Miền Bắc ấm dần, áp thấp nhiệt đới vào Tây Nam Bộ

Miền Bắc ấm dần, áp thấp nhiệt đới vào Tây Nam Bộ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Trong khi thời tiết miền Bắc đang ấm dần lên thì áp thấp nhiệt đới đang tiến sát vào các tỉnh miền Tây Nam Bộ gây mưa giông và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 7 giờ ngày 15/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách bờ biển các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau khoảng 110 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Đến 7 giờ ngày 16/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở trên khu vực đất liền các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Nhịp sống - Miền Bắc ấm dần, áp thấp nhiệt đới vào Tây Nam BộĐường đi của áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau (bao gồm các đảo Phú Quý và Côn Đảo) có mưa dông mạnh, gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8.

Ở ven biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp 7.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh thành và các bộ khẩn cấp kêu gọi, sắp xếp tàu thuyền đang hoạt động trong vùng biển nguy hiểm phải vào nơi neo đậu an toàn trước 6h sáng 15/11.

Đặc biệt lưu ý tàu, thuyền nhỏ ven bờ, lồng bè nuôi trồng thủy sản; không để người ở lại trên tàu thuyền ở khu neo đậu, chòi canh ven biển khi áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền.

Tại TP HCM, ngày 14/11, UBND TP HCM đã có công điện hỏa tốc yêu cầu các sở ngành, quận huyện triển khai biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và triều cường.

Riêng huyện Cần Giờ, thành phố yêu cầu cần sẵn sàng chuẩn bị việc di dời dân xã đảo Thạnh An vào đất liền và các hộ dân có nhà đơn sơ, tạm bợ ven sông, biển đến các địa điểm kiên cố ngay khi có lệnh của UBND thành phố.

Ngay trong đêm 14/11, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Cần Giờ đã họp bàn phương án di dời dân xã đảo Thạnh An.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cũng cảnh báo do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn kết hợp với đợt triều cường đang lên cao (vượt mức báo động 3 là 1,5 m), khả năng ngập úng trên diện rộng là rất cao.

Trong khi đó, không khí lạnh ở miền Bắc đang suy yếu. Các địa phương đồng bằng Bắc bộ trong đó có Hà Nội đang ấm dần lên. Tuy nhiên, trạng thái lạnh vẫn diễn ra về đêm tại một số địa phương vùng núi.

Chi tiết thời tiết các địa phương trên cả nước ngày và đêm 15/11:

Phía tây Bắc bộ, đêm và sáng sớm có mưa, mưa rào nhẹ rải rác và có nơi có giông; sau có mưa rào và giông vài nơi; nhiệt độ thấp nhất 19 - 22 độ, cao nhất 25 - 28 độ.

Phía đông Bắc bộ, đêm có mưa, mưa rào nhẹ rải rác và có nơi có giông; nhiệt độ thấp nhất 19 - 22 độ, vùng núi có nơi 16 - 18 độ, cao nhất 25 - 28 độ.

Khu vực Hà Nội, đêm và sáng sớm có mưa, mưa rào nhẹ rải rác và có nơi có giông, sau có mưa vài nơi; nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 độ, cao nhất 25 - 27 độ.

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, có mưa vài nơi; nhiệt độ thấp nhất 21 - 24 độ, cao nhất 26 - 29 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông; nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ, cao nhất 26 - 29 độ.

Tây Nguyên, có mưa, mưa rào và có nơi có giông; nhiệt độ thấp nhất 18 - 21 độ, cao nhất 25 - 28 độ.

Nam Bộ, có nơi mưa to đến rất to và giông; nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ, cao nhất 26 - 29 độ.

P.V