Ngành Giáo dục - Đào tạo Phổ Yên: Bước tiến vững chắc trong sự nghiệp trồng người

Thứ 7, 18/11/2023 | 16:12
0

Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đạt được những bước tiến toàn diện. Kỷ cương, nề nếp trong các nhà trường được tăng cường; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư xây dựng khang trang; chất lượng giáo dục ngày càng phát triển, tiếp tục khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng trong toàn tỉnh.

Những thành tích nổi bật của một số trường học trên địa bàn

Là một trong những điểm sáng của bậc giáo dục mầm non thành phố, Trường Mầm non Sơn Ca có tổng số14 nhóm, lớp với 442 trẻ. Trường đã làm tốt công tác xã hội hóa đầu tư nguồn lực cơ sở vật chất có đủ phòng cho trẻ học bán trú 2 buổi /ngày, thiết bị đồ dùng đồ chơi đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn cho trẻ. Trong năm học 100% trẻ đến trường đều đảm bảo an toàn cả về thể chất và tinh thần, trong nhiều năm qua nhà trường không để xảy ra trường hợp tai nạn thương tích nào đối với trẻ. Tổng số trẻ phát triển bình thường: 433/442 trẻ chiếm tỷ lệ 98,0%. 442/442 trẻ được thực hiện chương trình GDMN do Bộ GDĐT quy định theo đúng các độ tuổi. 100 % trẻ ngoan ngoãn, có nền nếp, tích cực tham gia các hoạt động.

Trao đổi với phóng viên, Cô Nguyễn Thị Tuyết Mười- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2022-2023 tập thể cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường có nhiều sáng tạo trong hoạt động để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, chỉ tiêu số lượng, chất lượng được giao. Tổ chức đạt hiệu quả các chuyên đề trong năm học như: “Trường mầm non của bé”, “Tết trung thu”, “Bé yêu cô giáo”, “Tôi yêu Việt Nam - Bé với ATGT”, đặc biệt là chuyên đề “Xây dựng trường mầm non giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2 gắn với chủ đề năm học “Xây dựng môi trường xanh - an toàn - thân thiện”. Trong năm học nhà trường đã tổ chức tốt các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường 100% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi. Đặc biệt nhà trường có 5 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp thành phố; 1 giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Giáo dục - Ngành Giáo dục - Đào tạo Phổ Yên: Bước tiến vững chắc trong sự nghiệp trồng người

Hội thi “Bé với an toàn giao thông” của Cô và trò Trường Mần non Sơn Ca

Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ; an toàn giao thông; phòng chống xâm hại và bạo hành; Lồng ghép giáo dục nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tổ chức các hoạt động phù hợp với nhận thức của trẻ; Hướng dẫn thực hiện lồng ghép giáo dục dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe với giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong nhà trường; Tăng cường chuẩn bị cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi sẵn sàng vào lớp một.

Trường mầm non Hồng Tiến I được thành lập năm 2004, đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào năm 2008 và đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2022. Về cơ sở vật chất, Nhà trường được xây dựng 3 dãy nhà 2 tầng gồm 18 phòng học và các phòng chức năng, đáp ứng đủ theo yêu cầu của trường chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Giáo dục - Ngành Giáo dục - Đào tạo Phổ Yên: Bước tiến vững chắc trong sự nghiệp trồng người (Hình 2).

Trường mầm non Hồng Tiến I với hệ thống trang thiết bị đồng bộ hiện đại đáp ứng yêu cầu công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ phát triển toàn diện

Cô Đặng Thị Hiển, Hiệu trưởng trường Mầm non Hồng Tiến chia sẻ: Xác định được vai trò, trách nhiệm trong công tác chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, trong những năm qua, được sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, Trường Mầm non Hồng Tiến 1 đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học, chất lượng chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ ngày càng được nâng cao. Với mục tiêu xuyên suốt là phát triển tốt nhất về thể chất, trí tuệ và nhân cách trẻ, Ban Giám hiệu nhà trường luôn xác định, chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên là khâu then chốt, tạo nên chất lượng giáo dục. Vì vậy nhà trường thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Hiện nay trường có 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Giáo viên và nhân viên có chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe để tham gia chăm sóc trẻ, có chứng nhận tập huấn về an toàn về sinh thực phẩm và sơ cấp cứu, tận tâm, yêu trẻ và tuyệt đối tôn trọng đạo đức nghề nghiệp.

Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ không ngừng được nâng cao. Năm học vừa qua, nhà trường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; Nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Thái Nguyên; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017- 2021; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo năm học 2022-2023…

Năm học 2023-2024, Nhà trường có tổng số 18 nhóm lớp, trong đó có 5 nhà trẻ và 13 lớp mẫu giáo với tổng số 538 trẻ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có 47 đồng chí. Với phương châm “chất lượng giáo dục được đặt lên hàng đầu”, năm học mới, cô và trò trường Mầm non Hồng Tiến I tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học, cô chia sẻ thêm.

Là trường top đầu bậc THCS của thành phố, Trường THCS Đỗ Cận không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong của mình. Trong những năm qua, nhà trường thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học. Thực hiện đổi mới phư­ơng pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá ở các tiết học, các tiết kiểm tra trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng, hướng dẫn dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức. Khuyến khích sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn.  

Trong năm học 2022 - 2023, toàn trường có 763/877 học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt chiếm gần 90%; Về xếp loại học lực, gần 40% xếp loại giỏi, 45 % xếp loại khá; Kết quả chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng lên. Trong năm học vừa qua kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi nhà trường có 43 giải cấp thành phố, 14 giải cấp tỉnh và 1 giải cấp quốc gia; Công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ luôn được chú trọng. Trong kỳ thi Giáo viên dạy giỏi nhà trường có 17 giáo viên giỏi cấp trường, 05 Giáo viên giỏi cấp thành phố, 01 Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố và 03 Giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Giáo dục - Ngành Giáo dục - Đào tạo Phổ Yên: Bước tiến vững chắc trong sự nghiệp trồng người (Hình 3).

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối 9 tại Trường THCS Đỗ Cận

Để có được kết quả như vậy, theo cô giáo Trịnh Hoài Bắc – Hiệu trưởng Nhà trường: toàn thể Hội đồng sư phạm nhà trường đã đề ra những chủ trương, kế hoạch, biện pháp ngay từ đầu năm học để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu và nâng cao chất lượng giáo dục. Xác định phải phát huy thành tích đã đạt được, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, chú trọng chất lượng hai mặt giáo dục, chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi và đặc biệt chú trọng kết quả giáo dục đối với học sinh lớp 9. Kết thúc năm học 2022-2023 trường THCS Đỗ Cận đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhà trường được tặng Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, đề nghị xét duyệt Bằng Khen của Thủ tướng Chính Phủ và nhiều phần thưởng cao quý khác cho tập thể các các cá nhân đạt thành tích.

Giải pháp nâng cao chất lượng Dạy và học

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục Phổ Yên luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và Sở GD&ĐT. Cơ sở vật chất được phát triển theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hóa; mạng lưới trường lớp được duy trì và phát triển. Chất lượng đội ngũ ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Năm học 2022-2023 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt. Là năm học tiếp tục đối diện với khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Sau gần 3 năm liên tiếp ứng phó với dịch dã, một khoá học sinh chịu thiệt thòi do ảnh hưởng của đại dịch covid 19, nay gấp rút giảng dạy và học tập để bù lấp về kiến thức thiếu hụt. Là năm học thứ 3 thực hiện chương trình GDPT 2018. Là năm học đầu tiên dạy học môn tin học, ngoại ngữ bắt buộc đối với cấp TH. Cũng là năm học mà chính quyền các cấp tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện tổng kết Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GDĐT. Nỗ lực vượt khó và sự cố gắng của toàn ngành giáo dục Phổ Yên cùng trên 40 nghìn học sinh của thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và xếp thứ 2 trong khối thi đua năm 2022.

