Mẹ già bị con tâm thần dùng gậy sát hại

Mẹ già bị con tâm thần dùng gậy sát hại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Giữa đêm tối, trời mưa tầm tã, y lăm lăm cầm thanh củi từ nhà mình sang đánh nguời mẹ già tới chết và lẳng lặng bỏ về.

Lên cơn cuồng loạn trong đêm

Mấy ngày qua, người dân xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ giết người xảy ra vào ngày 26/11 vừa qua. Để tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi tìm đến xóm 4 (hay còn gọi là xóm Phúc Lan - PV), nơi xảy ra vụ thảm án con trai đánh mẹ già tới chết.

Theo lời kể của người dân thì bà Hoàng Thị H (SN 1935), trú tại xóm 4, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) phải một mình nuôi 6 đứa con khi mới ngoài 30 tuổi vì chồng mất sớm. Những tưởng, sau khi con cái lớn khôn, thành gia lập thất thì bà sẽ được hưởng cuộc sống an nhàn. Thế nhưng, cái nghèo, cái đói cứ bám lấy gia đình bà khi các con cũng chẳng phải làm ăn khấm khá gì hơn nên một mình bà vẫn lủi thủi trong căn nhà lá rách nát, chưa mưa to đã dột.

Trong số 6 đứa con thì Phạm Hữu Lục (SN 1970) là đứa thiệt thòi hơn cả vì không được khôn ngoan như các anh chị em khác trong nhà. Vì vậy, bà H dành nhiều tình cảm hơn cho Lục để bù đắp. Lục lập gia đình muộn nhất nên bà H được cắt cho một phần đất để tiện bề chăm sóc. Tuy nhiên, cứ mỗi lần rượu say là y lại trút giận lên 2 người phụ nữ gần gũi với mình nhất là mẹ và vợ của y. Để tránh mâu thuẫn với con trai, bà H đã sang nhà con gái là Phạm Thị Ng (con gái út của bà -PV) để lánh mặt đồng thời trông giữ nhà hộ khi con gái đi làm ăn xa ở ngoài Bắc.

Pháp luật - Mẹ già bị con tâm thần dùng gậy sát hại

Căn nhà nơi xảy ra vụ thảm án kinh hoàng.

Tối ngày 26/11, khoảng 19h30', sau một chầu rượu với mấy người cùng xã, ngà ngà trong cơn say cùng với căn bệnh tâm thần tái phát, Lục đã phăng phăng cầm búa ra đập những cột điện lưới dân dụng ở gần nhà, mặc cho mọi người ra sức can ngăn. Đập hư mấy cái cột điện, vẫn chưa thỏa sức, y tiếp tục đứng trước nhà mà chửi đổng. Nhận thấy hành vi của Lục không bình thường, anh Hoàng Đình Quế, công an viên của xóm 4 có đến nhắc nhở và yêu cầu y giữ gìn trật tự cho làng xóm thì y chạy vào nhà và ngồi yên lặng.

Đến khoảng 21h, Lục lăm lăm cầm thanh củi sang nhà chị Ng để tìm mẹ. Vì hôm đó mưa to nên bà H đóng cửa sớm, lên giường nằm nghỉ. Lục ra sức giật mạnh cửa, bước vào trong nhà, rồi chẳng nói chẳng rằng cứ thế mà phang người mẹ già tội nghiệp. Do tuổi cao, sức lại yếu nên bà chẳng thể nào chống cự và chỉ kịp kêu "Cứu tôi với". Thấy mẹ không còn động đậy, Lục lẳng lặng cầm thanh củi quay về nhà mình.

Nghe tiếng kêu cứu, người hàng xóm sống cạnh bên vội chạy sang thì một cảnh tượng hãi hùng đập vào mắt, bà H nằm bất động trên vũng máu. Người này hốt hoảng điện thoại cho vợ chồng anh con trai cả của nạn nhân là Phạm Văn L cũng sống gần đó chạy qua. Mọi người chưa kịp định thần thì họ lại phát hoảng khi thấy Lục tay cầm dao và một ống tuýp sắt bất ngờ xuất hiện, cứ nhằm vào thân thể bà H đang nằm dưới đất mà đánh.

Ngay lập tức, những người có mặt tại hiện trường lao vào khống chế và trói kẻ điên loạn này giao cho công an xã Thạch Khê. Kết quả khám nghiệm cho thấy bà H bị đa chấn thương, gãy tay, chân và bị vật cứng đánh mạnh vào đầu gây tử vong.

Được biết, đối tượng Lục từng có tiền sử về bệnh tâm thần, mới đi chữa trị về được 3 tháng. Trước khi gây ra cái chết thương tâm cho mẹ mình, y cũng từng nhiều lần hành hung vợ và mẹ hết sức dã man. Ngày 27/11, công an huyện Thạch Hà đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Phạm Hữu Lục để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nỗi bất hạnh của hai người phụ nữ khốn kh

Từ khi xảy ra sự việc đau lòng trên, căn nhà tranh lụp xụp chẳng có nổi thứ gì đáng giá của bà H lại càng u ám hơn, hiu quạnh hơn. Theo tìm hiểu của phóng viên, cuộc đời bà H đúng là chuỗi ngày khổ cực khi nhiều tai ương lần lượt giáng xuống. Góa chồng khi còn trẻ, bà phải một mình nuôi 6 đứa con khôn lớn. Sau khi lo cho con cái yên bề gia thất, mặc dù tuổi đã già nhưng bà phải thường xuyên gánh chịu những lời nói lăng mạ, có khi là những trận đòn nhừ tử từ chính người con do mình dứt ruột đẻ ra.

