Muốn giành chiến thắng ở trận đấu cuối, U23 Việt Nam phải khắc phục ngay những vấn đề sau

Muốn giành chiến thắng ở trận đấu cuối, U23 Việt Nam phải khắc phục ngay những vấn đề sau

Uông Đàm Linh
Thứ 3, 26/03/2019 | 05:00
1
Sau trận thắng vô cùng chật vật trước Indonesia, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã bộc lộ ra khá nhiều yếu điểm cần phải khắc phục ngay nếu muốn có 3 điểm trước Thái Lan để giành tấm vé tham dự VCK U23 châu Á 2020.

Trung phong cắm và nỗi nhớ Công Phượng

Ở hai trận đấu đã qua tại vòng loại U23 châu Á 2020, tiền đạo Hà Đức Chinh được HLV Park Hang-seo tin tưởng giao cho vị trí chơi cao nhất trên hàng công của chúng ta. Những gì mà tiền đạo thuộc biên chế của CLB Đà Nẵng làm được là không nhiều.

Thể thao - Muốn giành chiến thắng ở trận đấu cuối, U23 Việt Nam phải khắc phục ngay những vấn đề sau

Chứng kiến Đức Chinh và Thanh Bình thi đấu, NHM bóng đá Việt Nam không khỏi nhớ đến tiền đạo có khả năng tạo đột biến cao là Nguyễn Công Phượng.

Ở trận đấu đầu tiên gặp một đối thủ yếu hơn rất nhiều là Brunei, dù được kỳ vọng rất nhiều nhưng Đức Chinh cũng chỉ ghi được một bàn thắng từ tình huống đánh đầu còn ở những tình huống tiếp theo, dù các cầu thủ Brunei không theo kèm quá quyết liệt nhưng anh lại tỏ ra khá vô duyên với mảnh lưới đối phương.

Trận đấu gặp U23 Indonesia diễn ra vào tối qua, tiền đạo gốc Phú Thọ này tiếp tục được HLV Park Hang-seo tin tưởng và giao nhiệm vụ chơi cao nhất trong vai trò trung phong cắm. Tuy nhiên, trước một hàng phòng ngự lùi sâu và được tổ chức chặt chẽ của U23 Indonesia, Đức Chinh đã không thể phát huy được điểm mạnh nhất của mình là khả năng tỳ đè, làm tường hay đánh đầu. Trước vòng vây của các trung vệ đối phương, Đức Chinh hoàn toàn không để lại dấu ấn gì đậm nét nếu không muốn nói là khá mờ nhạt.

Đinh Thanh Bình cũng vậy, dù được tung vào sân trong hiệp hai nhưng tiền đạo của CLB HAGL cũng không thể hiện được gì và phải rời sân sau 20 phút thi đấu. Quang Hải cũng bị hàng phòng ngự đối phương chăm sóc rất kỹ nên anh gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện những tình huống rê dắt hay đột phá vào trung lộ.

Chứng kiến hàng công không tạo được đột biến và tỏ ra bế tắc trước hàng phòng ngự đối phương, NHM bóng đá Việt Nam cảm thấy rất nhớ tiền đạo Nguyễn Công Phượng, người từng thi đấu rất hay ở cả vai trò tiền đạo cánh hay trung phong cắm.

Ở thế trận bế tắc như vậy, nếu có Công Phượng trên sân thì mọi thứ đã có thể dễ dàng hơn bởi ngôi sao hiện đang thi đấu trong màu áo của Incheon United có khả năng cầm bóng đột phá, di chuyển kéo giãn các hậu vệ và tạo được đột biến. Đây cũng là những gì mà Đức Chinh hay Thanh Bình còn thiếu.

Chính vì vậy, nếu muốn đánh bại người Thái thì các tiền đạo cần phải linh hoạt hơn trong việc di chuyển cũng như tận dụng tốt nhất cơ hội mà mình tạo ra để chuyển hóa thành bàn thắng.