Kết thúc năm học 2022-2023, toàn thành phố có 73 cơ sở giáo dục từ Mầm non đến phổ thông công lập trực thuộc (25 trường mầm non, 27 trường tiểu học, 17 trường THCS, 4 Trường THPT). 2 cơ sở giáo dục ngoài công lập, đó là trường MN Hoa Trạng Nguyên Motessori và trườngTHPT Võ Nguyên Giáp. 01 Trung tâm GDNN-GDTX, 18 Trung tâm học tập cộng đồng, có 02 cơ sở dạy nghề là trường Trung cấp Dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên và trường Cao đẳng công nghệ và kinh tế công nghiệp Thái Nguyên đóng quân trên địa bàn. Toàn thành phố có tổng số 1358 lớp với tổng số học sinh là 4.9207 em. Về cơ bản mạng lưới quy mô trường lớp ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn thành phố Phổ Yên. 100% các trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn, trong đó có 9 trường đạt chuẩn mức độ 2.

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã duy trì tốt chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, THPT đạt trên 99%. Số học sinh khối các trường THCS, THPT đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, các cuộc thi văn hoá, văn nghệ, TDTT, giáo dục quốc phòng an ninh đạt trên 50% số đạt giải trên tổng số học sinh dự thi. Trên 70% số học sinh sau tốt nghiệp THPT vào học các trường Đại học, Cao đẳng, các trường đào tạo nghề.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học được triển khai tích cực: Tỷ lệ văn bản điện tử giao dịch với Sở GDĐT, UBND các cấp và các cơ quan liên quan qua hệ thống quản lý văn bản đạt 100% ; 100%  các trường học đã triển khai phần mềm quản lý đáp ứng chuẩn dữ liệu của ngành giáo dục quy định; Giải quyết 100% các thủ tục hành chính, lĩnh vực GDĐT qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; Đã triển khai trong toàn ngành việc cài đặt C Thainguyen, Phoyen Smat Cty, 100% Đảng viên cài đặt sổ tay Đảng viên điện tử, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh cài đặt thẻ bảo hiểm y tế điện tử….

Để tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo, phòng Giáo dục luôn chú trọng triển khai các phong trào thi đua trong toàn ngành giáo dục. Triển khai sâu rộng trong toàn ngành thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”.

Để đạt được các mục tiêu về công tác giáo dục trong giai đoạn này, theo Bà Nguyễn Thị Lượng – Trưởng phòng GD&ĐT: ngành GDĐT Phổ Yên xác định tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý giáo dục, gắn việc phát triển quy mô trường lớp một cách hợp lý với việc nâng cao chất lượng giáo dục. Tạo chuyển biến căn bản mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 (khóa XI) về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Có thể khẳng định, ngành Giáo dục và Đào tạo Phổ Yên đã và đang có những bước tiến vững chắc trong sự nghiệp “trồng người”, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho thành phố, cho tỉnh và đất nước./.

Hà Anh

Hoa khôi Thái Nguyên khoe dáng nuột nà trên bờ biển quyến rũ nhất hành tinh

Thứ 4, 08/11/2023 | 03:37
Nữ diễn viên Linh Chi gây chú ý khi đăng tải loạt ảnh khoe dáng đẹp trong chuyến du lịch mới đây.

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên góp vốn thành lập bệnh viện tại Hà Nội

Thứ 6, 22/09/2023 | 16:01
Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên đã góp 10% vốn điều lệ để thành lập CTCP Bệnh viện TNH Hà Nội.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những điều cốt yếu thí sinh cần chú ý

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:00
Theo kế hoạch, từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024 sẽ tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 chính thức đăng ký dự thi trực tuyến.

Những lưu ý đặc biệt trong xét tuyển sớm đại học 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 12:30
Năm 2024, nhiều thí sinh vẫn ưu tiên chọn phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ THPT để chắc suất vào đại học.

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Những lưu ý đặc biệt trong xét tuyển sớm đại học 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 12:30
Năm 2024, nhiều thí sinh vẫn ưu tiên chọn phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ THPT để chắc suất vào đại học.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.