Nghệ An: Vì sao chưa thể loại bỏ ngay cây ngô đồng khỏi trường học?

Nghệ An: Vì sao chưa thể loại bỏ ngay cây ngô đồng khỏi trường học?

Thứ 7, 29/04/2017 | 12:13
0
Do cây ngô đồng được trồng rất nhiều tại các trường học nhằm tạo bóng mát nên việc loại bỏ hoàn toàn trong thời gian ngắn là điều chưa thể thực hiện.

Thông tin từ ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó chánh Văn phòng sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, vừa qua đơn vị đã có công văn về việc phòng ngừa ngộ độc do độc tố tự nhiên ở một số loài cây, hoa, quả trong khuôn viên trường học.

“Sở giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo cho học sinh về cây, hoa, quả có chứa hợp chất gây độc, trong đó có cây ngô đồng. Mục đích là để các học sinh phòng tránh, không ăn các loại cây, hoa, quả này”, ông Hoàn nói.

Xã hội - Nghệ An: Vì sao chưa thể loại bỏ ngay cây ngô đồng khỏi trường học?

 Có rất nhiều cây ngô đồng được trồng tại sân trường THCS Đội Cung, TP Vinh.

Theo ông Hoàn, sở không yêu cầu “loại bỏ ngay” mà các trường phải căn cứ vào tình hình thực tế để có kế hoạch, biện pháp giáo dục học sinh không sử dụng bất kỳ bộ phận nào của các loại cây, hoa, quả có chứa hợp chất gây độc trên.

“Có một thực tế hiện nay, đó là rất nhiều trường ở Nghệ An trồng cây ngô đồng với mục đích tạo bóng mát. Vì vậy, công văn yêu cầu các trường không trồng mới các loại cây gây nguy hiểm đến sức khỏe học sinh, đồng thời dần dần thay thế, chứ không phải là ngày một ngày hai loại bỏ được toàn bộ”, ông Hoàn giải thích.

Xã hội - Nghệ An: Vì sao chưa thể loại bỏ ngay cây ngô đồng khỏi trường học? (Hình 2).

 Vào thời điểm này, có nhiều quả ngô đồng rơi rụng tại sân trường.

Ghi nhận trên địa bàn TP.Vinh, cây ngô đồng hiện được trồng rất nhiều trong các trường tiểu học và trung học cơ sở. Trong đó, nhiều cây có tuổi đời từ 20 - 25 năm tuổi, có tán rộng tỏa bóng mát cho sân trường.

Ngoài ra, dọc các tuyến phố của TP.Vinh cũng có rất nhiều cây ngô đồng được trồng hai bên đường. Theo thống kê của công ty Cổ phần công viên cây xanh TP.Vinh, có khoảng 5.000 cây ngô đồng được trồng rải rác ở hơn 40 tuyến đường nội thành. Vì vậy, việc loại bỏ ngay cây ngô đồng là điều không khả thi.

Xã hội - Nghệ An: Vì sao chưa thể loại bỏ ngay cây ngô đồng khỏi trường học? (Hình 3).

 Theo thống kê, có khoảng 5.000 cây ngô đồng trên các tuyến đường TP.Vinh

Tại trường THCS Hưng Bình, TP.Vinh, hiện có 5 cây ngô đồng trong khuôn viên trường. Mặc dù nhận được công văn của sở GD&ĐT nhưng nhà trường vẫn chưa thể chặt được các cây ngô đồng này ngay. Cô Nguyễn Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng trường THCS Hưng Bình lý giải: “Do trường sắp chuyển sang địa điểm mới nên chúng tôi không loại bỏ cây này ngay mà vẫn để trong sân trường tạo bóng mát cho học sinh. Tuy nhiên, nhà trường vẫn có biện pháp nhắc nhở, tuyên truyền cho các em không ăn hạt quả cây ngô đồng”.

Xã hội - Nghệ An: Vì sao chưa thể loại bỏ ngay cây ngô đồng khỏi trường học? (Hình 4).

 Công văn về việc phòng ngừa ngộ độc do độc tố tự nhiên ở một số loài cây, hoa, quả trong khuôn viên trường học.

Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Hiệu trưởng trường tiểu học Nghi Hòa, TX.Cửa Lò - nơi xảy ra vụ ngộ độc khiến gần 40 học sinh nhập viện vào chiều 20/4 cho biết: “Vụ việc xảy ra khiến các em học sinh và phụ huynh lo lắng, nhà trường chắc chắn sẽ chặt bỏ cây ngô đồng trên. Tuy nhiên, vì cây ngô đồng này trồng lâu rồi, thân cây rất to nên để chặt bỏ nó thì không phải ngày một ngày hai, mà cần phải có thời gian".

Tại trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Quỳ Châu, huyện Quỳ Châu, lãnh đạo nhà trường cho biết vẫn chưa thể chặt bỏ được cây ngô đồng khiến 37 học sinh bị ngộ độc chiều 21/4. Được biết, cây ngô đồng này được trồng gần 30 năm, có tán rộng tỏa bóng mát cho các em học sinh vui chơi. Vì vậy, việc tìm cây thay thế cũng là vấn đề khiến ban giám hiệu “đau đầu” và nếu di dời hay chặt bỏ cũng phải đòi hỏi một khoản kinh phí lớn để thực hiện. Khi chưa tìm được các giải pháp thích hợp, nhà trường vẫn thực hiện biện pháp “cấm” học sinh không ăn hạt cây ngô đồng.

Xã hội - Nghệ An: Vì sao chưa thể loại bỏ ngay cây ngô đồng khỏi trường học? (Hình 5).

 Nhiều học sinh ở TX.Cửa Lò đã phải nhập viện do ngộ độc hạt cây ngô đồng chiều 20/4

Trước đó, cục An toàn thực phẩm, bộ Y tế đã có công văn đề nghị cơ quan chức năng địa phương xảy ra ngộ độc khẩn trương triển khai các biện pháp xử trí, xác minh tác nhân gây ngộ độc để dự phòng, điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả.

Các loại cây đã được bộ Y tế khuyến cáo là: Lá ngón, cà độc dược, trúc đào, thông thiên, đai vàng, bông tai, thầu dầu, ngô đồng…. Riêng cây ngô đồng (Jatropha podagrica), cục An toàn thực phẩm xác định đây là cây có chứa Protein độc (Toxalbumin).

Anh Ngọc

Xem thêm video:

Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.