Nghịch tử ngược đãi mẹ đẻ, con chồng nhặt rác nuôi mẹ kế ung thư

Nghịch tử ngược đãi mẹ đẻ, con chồng nhặt rác nuôi mẹ kế ung thư

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 25/12/2020 | 13:00
0
Cuộc sống là mảng màu đa đạng của những sáng-tối, thiện-ác. Bên cạnh những tăm tối chuyện con hành hạ mẹ cha, may thay còn có những tấm lòng.

Sự việc Bùi Văn Hà, 30 tuổi, trú tại xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành (Thanh Hoá) đánh đập gây thương tích cho người sinh ra mình sau đó bỏ trốn khỏi địa phương cho đến khi công an bắt giữ chỉ vì cự cãi với mẹ đẻ về chuyện sổ đỏ khiến dư luận phẫn nộ.

Theo điều tra ban đầu của Công an huyện Thạch Thành, ngày 20/10, sau khi đi chơi về, Bùi Văn Hà nói chuyện với mẹ đẻ là bà Phạm Thị D., 56 tuổi, về việc đưa sổ đỏ của gia đình để Hà làm thủ tục bán nhà. Trong lúc nói chuyện, khi bà D. không đồng ý đưa sổ đỏ, Hà rút một chiếc gậy sắt giấu sẵn trong người đánh tới tấp vào mẹ khiến bà D. bị thương.

Sau khi hành hung, đánh đập mẹ đẻ, Hà còn đuổi bà D. ra khỏi nhà. Trong lúc hàng xóm đưa bà D. đi viện cấp cứu, Hà bỏ trốn khỏi địa phương.

Quan điểm - Nghịch tử ngược đãi mẹ đẻ, con chồng nhặt rác nuôi mẹ kế ung thư

Bùi Văn Hà tại Công an huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) - Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Vụ việc đối tượng Hà hành hạ mẹ đẻ không phải là trường hợp hy hữu. Cách đây chưa lâu, sự việc tương tự cũng từng xảy ra với cặp vợ chồng già ở thôn Đồng Lư, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai (Hà Nội). Cụ ông Nguyễn Văn Quý và cụ bà Nguyễn Thị Chén, dù đã ở tuổi xế chiều song ông bà bị chính những đứa con đẻ của mình đuổi ra khỏi nhà.

“Cá không ăn muối cá ươn. Con cưỡng cha mẹ trăm điều con hư”. Với cha mẹ, thực chẳng có nỗi đau nào bằng việc bị con cái ngược đãi khi về già. Cả đời yêu thương con vô bờ bến, sẵn sàng hy sinh tất cả vì con, vậy mà thay vì trái ngọt họ lại phải nhận về những trái đắng vào những năm tháng cần được con đền đáp hơn bao giờ.

Những đứa con bất hiếu chắc chắn sẽ phải trả giá bằng các bản án của luật pháp và sự lên án của xã hội. Tuy nhiên, bản án lương tâm có lẽ là thứ đau đớn nhất.

Công sinh thành, công nuôi dưỡng của cha mẹ, biết bao nhiêu ơn nghĩa mà cả đời con đền đáp còn không đủ. Vậy mà những nghịch tử lại chối bỏ phần người trong con người mình.

Cuộc sống là mảng màu đa đạng của những sáng-tối, thiện-ác. Bên cạnh những tăm tối, chuyện con cự cãi, hành hạ mẹ cha, may thay còn muôn điều tươi đẹp từ những tấm lòng của những người con dành cho cha mẹ, thậm chí cha dượng, mẹ kế. Câu chuyện của cậu bé ở Trung Quốc là một minh chứng.

Cậu bé Wang Zheng hiện đang học cấp 2 tại tỉnh Nanyang, Hà Nam, Trung Quốc đã dành trọn mùa hè miệt mài nhặt phế liệu trên các con phố với hy vọng kiếm những chút tiền giúp mẹ kế chữa bệnh ung thư bạch cầu.

Trước đây, sau khi mẹ ruột mất, Wang sống cùng ông nội để bố vào thành phố làm việc, trang trải nợ nần. Khi mẹ kế xuất hiện, cậu bé được chăm sóc và yêu thương nhiều hơn. Những khoảng trống tâm hồn do mẹ mất sớm đã dần được lấp đầy qua ngày tháng. Thế nhưng, bi kịch một lần nữa lại xảy ra với gia đình, mẹ kế của Wang được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính.

Tất nhiên, như mọi đứa trẻ cùng tuổi khác, cậu bé nhỏ tuổi không biết rằng căn bệnh này đang từng ngày giết chết mẹ kế. Hay chi phí y tế họ phải chi trả nhiều như thế nào. Vậy nhưng cậu biết mình cần tiền để giúp đỡ mẹ. Và cậu luôn treo một tấm bìa các tông với dòng chữ: “Xin hãy giúp gia đình cháu có tiền chữa bệnh cho mẹ”. Khi có người hỏi thăm, cậu lại kể câu chuyện gia đình với mong muốn có thể nhận được hỗ trợ từ những người hảo tâm.

Dù cuộc sống khó khăn, cậu bé vẫn tìm thấy hạnh phúc từ những điều nhỏ nhặt. Ví dụ như kiếm được 2,5 nhân dân tệ, cậu bé lạc quan nghĩ rằng quãng đường đến đích kiếm đủ tiền chữa bệnh cho mẹ gần hơn một đoạn.

Câu chuyện về tấm lòng hiếu thảo của cậu bé đã lan toả, truyền cảm hứng với thế giới. Cậu được nhiều cư dân mạng nhắc đến với nhiều trân trọng. Chân lý sống: Hãy yêu thương để nhận được nhiều yêu thương hơn đã và luôn là đoá hoa ngát hương thơm cho cuộc đời mỗi con người.

Đánh sập đường dây buôn lậu cực lớn, bắt gia đình "ông trùm"

Thứ 5, 24/12/2020 | 17:28
Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 10 bị can trong đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Ba người trong gia đình bị thương nghi do trúng đạn

Thứ 2, 21/12/2020 | 14:47
Đang ngồi ăn cơm trước cửa chòi rẫy thì có một tiếng nổ vang lên khiến 3 người trong gia đình bị thương nặng.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.
     
Nổi bật trong ngày

Hiểu như thế nào là tự do?

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Cứ mỗi chiều chiều, tầm hơn 5 giờ, là tôi cùng chú đi bộ ở Công Viên. Hai chú cháu trò chuyện với nhau đủ chuyện trên đời, nhưng nhiều nhất vẫn là câu chuyện về nhân tình thế thái. Cái lẽ sống ở đời. Sao cho mình được tự do?...