Mua nhà Hà Nội là chuyện

Mua nhà Hà Nội là chuyện "mơ tưởng"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Bão giá, lạm phát, thu nhập thấp.... Nhiều người thay vì mua sắm ở các trung tâm thương mại lớn, bây giờ chuyển sang tự trồng rau, gửi con về quê, mua quần áo hàng thùng... để tiết kiệm. Cuộc sống sinh hoạt hàng ngày còn chật vật, nhiều người thở dài, để mua được nhà Hà Nội, có lẽ chỉ là chuyện... trong mơ!

Anh Bùi Mạnh Long, SN 1/4/1975. Tốt nghiệp ĐHXD năm 1997, hiện đang phụ trách một phòng thiết kế thuộc Công ty Tư vấn Thiết kế Công nghiệp - Bộ Công nghiệp. Anh Long chia sẻ với Nguoiduatin.vn về nhà cửa, thu nhập và chi tiêu.

Kết hôn năm 2002, có hai con gái, một cháu lên 8 và một cháu lên 6, là trụ cột chính trong gia đình, anh Long tâm sự: Tôi đi làm 15 năm, vợ tôi cũng đi làm 9 năm nay rồi, tính tổng ra, phải mất 24 năm một người lao động với mức thu nhập trung bình khá mới mua được nhà. Đất nước chúng ta vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng thừa...

Nan giải bài toán tiết kiệm, chi tiêu

Anh thấy mức thu nhập của người dân Việt Nam, đặc biệt ở các thành phố lớn hiện nay thế nào?

Ở góc nhìn của tôi, thì thu nhập hiện tại đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Hãy hình dung ra 3 cấp độ để đánh giá mức thu nhập:

1 - Các nhà kinh doanh lớn và nhóm người thiên hạ hay gọi là "đại gia": Thu nhập của họ tôi không thể biết và có lẽ không có nhiều người biết.

2 - Tầng lớp người làm thuê lương cao: Nói chung là có trình độ đại học hoặc tương đương, làm việc cho các công ty ổn định.

3 - Tầng lớp lao động phổ thông, buôn bán nhỏ...

Anh tự đánh giá mình có mức thu nhập thứ mấy theo liệt kê trên?

Tôi ở loại thứ hai, và một phần ở loại thứ 3.

Một vợ, hai con, với mức thu nhập ấy, cuộc sống của anh có dư dả?

Bạn có vẻ tránh hỏi về con số, nhưng tôi có thể đưa ra con số cho bạn luôn nhé. Tại thời điểm này thu nhập như tôi bình quân một năm chỉ từ 150 - 200 triệu cho tất cả mọi công việc tôi làm (lương được nhận từ công ty khoảng 60 - 70 triệu, làm thêm, buôn bán thêm là phần còn lại). Chia đều cho 12 tháng, thì chỉ khoảng 12-15 triệu một tháng, một gia đinh với hai nhóc đi học, tôi thấy không quá thiếu thốn. Nhưng chính xác cho câu hỏi của bạn thì không dư dả.

Vợ anh có đỡ được phần nào cho anh không?

Tất nhiên chứ, bà xã tôi làm cho một tổ chức y tế phi chính phủ, thu nhập cũng khá.

Anh thấy giá cả thị trường hiện nay thế nào?

Về nhu yếu phẩm thì tôi ít quan tâm, nhưng thực sự thì tôi lo ngại về giá cả hiện nay. Bản thân tôi đi làm 15 năm mà thấy nghẹt thở. Đối với các anh em khác mới ra trường ở đây, quả thực không dễ dàng gì.

Theo anh thì mức thu nhập bình quân của dân văn phòng hiện nay là bao nhiêu?

Câu này khó trả lời, nếu là bài toán xuôi. Nhưng với bài toán ngược, tôi có thể đoán rằng, trung bình họ kiếm được từ 6 - 8 triệu/tháng. Vì nếu thấp hơn, họ out rồi.

Tôi được biết có những người thu nhập cao nhất chỉ 5 triệu/tháng nhưng họ phải thuê nhà và trang trải nhiều chi phí khác.

Có lẽ, họ không chia sẻ hết với bạn thôi, tôi nghĩ rằng, nên tính thu nhập năm rồi chia theo tháng. Còn bản thân tôi cũng thế, có năm thu nhập còn dưới cả 100 triệu, nhưng cả gia đình vẫn ổn mà.

Thời kỳ khủng hoảng kinh tế chưa qua, anh có bí quyết tiết kiệm nào chia sẻ không?

Với tôi chỉ đơn giản là đặt câu hỏi: Đã cần chi tiêu chưa? Còn nếu có được kế hoạch chi tiêu thì quá tốt, tuy nhiên thói quen ấy không dễ với nhóm người có thu nhập trung bình như "dân văn phòng" ở Hà Nội hiện nay.

Trong gia đình anh, ai là người quyết định chi tiêu mọi việc?

Trên 2 triệu thì hai vợ chồng thống nhất. Còn chi tiêu trong gia đình hàng ngày, "may quá" tôi không biết làm thế nào cả.

Gia đình anh có hay đi chơi, giải trí không?

Có chứ, cuối tuần, nhưng tiếc là vẫn chủ yếu là phục vụ bọn nhóc, còn nếu không thì chắc ở nhà thôi. Khoảng vài ba năm nay, khi nhóc thứ hai nhà tôi lớn lên chút, thì một năm cả nhà tôi thường đi chơi vài ba lần. Nhưng chủ yếu là với cơ quan, hoặc cùng bạn bè, chứ không đi chơi riêng. Không biết mấy năm nữa thì thế nào, nhưng thời điểm này, bọn nhóc còn nhỏ, hai vợ chồng không đi dài được, hơn nữa, ai cũng bận, chỉ lượn xe vài vòng và ghé vào mấy quán ăn ngon ngon quanh khu Kim Mã, Vạn Phúc là đủ mà.

Tức là chi phí cho việc đi chơi của gia đình anh khá thấp?

Có vẻ như thế, thực ra, đến bây giờ tôi vẫn chưa có chổ ở ổn định.

Tức là anh đang phải thuê nhà?

(Cười)... Vừa rồi tôi định mua cái nhà tập thể ở Vạn Phúc, nhưng vì chậm chân nên vẫn chưa mua được.

Như anh nói thì nếu tính tổng năm của cả anh và vợ, mất 24 năm mới mua được nhà, đó là khoảng thời gian khá dài?

Với những người như tôi, không có tài năng xuất chúng, không có ô dù, không chịu nịnh hót, làm việc bằng khả năng và thu nhập bằng lao động trực tiếp thì tôi nghĩ rằng 10-15 năm là thời gian trung bình (khi cả hai vợ chồng cùng cố gắng).

Tuy nhiên nhìn lại, 24 năm quả là một khoảng thời gian dài, bằng một đứa trẻ sinh ra và thừa tuổi lập gia đình. Cái giá của một ngôi nhà Hà Nội khó hơn lên trời!

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Thoại Mỹ (thực hiện)