Hàng tiền vệ thiếu ý tưởng tấn công

Thể thao - Muốn giành chiến thắng ở trận đấu cuối, U23 Việt Nam phải khắc phục ngay những vấn đề sau (Hình 2).

Thái Quý và Việt Hưng không mạnh trong những tình huống cầm nhịp hay triển khai bóng.

Sau khi chứng kiến màn trình diễn của hàng tiền vệ sau hai trận đấu gặp Brunei và Indonesia, NHM bóng đá Việt Nam dễ dàng có thể nhận thấy tuyến tiền vệ của chúng ta thiếu ý tưởng tấn công. Những Thái Quý, Việt Hưng dù thi đấu khá tốt nhưng lại không tạo được ảnh hưởng lớn đến khu vực giữa sân.

Cả Thái Quý và Việt Hưng đều mạnh ở khả năng đánh chặn và thu hồi bóng nhưng việc cầm nhịp hay đưa ra những tình huống chuyền bóng mang tính đột biến cao thì hai cầu thủ này còn yếu. Chính vì vậy, trong trận đấu với Indonesia, HLV Park Hang-seo đã phải thay Thái Quý ra sân ngay trong hiệp một và kéo Hoàng Đức về thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm nhưng hiệu quả cũng không cao.

Chúng ta thiếu hẳn đi sự đột biến từ những cú sút xa và đường chuyền dài có độ chính xác cao như những gì mà Xuân Trường đã từng thực hiện. Bên cạnh đó, các cầu thủ xứ vạn đảo thường chọn lối chơi rắn, quyết liệt trên mức cần thiết và liên tục phạm lỗi cũng là một trong những lý do khiến các tiền vệ của chúng ta gặp nhiều khó khăn trong việc phân phối bóng.

Tấn công cánh bị bắt bài

Thể thao - Muốn giành chiến thắng ở trận đấu cuối, U23 Việt Nam phải khắc phục ngay những vấn đề sau (Hình 3).

Việc tấn công chủ yếu ở hai cánh của chúng ta đã bị đối phương bắt bài.

Một điều có thể dễ dàng nhận thấy sau hai trận đấu của U23 Việt Nam là hầu hết các đường tấn công của chúng ta đều xuất phát từ hành lang nhờ tốc độ cũng như khả năng chuyền bóng của các cầu thủ chạy cánh. Tuy nhiên, ở trận đấu với U23 Indonesia, đối phương dường như đã hiểu quá rõ cách thức chơi bóng của chúng ta nên hai cánh hầu như bị khóa chặt. Ngay kể cả khi Văn Hậu được trả về vị trí sở trường thì anh cũng không thể thực hiện được những tình huống dốc biên sở trường nữa. 

Nếu như Indonesia đã nắm được cách thức triển khai tấn công của chúng ta thì Thái Lan chắc chắn cũng đã nghiên cứu kỹ và đưa ra được cách thức hóa giải các tình huống tấn công biên của U23 Việt Nam. Vì vậy ở trận đấu quyết định, nếu muốn giành chiến thắng trước Thái Lan thì HLV Park Hang-seo cần đưa ra được giải pháp khác để tiếp cận khung thành đối phương.

Nỗi lo đến từ hàng thủ

Thể thao - Muốn giành chiến thắng ở trận đấu cuối, U23 Việt Nam phải khắc phục ngay những vấn đề sau (Hình 4).

Thủ môn Bùi Tiến Dũng và các trung vệ ở trận đấu với Indonesia thường có những tình huống phối hợp không hiểu ý.

Những điểm yếu nơi hàng phòng ngự của chúng ta đã được bộc lộ hết trong trận đấu với Indonesia. Sự gắn kết giữa các trung vệ còn khá yếu, khả năng bọc lót cho nhau cũng chưa thực sự tốt khi U23 Việt Nam vẫn để đối phương vượt qua rất dễ dàng. Đối đầu với một Thái Lan có những chân sút sắc bén cùng khả năng tận dụng cơ hội cực tốt thì hàng phòng ngự cần phải hạn chế tối đa những sai lầm cá nhân và phải bọc lót cho nhau thật sự hợp lý.