Pháp luật - Mẹ già bị con tâm thần dùng gậy sát hại (Hình 2).

Một công an viên đang kể lại sự việc với phóng viên.

Vì hoàn cảnh khó khăn, nên đứa con út của bà là chị NS đã ra Hà Nội làm thuê kiếm tiền nuôi gia đình. Thương con gái bà lại khăn gói sang trông nhà để con yên tâm đi làm ăn nơi đất khách. Hơn 77 tuổi nhưng cuộc đời bà chưa có ngày được yên lòng khi chưa lo cho đứa này xong thì phải lo cho đứa khác. Mỗi khi say rượu, Lục lại về nhà đánh đập mẹ già và vợ.

Còn vợ của Lục, chị Nguyễn Thị Đ, từ ngày rời xa bố mẹ ở xã Thạch Lĩnh, huyện Thạch Hà để về làm dâu ở xã Thạch Khê cũng chưa được sống một ngày yên ổn. Nhiều lần không chịu đựng được sự vũ phu, điên cuồng của người chồng, chị đã muốn dứt áo ra đi. Nhưng cứ nghĩ đến 2 đứa con gái nhỏ chị lại không đành lòng. Ngoài mấy sào ruộng làm theo mùa vụ, cứ rảnh rỗi chị lại đi nhặt ve chai để bán, kiếm tiền nuôi gia đình. Thế nhưng, chị hoàn toàn suy sụp khi nghe tin chồng đã ra tay sát hại chính người mẹ ruột của chồng. Đau đớn, tuyệt vọng và tủi hổ trước hành vi của người đầu gối tay ấp, chị chỉ biết cùng anh em họ hàng lo lắng cho người mẹ chồng già tội nghiệp mồ yên mả đẹp như một lời tạ lỗi thay cho người chồng bất hiếu.

Mẹ chồng mất, chồng bị bắt giữ, chị Đ như rơi vào vực thẳm của bi kịch gia đình. Nhưng tội nghiệp nhất vẫn là hai đứa con gái, đứa lớn 6 tuổi và đứa nhỏ mới 4 tuổi. Các cháu còn quá ít tuổi để hiểu được sự mất mát và đau đớn của gia đình.

Điều đáng nói trong vụ án này, đó là đối tượng Phạm Hữu Lục có biểu hiện mắc bệnh thần kinh. Y thường xuyên đánh đập mẹ và vợ con, nhưng lại không bao giờ đụng tới hàng xóm láng giềng. Trước đây, Lục đã được đưa đi chữa trị tại bệnh viện tâm thần của tỉnh được mấy tháng. Sau khi có dấu hiệu thuyên giảm, y được đưa trở về địa phương để gia đình tiện bề chăm sóc. Thế nhưng, trong khoảng thời gian gần 1 năm trở lại đây, Lục liên tục lên cơn điên, tinh thần hoảng loạn. Cứ mỗi lúc như vậy, y lại cầm búa ra đập các cây cột điện trong xã. Sợ cột điện bị đổ, người dân ở đây phải hò nhau ra nẹp lại bằng những thanh sắt để tránh trường hợp nguy hiểm.

Khó xử lý vì nghi đối tượng bị tâm thần

Ông Dương Văn Đồng, phó trưởng công an xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà cho biết: "Đã nhiều lần chúng tôi triệu tập đối tượng Phạm Hữu Lục lên để làm rõ về hành vi hủy hoại tài sản thì y đều ôm đầu và nói "Trả lại cái đầu cho tôi". Có lúc, y lại đòi được ra trại tâm thần Nghi Phú để ở. Vì vậy, chúng tôi rất khó khăn trong việc xử lý Lục".

Ly Khánh - Kim Long


Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Bắt thêm 4 đối tượng trong vụ khai thác khoáng sản trái phép

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:18
Công an tỉnh Bình Thuận bắt tạm giam thêm 4 đối tượng liên quan đến vụ án Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên xảy ra tại huyện Hàm Tân.

Điều tra vụ nam thanh niên bị tống tiền sau khi “chat nhạy cảm” qua mạng

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:14
Sau khi nhiều lần “chat nhạy cảm” với một tài khoản mang tên “Ngọc” trên ứng dụng Telegram, nam thanh niên bị đe doạ tung clip lên mạng xã hội nếu không chuyển tiền.

Quảng Ninh: Thu giữ gần 3.500 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm nhập lậu

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:37
Số mỹ phẩm, thực phẩm này bị phát hiện, thu giữ khi đang được vận chuyển đi tiêu thụ. Chủ hàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp.

Doanh nghiệp tư nhân bị xử phạt vì buôn bán trang sức giả mạo

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:51
Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An xử phạt một doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm về lĩnh vực giá và hàng hóa giả mạo.

Phúc thẩm Việt Á: VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm cho 1 bị cáo

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:51
Sau phần bào chữa, VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính Kế toán, CDC tỉnh Bình Dương.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, am hiểu chính sách, người dân cần đặc biệt nêu cao cảnh giác, liên hệ với các kênh chính thống của BHXH Việt Nam.