Nghệ sĩ khoe thân bị cấm lên truyền hình

Nghệ sĩ khoe thân bị cấm lên truyền hình

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ký công văn yêu cầu không mời các nghệ sĩ đang bị hoặc đã bị xử phạt về ăn mặc phản cảm tham gia các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang do đơn vị tổ chức hoặc phối hợp tổ chức.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Hoàng Tuấn Anh vừa ký công văn gửi Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông Tấn Xã Việt Nam, các đài phát thanh-truyền hình địa phương yêu cầu không mời nghệ sĩ đang bị hoặc đã bị xử phạt về ăn mặc phản cảm tham gia các chương trình của mình. Theo đó, những cái tên từng "dính chàm" như Thu Minh, Minh Hằng, Thái Hà, BB Phạm có nguy cơ bị cấm xuất hiện trên truyền hình.

Xã hội - Nghệ sĩ khoe thân bị cấm lên truyền hình

Cấm xuất hiện trên sóng truyền hình là giải pháp mạnh để chống nghệ sĩ ăn mặc phản cảm trên sân khấu.

Nói "không" với nghệ sĩ ăn mặc phản cảm

Công văn của Bộ VHTT&DL nhấn mạnh: Hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và sai phạm, gây bức xúc và phản ứng gay gắt trong dư luận.

Bởi vậy để chấn chỉnh các hoạt động này, Bộ yêu cầu các đơn vị trên không tổ chức, cho phép tổ chức hoặc phát sóng các chương trình, tiết mục biểu diễn có nghệ sĩ, người mẫu từng sử dụng trang phục, hóa trang không phù hợp với thần phong mỹ tục của dân tộc.

Các đơn vị trên cũng không được sử dụng các phương tiện kĩ thuật để thay cho giọng hát thật của người biểu diễn (hát nhép) và thay thế cho các tiết mục biểu diễn nhạc cụ (nhạc nhái), hay tự tiện thay đổi động tác diễn xuất, phong cách biểu diễn nghệ thuật; thêm, bớt lời ca, lời thoại khác với nội dung và hình thức thể hiện đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép công diễn mà gây hậu quả xấu.

Đồng thời, không được để nghệ sĩ lợi dụng giao lưu với khán giả dẫn tới những hành vi hoặc phát ngôn không đúng với chương trình, tiết mục, vở diễn đã được duyệt, cấp phép trước đó.

Công văn nhấn mạnh yêu cầu không mời các nghệ sĩ đang bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, có thể gây phản cảm về hình ảnh trong khán giả, tác động xấu đến giáo dục thẩm mỹ, nhân cách, đặc biệt trong giới trẻ tham gia các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang do đơn vị tổ chức hoặc phối hợp tổ chức.

Bên cạnh việc yêu cầu không mời các ca sĩ, người mẫu, diễn viên bị phạt vì ăn mặc phản cảm, vi phạm hoạt động văn hóa; Bộ cũng góp ý các Đài truyền hình không nên nhận hợp đồng quảng cáo có sử dụng hình ảnh của các diễn viên, ca sĩ, người mẫu có sai phạm như trên. Đồng thời tổ chức chương trình với các công ty tổ chức biểu diễn, công ty quản lý người mẫu đang và đã bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa.

"Đừng đánh kẻ chạy lại"

Trước thông tin khá đường đột này, hầu hết tất cả các nghệ sĩ đều tỏ ra khá lo lắng. Liên lạc với ca sĩ Minh Hằng, cô cho biết lo lắng là tâm lý không thể tránh khỏi của mình lúc này. Hiện tại cô vẫn đang cố gắng làm tốt công việc nhưng những thông tin bất lợi sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động nghệ thuật của các nghệ sĩ.

“Mặc dầu vậy, việc trước mắt của Minh Hằng vẫn là hoàn thành tốt nhất màn trình diễn trong đêm chung kết cuộc thi BNHV 2012. Đây cũng là một chương trình của đài Truyền hình Việt Nam. Nhưng gameshow này được khởi động từ cách đây rất lâu cho nên không có gì vi phạm với công văn mới đây của bộ VHTTDL", nữ ca sĩ chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, người mẫu, ca sĩ Hà Anh cũng tỏ ra bất ngờ với quyết định này của cơ quan chức năng. Chị cho biết: "Tôi nghĩ Bộ đủ sáng suốt để phân biệt những trường hơp nào là tai nạn ngoài ý muốn, trường hợp nào là cố ý vi phạm. Trước những quyết định xử lý những trường hợp vi phạm, nghệ sỹ chúng tôi mong muốn có những gợi ý, lời khuyên từ phía các ban ngành một cách rõ ràng và dễ hiểu để tránh được những xử lý đáng tiếc đối với những hoạt động biểu diễn. Qua đó, chúng tôi nghiêm túc coi đó là công việc, sự nghiệp và tâm huyết truyền tải đến khán giả những tiết mục giải trí hay những hoạt động nghệ thuật nghiêm túc, đúng thuần phong mỹ tục".

Trong khi đó, đối với một số nghệ sỹ khác, khi được hỏi về vấn đề này cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Trong khi một số nghệ sỹ ủng hộ cách làm mạnh tay của cơ quan chức năng để làm trong sạch hoạt động sân khấu biểu diễn thì một số cho rằng cần phân loại để xử phạt.

Với những nghệ sỹ đã chấp hành rất tốt mức xử phạt của Cục Nghệ thuật Biểu diễn hay các cơ quan chức năng địa phương và không tái phạm mà vẫn bị "treo sóng". Vì vậy nếu tiếp tục treo diễn trên sóng truyền hình thì chẳng khác gì “đánh kẻ chạy lại” và vô tình làm khó nghệ sĩ trong việc hoạt động nghệ thuật để phát triển sự nghiệp, người này cho biết.

Tại Hội nghị triển khai thực hiện việc chấn chỉnh hoạt động, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang diễn ra sáng ngày 1/6 tại trụ sở Bộ VHTT&DL, ông Vương Duy Biên, cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, đã nêu cụ thể mức xử phạt với các trường hợp vi phạm như: Đơn vị tổ chức Đêm mỹ nhân bị Sở VHTT&DL Quảng Bình xử phạt 3,5 triệu đồng về trường hợp ca sĩ Minh Hằng ăn mặc phản cảm; Sở VHTT&DL TPHCM xử phạt người mẫu BB Phạm và người mẫu Hà Anh 11 triệu, xử phạt ca sĩ Thu Minh 3,5 triệu đồng, người mẫu Thái Hà 5 triệu đồng. Sở VHTT&DL Hà Nội xử phạt ca sĩ Linda Trang Đài 3,5 triệu đồng. Tuy nhiên, theo những người phát ngôn của các cơ quan chức năng, nhìn vào mức phạt này, nghệ sĩ vẫn thản nhiên tái phạm. Trong khi dư luận ngày càng bức xúc trước thực trạng "hở trên, lộ dưới" của một số nghệ sĩ khi biểu diễn.

Đào Bích