Mong manh phúc – họa

Mong manh phúc – họa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Chúng tôi không ngờ rằng, Hiếu cô gái nhỏ xinh này lại là chủ nhân của một con rắn dài gần 2 mét, nặng hơn 4kg. Con rắn thoải mái quấn quanh cổ Hiếu và nhìn có vẻ rất hiền lành.

Anh Vưu Thành Nhân, ngụ tại đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5) cho biết: "Hiện nay, tại TP.HCM nhiều nhóm chuyên chơi thú độc thu hút hàng trăm thành viên tham gia. Các nhóm này thường tổ chức gặp mặt, khoe cục cưng của mình, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc... Trước đây cục cưng của những nhóm này đơn giản là những con kỳ nhông, chim vẹt, thỏ, sóc. Bây giờ để tăng đô và để chứng tỏ mình là những người dũng cảm, yêu tự nhiên họ bắt đầu đua nhau mua về những con vật có thể gây nguy hiểm cho chủ của chúng về nuôi dưỡng”.

Sự kiện - Mong manh phúc – họa

Ảnh minh họa

Chi tiền triệu mua động vật ăn thịt để nuôi

Anh Xuân Hải, ngụ đường Trường Chinh (quận Tân Bình), một thành viên trong nhóm nuôi rắn cho hay: "Người nuôi ngoài việc yêu thích phải có tiền vì khẩu phần ăn của các loại rắn rất cao, bình thường chúng ăn thịt, chuột, nhưng lâu cũng phải thưởng cho chúng cả vịt, thỏ và nhiều loại thức ăn đắt tiền khác. Những người nuôi đều cưng chúng như con và đặt tên cho chúng hẳn hoi, mặc dù khi gọi những con vật này chẳng biết gì.

Đến tham gia nhóm những người nuôi thú độc, chúng tôi được tiếp xúc với bạn Thu Hiếu. Chúng tôi không ngờ rằng cô gái nhỏ xinh này lại là chủ nhân của một con rắn dài gần 2 mét, nặng hơn 4kg. Con rắn thoải mái quấn quanh cổ Hiếu và nhìn có vẽ rất hiền lành. Hiếu cho biết: "Nhóm của Hiếu sở hữu gần 40 loài thú độc. Từ rắn cảnh, rồng úc, tắc kè báo, kỳ đà sa mạc, rắn Ball Python và đặc biệt là những loại thú ăn thịt như rắn hổ mang chúa, rắn đuôi chuông sa mạc, trăn hay cá sấu nước ngọt nhóm Hiếu đều có.

Hầu hết giới nuôi thú ăn thịt trong nhà đều là những người trẻ tuổi. Ngoài việc nuôi thú độc để thỏa mãn sở thích không giống ai, họ phải là những người yêu thích động vật và phải có tiền. Bởi chi phí mua đã cao nhưng chi phí chăm sóc con gấp chục lần, ngoài ra không gian sống cho chúng cũng là điều cần được thiết kế giống với môi trường tự nhiên. Nhiều người yêu thích thực sự nhưng cũng phải ngậm ngùi vì không thể đáp ứng được những điều kiện này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một con cá sấu nước ngọt có giá từ 1,5 triệu đến 6 triệu đồng, rắn bạch tạng khoảng từ 900 ngàn đến 3 triệu đồng, trăn châu Phi có giá gần chục triệu Có nhiều người nuôi nhiều loại thú ăn thịt trong nhà cùng lúc, vì thế nếu không yêu thích thì không thể nuôi trong một thời gian dài được. Anh Hoàng Trần, ngụ tại đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức) tiết lộ: "Mỗi loài mỗi đặc thù khác nhau, không thể nhốt chung chúng trong một chuồng, thức ăn cũng khác nhau nên chăm sóc nhiều loài chiếm rất nhiều thời gian trong ngày”.

Một số người chuyên nuôi thú ăn thịt cho biết những loài này ở Việt Nam cũng có, nhưng ít được nuôi vì nhiều người sính ngoại. Đa số các loài thú độc được nuôi tại TP.HCM chủ yếu là các loài động vật này có xuất xứ từ châu Phi, châu Mỹ hay châu Úc. Là động vật từ nước ngoài nên việc chăm sóc rất khó khăn do khí hậu thay đổi đột ngột, chính vì thế những nhóm nuôi đã cùng nhau lập một trang web khá chỉn chu để khoe con của mình, trao đổi kinh nghiệm, mua bán và giúp đỡ nhau về cách thức nuôi chúng. Tuy có phần thiếu an toàn, đặc biệt là đối với trẻ con khi bố mẹ chúng nuôi thú ăn thịt trong nhà nhưng thú ăn thịt mang đến cho chủ nhân những niềm vui, niềm hãnh diện vì được sở hữu, thuần dưỡng, và đặc biệt là thỏa mãn sở thích không giống ai của mình.

Hàng loạt rủi ro với người nuôi

Không giống như nuôi những động vật cảnh khác, người nuôi thú ăn thịt phải dũng cảm và đối mặt với những sự cố không thể ngờ bất cứ lúc nào. Anh Xuân Hải, ngụ đường Trường Chinh (quận Tân Bình) tâm sự: "Nuôi thú ăn thịt trong nhà thấy rất thú vị nhưng cũng phải đề phòng chúng. Mặc dù đã được thuần dưỡng rồi, nhưng nó chỉ có thể quen với người thường xuyên trực tiếp chăm sóc nó, những người lạ nếu lại gần chúng sẽ rất hung dữ và có khi còn tấn công. Ở nước ta không cho phép nuôi động vật ăn thịt nguy hiểm trong nhà, vì thế những người nuôi chúng thường không công khai, và dù có mong muốn được đưa thú cưng đi dạo cũng không dám vì sợ thú mình nuôi có thể bị cơ quan chức năng bắt giữ, đó là chưa kể nó sẽ tấn công những người lạ bất cứ lúc nào.

Anh Quang Sáng, một thành viên trong nhóm nuôi cá sấu nước ngọt cho hay: "Nuôi cá sấu rất tốn kém và phải có hồ cho nó sống. Nhà mình mới nuôi nên tận dụng nhà tắm làm nơi cho cá sấu định cư. Không an phận với chỗ ở chật chội, không ít lần nó mò vào nhà dạo chơi khi mình quên đóng cửa phòng tắm. Kết quả là nó xơi tái con mèo con vừa mới sinh được một tuần tuổi. Từ đó mình rất cẩn thận sau khi vào cho cá sấu ăn vì trong nhà có trẻ con nên rất nguy hiểm".

Chị Kim Tâm (ngụ huyện Củ Chi) tiết lộ: "Nhà hàng xóm của chị nuôi ba con trăn châu Phi làm cảnh, một hôm không may để nó sổng chuồng bò vào nhà dân làm cho nhiều người rất hoang mang. Rất may sau đó cơ quan kiểm lâm đã vào cuộc và bắt được hai con trăn này".

Đề phòng lây bệnh

Ông Phan Xuân Thảo, chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM cho biết: "Các loài thú hoang có tính chất hoang dã nên chúng mang trong mình những mầm bệnh kì lạ, nếu con người không có sự đề phòng thì rất dễ bị nhiễm bệnh. Dưới lớp lông của những con thú hoang thường có bọ, ve, ghẻ cư trú thường xuyên. Người nuôi tiếp xúc với thú hoang sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh.

Công Thư - Quyên Triệu