc dẫn đến hậu quả tai nạn chết người thì sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động, tội Vô ý làm chết người hoặc tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp...” theo Điều 129 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, tùy thuộc vào từng hành vi cụ thể. Nếu làm chết nhiều người trở lên có thể bị phạt tù theo tình tiết tăng nặng từ 5 năm đến 12 năm.

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Điều kiện để khởi tố vụ án hình sự là vụ việc có dấu hiệu tội phạm, ở đây là chứng minh lỗi vô ý do quá tự tin hoặc do cẩu thả của người có trách nhiệm quản lý, sử dụng máy ép cọc này. Lỗi của người này có thể thể hiện ở chỗ người này phải nhận thức được rằng với tình trạng máy móc thiết bị như thế thì có thể gây tai nạn cho người khác nhưng đã không có cảnh báo, không quan sát, không kiểm tra dẫn đến hậu quả tai nạn xảy ra.

Cũng có thể lỗi thể hiện ở chỗ đã không tuân thủ quy tắc hành chính hoặc quy tắc nghề nghiệp khi thi công công trình. Trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo an toàn lao động, an toàn nơi đông người dẫn đến hậu quả nghiêm trọng thì đây cũng là hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự.

Về nguyên tắc giải quyết vụ việc trong trường hợp này là kết quả xác minh cho thấy nếu có lỗi gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội "Vô ý làm chết người hoặc tội vi phạm quy định về an toàn lao động". Vấn đề này cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ để có kết luận, làm căn cứ áp dụng pháp luật.

Quan điểm - Máy ép cọc đổ, 4 em nhỏ thương vong: Trách nhiệm pháp lý của nhà thầu (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường.

Trường hợp người nào vi phạm pháp luật gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người khác thì ngoài việc có thể phải chịu trách nhiệm hình sự thì phải có trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại do tính mạng, sức khỏe bị xâm hại theo quy định của bộ luật dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Trong trường hợp không chứng minh được lỗi của cá nhân thì vấn đề trách nhiệm bồi thường thiệt hại vẫn được đặt ra. Chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình này phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại đã gây ra đối với các nạn nhân và gia đình nạn nhân.

"Thiệt hại ở đây là chi phí cứu chữa trước khi chết, chi phí cứu chữa đối với các em bị thương, tiền công người chăm sóc, tiền tổn thất về tinh thần và các chi phí khác phát sinh. Vẫn biết rằng tính mạng của con người là không gì so sánh được, những bồi thường thiệt hại của tổ chức, đơn vị chỉ bù đắp được phần nào thiệt hại cho gia đình người bị hại. Tuy nhiên việc xem xét trách nhiệm pháp lý vẫn cần phải đặt ra và làm rõ nguyên nhân để thực hiện các giải pháp phòng ngừa”, luật sư Cường cho hay.

Luật sư Cường cũng đưa ra lời khuyên, vấn đề an toàn lao động cần phải được siết chặt, quản lý tốt để tránh những vụ việc thương tâm như thế này tiếp tục xảy ra.

Vụ việc đau lòng

Trước đó, sau khi vụ việc thương tâm xảy ra, ông Trần Xuân Nhiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài - cho biết, công trình Nhà văn hóa thôn, chủ đầu tư là UBND xã Phú Hòa, có tổng mức đầu tư được phê duyệt là hơn 3 tỷ đồng; đơn vị thi công là công ty Tuấn Tài Phát (xã An Thịnh, Lương Tài). Vụ tai nạn làm 2 em Nguyễn Bá T. (8 tuổi), Ng Văn N. (8 tuổi) tử vong; Vũ Văn T. (8 tuổi), Nguyễn Văn H. (6 tuổi) bị đa chấn thương.

Máy ép cọc đổ, 4 em nhỏ thương vong: 3 đối tượng bị tạm giữ hình sự

Thứ 5, 07/01/2021 | 15:05
Theo đó, 3 công nhân tại công trường có máy ép cọc bị đổ khiến 4 em nhỏ thương vong tại Bắc Ninh đã bị Công an huyện Lương Tài tạm giữ hình sự.

Máy ép cọc đổ, 4 em nhỏ thương vong: Chủ đầu tư lơ là?

Thứ 5, 07/01/2021 | 07:41
Mặc dù được người dân nhắc nhở về sự an toàn của các thiết bị xây dựng, tuy nhiên chủ đầu tư chủ quan, nên đã dẫn đến hậu quả khiến 4 em nhỏ thương vong.

4 em nhỏ thương vong vì bị thiết bị xây dựng công trình văn hóa đổ trúng

Thứ 4, 06/01/2021 | 15:05
Đang chơi ở khu vực để thiết bị thi công xây dựng công trình nhà văn hóa và công trình phụ trợ, bất ngờ bị máy ép cọc đổ vào người khiến 4 em nhỏ thương vong.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.