Mẹo nhỏ hữu ích đối phó với trời nồm

Mẹo nhỏ hữu ích đối phó với trời nồm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Nhà cửa ẩm ướt, quần áo phơi mãi không khô, nhiều đồ dùng điện tử bỗng dưng dở chứng… và đặc biệt là người già, trẻ nhỏ bị ốm hoặc mắc các bệnh liên quan đến thấp khớp, hô hấp, tiêu chảy… là những điều phiền não khiến nhiều cảm thấy vô cùng khổ sở khi trời nồm.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp các gia đình đối phó với thời tiết nồm, ẩm ướt.

Bảo vệ sức khỏe

Thời tiết nóng ẩm do nồm khiến người già dễ mắc các bệnh thấp khớp, tim mạch, hen suyễn và các bệnh mãn tính khác. Do vậy, theo các bác sĩ để đề phòng bệnh tật người cao tuổi không nên tắm quá lâu, không đi chân đất, không mặc quần áo ẩm ướt.

Ngoài ra, thời điểm này có độ ẩm cao, có mưa phùn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại bệnh phát sinh khác ở trẻ nhỏ như thủy đậu, ho gà, hen phế quản.

Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, các bậc phụ huynh nên chú ý đến việc mặc của trẻ. Thời tiết này không cho trẻ mặc phong phanh, cũng không nên quá ủ ấm, bởi khi trẻ ra mồ hôi rất dễ bị nhiễm lạnh. Nếu thấy trẻ có các biểu hiện như ho, sốt, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Tất cả các vật dụng trẻ hay sử dụng như quần áo, chăn màn, đồ chơi... cần được làm sạch, sấy khô. Trong bữa ăn nên chú ý đảm bảo chế độ dinh dưỡng đa dạng để giúp trẻ nhỏ nâng cao sức đề kháng với môi trường xung quanh.

Bảo vệ đồ dùng trong gia đình

Để khắc phục tình trạng sàn và tường nhà đổ mồ hôi, theo khuyến cáo của giới chuyên môn, bạn cần thực hiện các biện pháp hạn chế không khí ẩm vào nhà như đóng kín cửa, ngăn chặn không khí ẩm vào nhà, không bật quạt và tránh mở cửa ra vào nhiều lần và mở lâu. Tránh dùng quạt vì quạt chỉ làm khô sàn nhà trong điều kiện thời tiết bình thường, còn với tiết trời nồm thì quạt sẽ càng khiến hơi nước dễ ngưng tụ trên tường, đồ đạc, làm cho tình trạng ẩm ướt càng tệ hơn.

Xã hội - Mẹo nhỏ hữu ích đối phó với trời nồm

Dùng khăn khô lau nền nhà hoặc cửa kính để giảm bớt độ ẩm

Sau đó, có thể dùng thiết bị để khử ẩm như bật điều hòa chế độ hút ẩm hoặc bật máy hút ẩm nếu có. Dùng khăn khô lau nền nhà ướt. Các loại chăn, đệm, quần, áo rét ngay khi gió mùa Đông Bắc kết thúc nên cho vào túi nilông để bảo quản.

Đối với các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, đầu đĩa..., bạn luôn cắm điện ở chế độ chờ. Điều này rất cần thiết để thiết bị không bị ẩm mốc. Ngoài ra, nên bật tivi, máy tính ít nhất 1 lần/ngày để tránh hơi nước xâm nhập.

Trong trường hợp thiết bị điện tử bị ẩm, nên dùng máy sấy sấy khô bên trong, tránh để thiết bị rò điện, gây nguy hiểm khi sử dụng. Những thiết bị như máy ảnh, máy ghi âm... nên cất vào hộp có túi hút ẩm để tránh bị hỏng hóc.

Các loại máy ảnh, máy ghi âm, giấy, phim, ảnh có thể cho vào thùng kín có chất hút ẩm. Nếu không, có thể cho vào thùng một bóng đèn bật sáng, công suất 25- 60w tùy thùng to nhỏ.

Đối với quần áo, bạn nên hạn chế giặt trong những ngày trời nồm. Nếu giặt thì phải đem phơi cho khô hẳn, đem là nóng rồi mới cất vào tủ quần áo khô ráo, sạch sẽ. Không nên hong quần áo bằng quạt vì sẽ chỉ khiến hơi nước ngưng tụ nhiều hơn. Ngoài ra, đừng quên cho vài viên chống ẩm vào tủ quần áo.

Thức ăn được bảo quản ngay trong tủ lạnh. Đôi khi thức ăn để qua đêm ở bên ngoài, tuy không có mùi ôi, thiu vì trời không nóng, nhưng thực tế đã hút ẩm và sinh ra những đốm mốc rất nhỏ mà mắt thường không dễ phát hiện, nếu ăn vào rất hại cho sức khỏe.

Đông Nhật (tổng hợp)