Bên cạnh đó, sau những sai lầm của thủ thành Tiến Dũng thiếu chút nữa khiến U23 Việt Nam phải trả giá thì anh cần hết sức tập trung và hạn chế các tình huống xử lý bóng rườm rà, không cần thiết.

Lịch thi đấu vòng loại U23 châu Á 2020 ngày 26/3: U23 Việt Nam và trận cầu "sinh tử"

Thứ 2, 25/03/2019 | 15:25
Lịch thi đấu bóng đá nam bảng K vòng loại U23 châu Á ngày mai (26/3) sẽ diễn ra 2 cặp đấu cuối cùng của K vòng loại U23 châu Á 2020 thuộc 2 khung giờ 17h00 và 20h00 trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình.

Cựu tuyển thủ Quốc gia Vũ Như Thành: "U23 Việt Nam cần thêm thời gian để hoàn thiện lối chơi"

Thứ 2, 25/03/2019 | 13:00
Cựu tuyển thủ Quốc gia Vũ Như Thành cho biết U23 Việt Nam đã có trận đấu hay nhưng vẫn mắc nhiều sai lầm. Các em cần có thêm thời gian nữa để thích nghi và hoàn thiện lối chơi.

Bảng xếp hạng bảng K vòng loại U23 châu Á: Việt Nam tụt hạng, xếp nhì bảng

Thứ 2, 25/03/2019 | 10:39
Việc thắng Indonesia 1-0 vào tối 24/3 đã giúp Việt Nam có 2 trận thắng liên tiếp tại vòng loại U23 châu Á 2020. Dù bằng điểm với U23 Thái Lan nhưng Việt Nam chỉ đứng nhì bảng do kém về hiệu số.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Tân HLV Kim Sang Sik: "Triết lý của tôi là bóng đá chiến thắng"

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:56
HLV Kim Sang Sik có những chia sẻ về quyết tâm và mục tiêu sắp tới cùng ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam.

Huỳnh Như lập siêu phẩm đá phạt, níu kéo hy vọng trụ hạng cho Lank FC

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:25
Trong trận đấu giữa Lank FC vs Maritimo, Huỳnh Như đã lập siêu phẩm sút phạt ở phút 59 ấn định chiến thắng 2-0 cho đội nhà.

HLV Đức Thắng mỉa mai HAGL đá triệt hạ, nên đổi tên khác

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:17
HLV Nguyễn Đức Thắng công kích HAGL, cho rằng đội khách cố tình vào bóng triệt hạ các cầu thủ của Viettel để giành chiến thắng 1-0 tại vòng 16 V.League 2023/24.

Zidane chính thức từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:39
Ở cuộc trả lời phỏng vấn gần nhất, Zinedine Zidane đã bày tỏ sự ủng hộ với Real Madrid ở trận bán kết lượt về, đồng thời phủ nhận chuyện trở thành HLV trưởng Bayern.

Ngôi sao đầu tiên được Real gia hạn sau khi Vô địch La Liga

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:57
Cầu thủ đầu tiên được Real Madrid ưu tiên đàm phán kéo dài thời gian hợp đồng ngay sau khi Vô địch La Liga là Ferland Mendy.
     
Nổi bật trong ngày

Ngôi sao đầu tiên được Real gia hạn sau khi Vô địch La Liga

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:57
Cầu thủ đầu tiên được Real Madrid ưu tiên đàm phán kéo dài thời gian hợp đồng ngay sau khi Vô địch La Liga là Ferland Mendy.

Zidane chính thức từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:39
Ở cuộc trả lời phỏng vấn gần nhất, Zinedine Zidane đã bày tỏ sự ủng hộ với Real Madrid ở trận bán kết lượt về, đồng thời phủ nhận chuyện trở thành HLV trưởng Bayern.

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.