Nghi vấn người tung hình ảnh giết voọc gây phẫn nộ là quân nhân?

Nghi vấn người tung hình ảnh giết voọc gây phẫn nộ là quân nhân?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Nhóm nam thanh niên giết voọc dã man rồi đưa hình ảnh lên mạng xã hội được nghi vấn thuộc đơn vị công binh của Binh đoàn Tây Nguyên

Sau khi những hình ảnh rùng rợn về voọc chà vá bị phanh thây dã man tung lên mạng xã hội facebook gây phẫn nộ dư luận, lực lượng an ninh điều tra thuộc Công an tỉnh Quảng Nam đã ráo riết vào cuộc truy tìm chủ nhân trang mạng trên.

Pháp luật - Nghi vấn người tung hình ảnh giết voọc gây phẫn nộ là quân nhân?

Những hình ảnh nhóm thanh niên đang hành hạ dã man voọc và đưa lên Facebook

Đã xác định được kẻ giết voọc

Theo nguồn tin mới nhất, chủ trang mạng facebook tung hình ảnh giết voọc chà vá lên mạng được xác định là nam thanh niên Nguyễn Văn Quang (trên facebook có nickname Quang Nguyen Van), có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, đang là lính nghĩa vụ đóng quân tại Tây Nguyên. Trước đó, đối tượng này đã tung hơn chục tấm ảnh lan tràn trên mạng facebook vào tối 16/7 về việc giết voọc chà vá. Những bức ảnh bắt voọc hút thuốc, đánh đập, lột da, vặt lông, mổ thịt... man rợ của một nhóm thanh niên khiến cộng đồng mạng vô cùng phẫn nộ. Ngay sau đó, rất nhiều cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh.

Ông Phan Tuấn, chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, qua hình ảnh tung lên mạng có thể xác định con vật bị giết là voọc chà vá chân xám thuộc nhóm 1B theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ về việc quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm. Tiếp đó, Công an tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc điều tra, xác định địa điểm voọc bị sát hại không phải ở địa bàn tỉnh Quảng Nam mà có thể ở khu vực huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Theo ông Triệu Văn Lực, phó cục trưởng Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cơ quan điều tra đang phối hợp chặt chẽ với quân đội để truy tìm tung tích kẻ gây ra cái chết cho 2 con voọc quý. Hiện, theo những bức ảnh được đưa lên, cùng với nhận dạng khuôn mặt và biển số xe (AC-4990), việc tìm ra đích danh đơn vị sẽ có kết quả trong thời gian rất ngắn. “Bước đầu, cơ quan điều tra đã khoanh vùng và xác định đối tượng giết hại động vật quý này thuộc đơn vị công binh của Binh đoàn Tây Nguyên”, ông Lực cho biết.

Sẽ trừng trị nghiêm

Trên trang facebook của Quang Nguyen Van có cả hình ảnh một người mặc quân phục đứng trước một chiếc xe mang biển kiểm soát quân đội AC-4990. Đã có dư luận cho rằng, thanh niên này - trong thời điểm giết voọc, là quân nhân thuộc Quân đoàn 3 (Binh đoàn Tây Nguyên). Theo quy định của Pháp lệnh về tổ chức điều tra hình sự, Pháp lệnh Tổ chức Tòa án quân sự, nếu người giết voọc là quân nhân thì thẩm quyền điều tra, xét xử sẽ thuộc cơ quan điều tra trong quân đội và tòa án quân sự. Nếu người giết voọc không còn phục vụ trong quân đội mà kết quả điều tra cho thấy hành vi của họ được thực hiện trong thời gian phục vụ trong quân đội thì việc xét xử sẽ do TAND xét xử, trừ khi hành vi đó liên quan đến bí mật quân đội.

Hiện, vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ, song ông Triệu Văn Lực cũng khẳng định với tinh thần hết sức quyết liệt, nghiêm túc, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với cơ quan điều tra tìm bằng được kẻ gây ra cái chết cho 2 con voọc cùng với những hành vi hết dã man, phản cảm gây phẫn nộ trong cộng đồng. Hành động này sẽ bị xử theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV Người đưa tin, luật sư Quản Văn Minh, Công ty luật số 5 Quốc gia (Hội Luật gia TP.Hà Nội) cho biết: “Chưa rõ hành vi của các thanh niên trong ảnh là có tổ chức hay không nhưng căn cứ vào các bức ảnh, có thể nhận định hành vi giết hai con voọc có sự tham gia chứng kiến của nhiều người. Với những hành vi như vậy cần phải xử nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Cũng theo Luật sư Minh, hiện nay trong Bộ luật Hình sự điều 190, quy định rất rõ: “Người nào săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm bị cấm theo quy định của Chính phủ hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép sản phẩm của loại động vật đó, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Hải, Tư lệnh Quân đoàn 3 khẳng định: “Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị nắm tình hình, phối hợp với Quân đoàn để xác minh. Nếu đúng là quân nhân của Quân đoàn 3 liên quan đến vụ việc này thì chúng tôi sẽ chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm theo đúng điều lệnh quân đội và quy định của pháp luật”.

Cao Châu


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.