Một cuộc thi sắc đẹp càng cần ứng xử có văn hóa

Một cuộc thi sắc đẹp càng cần ứng xử có văn hóa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Chuyện thi thố của những người mẫu chân dài của cuộc thi VN’s Next Top Model (VNNTM) 2011 đang đến hồi kết thúc. Nhưng một cuộc "thi" khác lại mới bắt đầu diễn ra giữa ban tổ chức (BTC) với thí sinh.

"Nóng" nhất vẫn là chuyện BTC dọa kiện đòi thí sinh 5 tỷ đồng với lý do vi phạm quy chế bảo mật. Thắng, thua chưa ngã ngũ nhưng sự kiện này khiến hàng triệu khán giả thấy thất vọng.

Sự kiện - Một cuộc thi sắc đẹp càng cần ứng xử có văn hóa

Các thành viên trong Ban Giám khảo của cuộc thi Vietnam's Next Top Model

Thí sinh hay diễn viên?

Chỉ trong vài ngày kể từ khi câu chuyện bùng nổ, người ta đã nghe đủ loại ý kiến bình luận trên các diễn đàn. Đa số ý kiến đều cho rằng một số chương trình hiện nay đã nhắm trước thí sinh nào sẽ là người thắng cuộc. Khi cuộc chơi bắt đầu, tất cả các thí sinh phải nhập cuộc, và diễn như một diễn viên đã được phân vai. Những thí sinh thua cuộc lần lượt là những vai phụ hoàn hảo. Và như vậy khi ban tổ chức kêu ca tính bảo mật của cuộc thi bị lộ càng chứng tỏ thêm nhận định trên là đúng. Bản thân bộ 3 thí sinh Phương Nghi, Hoàng Oanh, Thùy Dương cũng chẳng biết họ đã làm lộ chuyện gì sau cuộc thi.

Bà Quỳnh Trang, giám đốc sản xuất chương trình VNNTM 2011 phát biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng: "Kiện để thí sinh không nhờn". Nghe tin động trời, các thí sinh có trong danh sách sắp bị kiện đứng ngồi không yên. Những cô gái với ước mơ được học hỏi kinh nghiệm từ chương trình bỗng chốc đứng trước nguy cơ của một vụ kiện đòi bồi thường 5 tỷ đồng. Người thua kiện thì phải trả nợ. Nhưng lấy tiền đâu để trả? Một cô gái trong chương trình đã bật khóc khi nghe những lời phát ngôn trên của bà Quỳnh Trang.

Thí sinh bị dọa kiện nói gì?

Là một trong những thí sinh có tên trong danh sách bị "dọa kiện", Nguyễn Thùy Dương cho biết: "Sau khi rời cuộc thi em mới được xem lại tất cả các tập của cuộc thi VNNTM. Khi còn là thí sinh, em không được xem, không được tiếp xúc với các thông tin bên ngoài. Khi xem lại thì thấy khác hoàn toàn so với những gì đã diễn ra trong đó".

Nhận xét về tuyên bố của BTC rằng sẽ kiện những thí sinh làm lộ bí mật cuộc thi phải bồi thường 5 tỷ đồng, Thùy Dương cho biết: "Em có nghe BTC phát biểu trên báo đài đòi kiện em. Cách đây vài hôm, luật sư của BTC có gọi điện thoại và gửi tin nhắn qua điện thoại để mời em đến làm việc nhưng em chưa rảnh nên chưa thể đi được".

"Em thấy ngay từ ban đầu, nếu chúng em có làm gì đó sai thì BTC có thể nhắc nhở hoặc phê bình. Chuyện đưa tụi em lên các cơ quan truyền thông đại chúng hay đòi kiện ầm ầm như vậy làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của bọn em sau cuộc thi", Thùy Dương nói.

