Nghệ sĩ Saxophone hàng đầu Việt Nam và duyên tình với nhạc Trịnh

Nghệ sĩ Saxophone hàng đầu Việt Nam và duyên tình với nhạc Trịnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Trần Mạnh Tuấn đã cho ra mắt rất nhiều sản phẩm âm nhạc, nhưng anh rất nổi tiếng với những bản Saxophone dành cho nhạc Trịnh.

Dễ chịu vì sống chân thành

Sau quá nhiều những biến cố anh phải trải qua, giờ đây, anh chỉ muốn tìm những nơi thật thanh tịnh để lòng mình thanh thản. "Tôi phát hiện từ Jazz chất ngẫu hứng rất gần với thiền. Tôi cứ bị ám ảnh là làm thế nào đưa hồn dân tộc vào Jazz như một thứ world music hiện đại. Kết hợp âm nhạc đương đại trên nền âm thanh đậm chất thiền phương Đông mang lại một cảm thức kỳ lạ. Đây là thứ âm nhạc mà tôi nghĩ có khả năng hiện đại hóa”, Trần Mạnh Tuấn cho biết.

Xã hội - Nghệ sĩ Saxophone hàng đầu Việt Nam và duyên tình với nhạc Trịnh

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn chụp ảnh tại tư gia cùng vợ và hai con

Chính vì thế, trong cuộc đời âm nhạc của anh, anh trân trọng nhất là những giây phút được trò chuyện với thượng tọa Thích Lệ Trang, người hiện đang là một trong những người đầu ngành Hội Phật giáo Việt Nam về âm nhạc phật giáo (trụ trì chùa Viên Giác).

Với anh, trong hạnh phúc gia đình, anh cho rằng: "Để bảo vệ gia đình, vợ chồng bắt buộc phải có niềm tin. Vợ tôi sinh con được 27 ngày thì tôi đi du học ở Mỹ, ở nhà cô ấy quán xuyến hết. Con ốm ròng rã mấy tháng trời, rồi nhà cháy, mất sạch tiền bạc, chỉ ôm được con chạy ra ngoài. Vậy mà cô ấy vẫn âm thầm chịu đựng không hề nói với tôi, sợ tôi lo lắng bỏ học giữa chừng. Chúng tôi giống nhau ở sự trỗi dậy mạnh mẽ".

Mạnh Tuấnnh chia sẻ: "Tôi muốn bù đắp cho con tất cả những gì mà tuổi thơ của mình không có, đó là tình thương yêu của bố mẹ. Nhưng điều tôi lo lắng nhất là sự đầy đủ quá cũng làm cho con ỷ lại, thiếu bản lĩnh, thiếu sự vươn lên. Tập cho con tính tự lập, sự tự tin là điều tôi coi trọng nhất. Tôi là người cha khá nghiêm khắc. Đặt tên con là Trí Đức, tôi mong muốn con tôi trở thành người đàn ông tự tin, chân thành, bởi sống chân thành thật dễ chịu".

Vợ chồng Mạnh Tuấn chỉ có hai bàn tay trắng vào Nam, năm 2005 mở Câu lạc bộ Jazz, tham gia tất cả các hoạt động của ngoại giao đoàn, cố gắng vươn lên. Thời gian rảnh cả hai cùng tham gia làm công tác xã hội, từ thiện. Đối với Trần Mạnh Tuấn, Saxophone là niềm đam mê từ nhiều năm rồi. Anh là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực này. Khi có cơ hội được chơi nhạc thì anh luôn dành tình cảm và tất cả những niềm đam mê ấy để chia sẻ với công chúng yêu nhạc. Chính những cách thể hiện của mình như vậy mới có một Trần Mạnh Tuấn ngày hôm nay. "Đối với công chúng, mình phải luôn cháy hết mình thì mới có thể lôi cuốn được mọi người cùng điệu nhạc của mình", Trần Mạnh Tuấn chia sẻ.

Duyên tình với nhạc Trịnh

Trần Mạnh Tuấn đã cho ra mắt rất nhiều sản phẩm âm nhạc, nhưng anh rất nổi tiếng với những bản Saxophone dành cho nhạc Trịnh.

Xã hội - Nghệ sĩ Saxophone hàng đầu Việt Nam và duyên tình với nhạc Trịnh (Hình 2).

Nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn biểu diễn trong đêm tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bên cạnh là ca sĩ Hồng Nhung

Trần Mạnh Tuấn thể hiện tiếng kèn Saxophone qua rất nhiều tác phẩm của nhiều nhạc sĩ như: Trịnh Công Sơn, Phú Quang, Phó Đức Phương. Mỗi một tác phẩm có một chất khác nhau, để anh khai thác, anh thể hiện. Trong từng tác phẩm, anh đều đặt tình cảm của mình vào đó để thể hiện cho đúng tác phẩm do nhạc sĩ sáng tác, nhưng cũng phải phù hợp với nhạc cụ của mình đang chơi.

Đối với tác phẩm Hạ Trắng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Mạnh Tuấn có một cách thể hiện đem lại cho anh thành công. Bởi anh được nghe tác phẩm này từ lúc còn rất nhỏ, qua tiếng kèn Saxophone của nhạc sĩ Trần Vinh. Lúc đó, anh không biết tên tác phẩm đó là gì? Và đương nhiên tên tác giả cũng không biết luôn. Nhưng anh chơi bài này qua tiếng kèn Saxophone anh cảm thấy rất thích, mãi về sau anh mới biết tên bài đó là Hạ Trắng và của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

"Tôi đã yêu giai điệu của Hạ trắng từ khi chưa biết tên tác phẩm cũng như tác giả. Rồi từ đó, cuộc đời tôi đã cuốn theo Hạ trắng cùng tiếng kèn Saxophone. Tôi không ngờ mình lại có cơ hội được gặp anh, được anh coi như một người bạn nhỏ. Ở tuổi này, để sống bình yên khó lắm, vì cuộc sống đầy phức tạp, nhưng những khi được ở bên anh, nhìn cách anh đối xử với bạn bè, cách anh gắp thức ăn cho mọi người, chăm chút mọi người, mới hiểu tình bạn cần cả sự hy sinh. Tôi có được ngày hôm nay cũng là nhờ bạn bè, những người anh như anh", nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn trầm giọng chia sẻ.

Ngay cả đến bây giờ, anh diễn ở bất cứ chỗ nào khán giả đều yêu cầu anh chơi bài Hạ Trắng. Anh cảm thấy như họ nghe được sự phóng khoáng trong tác phẩm. Anh tâm sự: "Vì tôi không phải ca sĩ, tôi là một nghệ sĩ thể hiện giai điệu đó cho nên tính phóng khoáng được thể hiện nhiều hơn. Đối với ca sĩ thì phải phụ thuộc vào ca từ, đối với tôi chơi thì tôi thể hiện trên cái khung giai điệu tác giả và từ đó tôi có thể biến tấu những điều gì đó khác hơn nữa".

Sau này anh chơi những làn điệu dân ca Việt Nam như Bèo dạt mây trôi. Với anh, là một người nghệ sĩ chơi nhạc Jazz thì đối với những tác phẩm nào anh cũng có tính ngẫu hứng, cho nên đều có chất Jazz ở trong đó.

Hà Hưng