Muối có thể gây nghiện giống ma túy

Muối có thể gây nghiện giống ma túy

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc thiếu muối sẽ ảnh hưởng đến các tế bào não và sự hoạt động của các gen. Điều đó làm cho con người cảm thấy khó chịu như việc nghiện ma túy và các chất kích thích khác.

Theo tin từ tờ tạp chí hàng đầu nước Mỹ- dailymail, giáo sư Derek Denton đến từ trường đại học Melbourne cho biết “Trong nghiên cứu mới này chúng tôi đã tiến hành phân tích và khảo sát thói quen dùng muối của nhiều người. Kết quả thật bất ngờ khi hầu hết những người tham gia nghiên cứu đều có dấu hiệu “nghiện muối” bởi họ không thể không dùng muối chỉ trong một bữa ăn”.

Các nhà khoa học Mỹ, Canada cũng đã tiến hành bắt và nhốt một số con chuột vào những chiếc lồng. Họ cho một số con dùng muối và số còn lại không được dùng muối trong khoảng ba ngày. Sau đó, họ sẽ đem so sánh hoạt động của tế bào não của những con chuột này với những con có chế độ ăn uống bình thường.

Xã hội - Muối có thể gây nghiện giống ma túy
Ảnh minh họa

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy những con chuột thiếu muối có dấu hiệu “nghiện muối” giống như nghiện các chất kích thích. Khi bị “bỏ đói” vài ngày không có muối, bộ não của chúng sẽ hoạt động kém đi và chỉ lấy lại hiệu quả sau khi chúng được bổ sung lượng muối cần thiết.

Nói cách khác, muối có chứa thành phần chất kích thích đáng kể dẫn đến việc nghiện dùng muối không chỉ ở con người mà còn ở nhiều loài động vật khác. Sau khi được hấp thụ vào cơ thể, những thành phần này sẽ ngấm vào ruột và não bộ nhằm điều khiển hoạt động của toàn cơ thể.

Họ cũng phát hiện ra rằng việc thiếu muối sẽ ảnh hưởng đến các tế bào não và sự hoạt động của các gen. Điều đó làm cho con người cảm thấy khó chịu như việc nghiện ma túy và các chất kích thích khác.

Đồng thời, phát hiện này cũng giúp lý giải tại sao nhiều người cảm thấy “khó khăn” khi bị cắt giảm lượng muối mỗi ngày bất chấp những cảnh báo về mối đe dọa đến việc tăng huyết áp và các bệnh tim mạch.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm về tầm quan trọng của muối đối với sức khỏe của con người. Muối là một trong những gia vị thiết yếu nhất trong khẩu phần ăn và nó đã tạo nên thói quen mang tính bản năng cho con người. Điều này cũng lý giải tại sao chúng ta không thể ăn ngon nếu thiếu muối, và các món ăn sẽ hấp dẫn hơn nhiều nếu có dùng gia vị là muối.

H.Thu (theo Indiatimes)