Nghệ sỹ mặc phản cảm có thể bị cấm hành nghề vĩnh viễn

Nghệ sỹ mặc phản cảm có thể bị cấm hành nghề vĩnh viễn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quyết phạt nặng để chấn chỉnh hoạt động biểu diễn trong làng nghệ thuật.

Những nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, không hợp thuần phong mĩ tục, vấn nạn ca sĩ hát nhép trên sân khấu, sự sai phạm của các đơn vị biểu diễn nghệ thuật và hoạt động thời trang trái quy định được coi như ung nhọt trong hoạt động nghệ thuật sẽ bị Cục nghệ thuật biểu diễn xử phạt nặng sau kết luận tại hội nghị trực tuyến của Bộ văn hóa, thể thao, du lịch ngày 01/06

Xã hội - Nghệ sỹ mặc phản cảm có thể bị cấm hành nghề vĩnh viễn

Quyết định của Bộ VH-TT&DL sẽ giúp chấm dứt tình trạng nghệ sỹ ăn mặc phản cảm

Kết luận của Bộ trưởng Bộ văn hóa, thể thao, du lịch Hoàng Tuấn Anh sau hội nghị trực tuyến ngày 18/05 tại ba đầu cầu: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh về chấn chỉnh các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang được coi như một quyết định cứng rắn, mang tính răn đe nghiêm khắc, mạnh mẽ đối với các vi phạm của một số nghệ sĩ trong thời gian gần đây.

Trước thực trạng các quy định trước đây vẫn còn tồn tại những vướng mắc và chưa chặt chẽ khiến cho việc quản lý văn hóa gặp nhiều khó khăn như: Tổ chức biểu diễn không có đăng ký giấy phép; sử dụng không đúng tên, nghệ danh của ca sĩ, diễn viên đã được cơ quan có thẩm quyền duyệt; sử dụng tác phẩm biểu diễn thu tiền nhưng không thực thi quyền tác giả, không trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ; người biểu diễn tự ý thêm bớt lời ca và động tác diễn xuất, sử dụng trang phục biểu diễn gây phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục... làm ảnh hưởng đến phong cách thẩm mỹ của một số bộ phận quần chúng, đồng thời gây bức xúc trong dư luận. Nhất là quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe để liên tiếp xảy ra các vụ vi phạm trong thời gian vừa qua bắt buộc lãnh đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành vào cuộc.

Có nhiều ý kiến cho rằng, việc xử phạt đối với các nghệ sĩ trên sân khấu hiện nay quá nhẹ, chỉ như muỗi đốt inox. Ví dụ như trường hợp ca sĩ Thu Minh, ăn mặc quá hở hang trong một chương trình biểu diễn gần đây mà chỉ bị phạt 3,5 triệu đồng, bằng 1/3 số tiền catse mà cô nhận được trong chương trình đó. Như vậy, mức xử phạt này quá nhẹ, mạnh so với mặt bằng thu nhập chung của nhiều nghệ sĩ hiện nay. Có lẽ bởi chưa nghiêm khắc nên các nghệ sĩ mới liên tục “nhờn đòn” và thường xuyên tái phạm đến vậy.

Sau khi chỉ thị số khi 65/CT-BVHTTDL ban hành ngày 16/4/2012, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiến hành nghiên cứu đề xuất về xử phạt hành chính. Ông Phạm Quang Long - Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội trình bày ý kiến trước cuộc họp: “Những nơi tổ chức vi phạm quy định, để nghệ sĩ, người mẫu biểu diễn phản cảm, đề nghị phải phạt mạnh tay từ 1 đến 2 tỷ đồng”. Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - ông Vương Duy Biên lại đưa ra đề xuất nâng mức phạt mới với các trường hợp các cá nhân vi phạm lên ít nhất từ 15 đến 25 triệu đồng. Đặc biệt, sẽ tiến hành đình chỉ và tước giấy phép công diễn với trường hợp tái phạm với thời gian ít nhất là 3 tháng đến 2 năm, thậm chí là tước quyền biểu diễn vĩnh viễn.

Cũng trong kết luận sáng ngày 01/06, Bộ trưởng Bộ văn hóa, thể thao du lịch Hoàng Tuấn Anh cũng đã nêu ra những quy định, công việc cụ thể cần phải tiến hành thực hiện trong thời gian sắp tới như: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trangXử phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân, công ty biểu diễn, người biểu diễn có hành vi vi phạm. Đặc biệt ở các lỗi: Mặc trang phục, hóa trang gây phản cảm, không phù hợp với thuần phong mĩ tục Việt Nam; dùng băng đĩa hoặc các phương tiện kỹ thuật âm thanh khác để thu sẵn để thay cho giọng hát của người biểu diễn.

Đặc biệt kết luận cũng giao trách nhiệm cho Cục nghệ thuật biểu diễn cần phải đưa dự thảo, công văn của Bộ đề nghị các đài phát thanh, truyền hình không phát sóng các chương trình nghệ thuật, trình diễn có nội dung không đúng với giấy phép, có hát nhép, nhạc nhái, trang phục ca sỹ, nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu không phù hợp với thuần phong mĩ tục. Dự kiến tất cả những quy định cũng như mức xử phạt sẽ được xem xét điều chỉnh và áp dụng trong thời gian sớm nhất, có thể là từ tháng 6.

NSƯT Quốc Hưng: “Hội đồng thẩm định bị qua mặt”

Nêu ý kiến về tình trạng các chương trình biểu diễn kém chất lượng hiện nay, NSƯT Quốc Hưng: “Các buổi phúc khảo thường diễn ra sơ sài, đơn vị tổ chức biểu diễn và nghệ sĩ thường tìm cách qua mặt hội đồng thẩm định. Bởi vậy, khi duyệt, chương trình thường không có vấn đề gì, nhưng đến khi trình diễn, khán giả mới choáng váng vì sự cởi mở trong trang phục cũng như việc hát nhép của nghệ sĩ. Các ca sĩ có scandal chỉ là những giọng ca phong trào, nghiệp dư, đang hoạt động tự do.

Hương Giang - Bảo Hằng