Phải chăng người xem quá chú trọng tới giải trí, mà quên chú trọng nâng cao kiến thứ, hay bản thân các chương trình không tạo sự thu hút?
Đi thi “vui là chính, giải thưởng là... chủ yếu”
Đếm trên đầu ngón tay chỉ còn điểm lại vài chương trình như Ai là triệu phú, Chiếc nón kỳ diệu, Đường lên đỉnh Olympia... Dù trước đó, khán giả truyền hình còn biết tới một vài chương trình khác như Theo dòng lịch sử, Rung chuông vàng... nhưng vì một số lý do, các chương trình này “tuổi thọ” không được dài mà chỉ duy trì được vài mùa tổ chức. Đi tìm câu trả lời cho câu chuyện này có rất nhiều đáp án: Do chương trình không thu hút khán giả, không tìm được các nhà tài trợ để duy trì hoạt động tiếp theo.
Khi làm phép so sánh tính hấp dẫn về… phần thưởng giữa các chương trình giải trí và các chương trình giáo dục, chúng ta sẽ nhận thấy có sự mất cân bằng. Nếu như bốn năm năm trước, game show Đi tìm ẩn số, Ai là triệu phú… công bố giải thưởng cao nhất 100, 120 triệu đồng đã làm “ngất ngây” bao người người chơi, thì hiện nay, giải thưởng của các chương trình này vẫn “giậm chân tại chỗ” trong khi giải thưởng của các chương trình giải trí lại cao ngất. Ví dụ như Giọng hát Việt: 500 triệu đồng; Ngôi nhà âm nhạc: 300 triệu đồng; Hợp ca tranh tài: 500 triệu đồng; Vietnam’s Got Talent: 400 triệu đồng; Bước nhảy hoàn vũ: 120 triệu đồng (cùng 80 triệu đồng quà tặng); The X Factor - nhân tố bí ẩn: 500 triệu đồng... Đặc biệt chương trình Một phút để chiến thắng có giải thưởng lên đến 1 tỉ đồng.
Game show Giọng hát Việt là một trong những chương trình có giải thưởng khủng.
PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với đại diện của công ty giải trí Cát Tiên Sa, đơn vị sản xuất những chương trình giải trí “hot” nhất hiện nay, bà Thanh Nga, cán bộ phụ trách truyền thông cho biết: “Theo tôi, sở dĩ có sự chênh lệch giữa giải thư