Thùy Dương cho biết thêm: "Em nghĩ, cuộc thi chỉ là để em học hỏi thôi. Hiện tại, em đang học ngành Đồ họa thiết kế tại một trường Cao đẳng năm thứ 2. Em đã bảo lưu kết quả của việc học để đi thi VNNTM. Em đã phải ở trong đó hơn 1 tháng trời để tham gia cuộc thi. Em không xác định làm nghề người mẫu để đi thi các cuộc thi trong nước và quốc tế để thể hiện đẳng cấp. Em chỉ làm vì sự đam mê của bản thân. Làm nghề người mẫu chẳng mấy ai trở nên giàu có. Tuy nhiên người nào có thể thể hiện được đẳng cấp qua các cuộc thi thì mới có thể tăng cao được. Đối với những cuộc thi, nếu không có người đỡ đầu thì khó có thể đạt được một đẳng cấp nhất định trong cuộc thi. Em chỉ làm vì niềm đam mê thôi".

Ban giám khảo cần phải có hành xử chuẩn mực

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn về những "lình xình" trong cuộc thi VNNTM 2011, nhà thơ - nhà báo Dương Kỳ Anh (nguyên tổng Biên tập báo Tiền Phong) nhận xét: "Cuộc thi trên khác hẳn với những cuộc thi hoa hậu, không phải là những cuộc chơi của những thí sinh ăn trắng mặc trơn. Cuộc thi này thực sự không để lại ấn tượng sâu đậm với tôi. Theo tôi, đã là ban giám khảo thì không nên nói ra những điều quá thẳng thắn làm người xem qua truyền hình cảm thấy khó chịu. Tôi rất tâm đắc với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về cái đẹp phải có cả sự ý nhị và cả văn hóa.

Sự kiện - Một cuộc thi sắc đẹp càng cần ứng xử có văn hóa (Hình 2).

Nhà thơ - nhà báo Dương Kỳ Anh

Riêng việc BTC dọa kiện thí sinh, điều này là không hay! Mỗi cá nhân hay tổ chức khi lên mạng hay ra công chúng đều phải có những cách hành xử phải ý nhị và phải có văn hóa. Nếu không có gì bằng lòng, bản thân thành viên ban giám khảo phải có sự kiềm chế. Trong hầu hết các cuộc thi, ban giám khảo không nên phát biểu, hoặc lên mạng đưa ra ý kiến. Trong quá trình chấm thi, có người này người khác nên chuyện ầm ĩ tranh luận là chuyện bình thường. Ban giám khảo cần phải hành xử có chuẩn mực".

"Cuộc chiến" giữa BTC với những thí sinh của cuộc thi VNNTM xem ra chưa có hồi kết. Nhưng "tai tiếng" của nó khiến không ít khán giả cảm thấy thất vọng.

sao các thí sinh bị dọa kiện?

Sự kiện - Một cuộc thi sắc đẹp càng cần ứng xử có văn hóa (Hình 3).

Nguyễn Thùy Dương, một trong 3 thí sinh bị BTC quy kết đã làm lộ chương trình

Ngay sau khi bị loại ở tập 8, Hoàng Oanh (một trong những thí sinh bị loại khỏi cuộc thi VNNTM 2011) vào facebook riêng "tố" chương trình, giám khảo thiếu sự công bằng khiến cô mất đi tất cả". Lời phát biểu của thí sinh này thu hút nhiều comment, bàn luận sôi nổi qua lại giữa cô và bạn bè và một số thí sinh khác của VNNTM.

Ngay sau đó, giám khảo Đỗ Mạnh Cường phản ứng khá gay gắt về hành động của nữ thí sinh này, đồng thời đưa ra tuyên bố sẽ không cho cô góp mặt trong bất kỳ sô diễn, chương trình thời trang nào mà anh tham gia. Từ xung đột trên blog riêng của giám khảo Đỗ Mạnh Cường và thí sinh Hoàng Oanh, sự việc ngày càng đi xa hơn... khi BTC VNNTM dọa kiện các thí sinh có vi phạm tính bảo mật của cuộc thi. Mức bồi thường là 5 tỷ đồng. Hiện BTC VNNTM đang làm việc với công ty tư vấn Luật Phan. Các bên đang thụ lý hồ sơ và sẽ sớm xử lý các trường hợp vi phạm. BTC từ chối đưa ra các dẫn chứng khởi kiện thí sinh ở thời điểm này.

Văn Hưng