Nga triển khai thiết bị "lạ" để bảo vệ cầu huyết mạch ở Kherson?

Thứ 4, 03/08/2022 | 13:27
0
Quân đội Ukraine cho hay, Nga đã điều nhiều sà lan kết hợp thiết bị ngụy trang tiên tiến để bảo vệ cây cầu quan trọng nhất ở Kherson.

Cầu Antonovsky bắc qua sông Dnieper (ảnh: Defense Express)

Hình ảnh vệ tinh do lực lượng tình báo Ukraine công bố cho thấy nhiều sà lan gắn gương phản xạ được quân đội Nga điều tới xung quanh cây cầu chiến lược Antonovskiy bắc qua sông Dnieper ở Kherson.

Defense Express đưa tin, gương phản xạ gắn trên sà lan Nga được thiết kế theo dạng hình hộp chữ nhật với 4 mặt chiếu vuông góc với nhau. Chúng có thể phản xạ ánh sáng nhằm đánh lừa radar dò tìm hình ảnh gắn trên tên lửa hành trình và che giấu mục tiêu có nguy cơ bị tấn công, ở đây là cây cầu Antonovskiy.

“Những cây cầu dẫn đến Kherson được bảo vệ bởi các sà lan gắn gương phản xạ đặc biệt. Chúng khiến các cuộc tấn công tên lửa trở nên vô dụng”, Avia.pro (trang tin Nga) đưa tin hôm 31.7.

Theo Avia.pro, ngoài sà lan, quân đội Nga cũng lắp đặt các tấm chiếu phản xạ ở phần trụ cầu Antonovskiy.

Sà lan gắn gương phản xạ được quân đội Nga triển khai gần cầu Antonovsky (ảnh: Defense Express)

Khu vực chân cầu Antonovsky được bảo vệ cẩn thận (ảnh: Defense Express)

Từ đầu tháng 3, quân đội Nga đã kiểm soát Kherson – tỉnh có vị trí chiến lược ở miền nam Ukraine. Lực lượng Kiev đang quyết tâm giành lại Kherson bằng vũ khí tầm xa do phương Tây viện trợ.

Có 3 cây cầy chính kết nối Kherson với các vùng lãnh thổ xung quanh, bao gồm cầu Antonovsky, một cầu đường sắt gần đó và cầu đường cao tốc P47. Trong đó, cầu Antonovsky được xem là có vai trò quan trọng nhất.

“Sông Dnieper đóng vai trò như một ranh giới tự nhiên giữa Kherson với các khu vực còn lại. Kiểm soát được các cây cầu vượt sông là yếu tố then chốt đối với kết quả giao tranh ở Kherson”, Bộ Quốc phòng Anh nhận định.

Theo Defense Express, cầu Antonovsky đang được ngụy trang bởi 32 thiết bị gương phản xạ. Trọng tâm bảo vệ là trụ cầu. Nếu các trụ cầu bị phá hủy, có thể mất vài tháng, thậm chí là vài năm để xây dựng lại cầu Antonovsky.

Một số chuyên gia nói với Defense Express rằng, phương pháp ngụy trang phản xạ của Nga có thể không mấy hiệu quả với các hệ thống pháo phóng loạt như HIMARS hay MLRS 270 mà Ukraine đang sở hữu. Lý do là các vũ khí này sử dụng phối hợp cả cơ chế dẫn đường quán tính lẫn hệ thống định vị vệ tinh GPS. Với hệ thống định vị GPS, đầu đạn sẽ tấn công mục tiêu chỉ định sẵn mà không cần phân tích hình ảnh.

Quân đội Ukraine tuyên bố, hôm 26/7, cầu Antonovsky đã bị tập kích dữ dội ở hệ thống HIMARS và bị hư hỏng nặng. Trong 2 ngày 19/7 và 20/7, cầu Antonovsky cũng bị tấn công bởi lực lượng Ukraine.

Vương Nam - Defense Express

Cùng chuyên mục

Clip: Ô tô chạy "bất ổn" lao vào nhà ven đường, tài xế gặp cái kết đắt giá

Chủ nhật, 05/05/2024 | 00:31
Tới đoạn đường vòng cung, thay vì ôm cua, chiếc ô tô lại phi thẳng sang trái, lao vào nhà dân ven đường.

Diễn viên hài đình đám U70 lấy vợ kém 29 tuổi, bán cơm tấm nuôi con nhỏ

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:52
Từ khi vợ sinh bé Jac (4 tuổi), ông thấy yêu đời và có thêm nhiều động lực cố gắng làm việc.

Video xe chiến đấu M2 Bradley của Ukraine bắn cháy xe bọc thép Nga ở phía tây Avdiivka

Thứ 7, 04/05/2024 | 21:24
Bộ phận truyền thông của Lữ đoàn Cơ giới số 47 thuộc quân đội Ukraine gần đây đăng video quay cảnh xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley của đơn vị này tấn công một xe bọc thép Nga ở mặt trận phía tây thị trấn Avdiivka.

Moscow có tuyên bố mới về cuộc tập trận lớn của NATO sát biên giới Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:54
Ngoài tuyên bố về cuộc tập trận kéo dài 4 tháng của NATO, Bộ Ngoại giao Nga còn cho rằng khối quân sự do Mỹ dẫn đầu đang tìm cách đánh lạc hướng chú ý khỏi các hoạt động của khối này.

Tin tức 24h qua: 5 cháu nhỏ bị hàng xóm đánh bầm dập, bắt quỳ giữa đường

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:08
5 cháu nhỏ bị hàng xóm đánh bầm dập, bắt quỳ giữa đường; Đôi nam nữ tử vong dưới ao ở Bắc Giang... là những tin tức đáng chú ý trong ngày.